QUỐC HỘI Luật số: 22/2018/QH14 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
LUẬT
QUỐC PHÒNG
Căn cứ
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật
Quốc phòng.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Luật này
quy định nguyên tắc, chính sách, hoạt động cơ bản về quốc phòng; tình trạng
chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, thiết quân luật, giới nghiêm;
lực lượng vũ trang nhân dân; bảo đảm quốc phòng; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ
quan, tổ chức; quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng.
Điều 2.
Giải thích từ ngữ
Trong Luật
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Quốc
phòng là công cuộc giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong
đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.
2. Tiềm
lực quốc phòng là khả năng về nhân lực, vật
lực, tài chính, tinh thần ở trong nước và ngoài nước có thể huy động để thực hiện
nhiệm vụ quốc phòng.
3. Quân sự là hoạt động đặc biệt của xã hội về xây dựng lực lượng
vũ trang, đấu tranh vũ trang, trong đó Quân đội nhân dân làm nòng cốt.
4. Chiến
tranh nhân dân là cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, lấy lực lượng vũ
trang nhân dân làm nòng cốt nhằm bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn
vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà
nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.
5. Thế
trận quốc phòng toàn dân là việc tổ chức, triển khai, bố trí lực lượng,
tiềm lực quốc phòng trên toàn bộ lãnh thổ theo kế hoạch thống nhất, phù hợp với
chiến lược bảo vệ Tổ quốc để ngăn ngừa, đối phó
thắng lợi với mọi âm mưu và hoạt động chống phá của thế lực thù địch, sẵn sàng
chuyển đất nước từ thời bình sang thời chiến.
6. Phòng
thủ đất nước là tổng thể các hoạt động tổ chức, chuẩn bị và thực hành về
chính trị, tinh thần, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa
học, công nghệ,
quân sự, an ninh, đối ngoại để bảo vệ Tổ quốc.
7. Xâm
lược là hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ
của Tổ quốc bằng cách sử dụng lực lượng vũ trang hoặc cách thức khác trái với
pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.
8.
Chiến tranh thông tin là
một loại hình thái chiến tranh, bao gồm các hoạt động, biện pháp để vô hiệu hóa
hệ thống thông tin của đối phương và bảo vệ hệ thống thông tin của Việt Nam.
9. Tình trạng chiến tranh là
trạng thái xã hội đặc biệt của đất nước được tuyên bố từ khi Tổ quốc bị xâm
lược cho đến khi hành vi xâm lược đó được chấm dứt trên thực tế.
10. Tình
trạng khẩn cấp về quốc phòng là trạng thái xã hội của đất nước khi có nguy
cơ trực tiếp bị xâm lược hoặc đã xảy ra hành vi xâm
lược hoặc bạo loạn có vũ trang nhưng chưa đến mức tuyên bố tình trạng chiến
tranh.
11. Tổng
động viên là biện pháp huy động mọi nguồn lực của đất nước để chống chiến
tranh xâm lược.
12. Động
viên cục bộ là biện pháp huy động mọi nguồn lực của một hoặc một số địa
phương trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.
13. Thảm họa là biến động do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô rộng hoặc do con người gây ra
hoặc do hậu quả chiến tranh làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi
trường.
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động quốc phòng
1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam; đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt
của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước.
2. Củng
cố, tăng cường quốc phòng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc và của cả hệ thống chính trị,
trong đó lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.
3. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng
toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân.
4. Kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế -
xã hội với quốc phòng.
5. Kết hợp
quốc phòng với an ninh, đối ngoại.
Điều 4. Chính sách của Nhà nước về quốc phòng
1. Củng cố, tăng cường nền quốc phòng toàn dân, sức mạnh quân sự để xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần bảo vệ hòa
bình ở khu vực và trên thế giới.
2. Thực hiện độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời; thực hiện chính sách
hòa bình, tự vệ; sử dụng các biện pháp chính đáng, thích hợp để phòng
ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi,
đánh bại mọi âm mưu và hành vi xâm lược.
3. Thực
hiện đối ngoại quốc phòng phù hợp với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa
bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chống chiến tranh dưới mọi hình thức;
chủ động và tích cực hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, đối thoại quốc phòng,
tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
không tham gia lực lượng, liên minh quân sự của bên này chống bên kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của Việt Nam
để chống lại nước khác;
không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; giải quyết mọi bất
đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào
công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi; phù hợp với Hiến pháp,
pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là thành viên.
4. Huy động nguồn lực của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
nước để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
5. Khuyến khích, tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá
nhân ủng hộ vật chất, tài chính, tinh thần cho quốc phòng trên nguyên tắc tự
nguyện, không trái với pháp luật Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế.
6. Phát
triển khoa học và công nghệ để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ
trang nhân dân, công nghiệp quốc phòng, an ninh đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
7. Nhà nước có chính sách ưu đãi đối với cơ quan, tổ
chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; có chính sách đặc thù ở khu
vực biên giới, hải đảo, vùng chiến lược, trọng điểm, địa bàn xung yếu về quốc
phòng.
8. Nhà nước ghi nhận công lao và khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng
1. Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao
quý của công dân.
2. Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc; phải
thực hiện nghĩa vụ quân sự; có nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ, xây dựng nền
quốc phòng toàn dân; chấp hành biện pháp của Nhà nước và người có thẩm quyền
trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo quy định của Luật này và quy định khác
của pháp luật có liên quan.
3. Công dân được tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan
điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng; giáo dục quốc
phòng và an ninh; trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng thủ dân sự theo quy định
của pháp luật.
4. Công dân phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân
hoặc được huy động làm nhiệm vụ quốc phòng thì bản thân và thân nhân được hưởng
chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
5. Công dân bình đẳng trong thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng.
Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực quốc
phòng
1. Chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ của Tổ quốc, Nhân dân, Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Thành lập, tham gia, tài trợ tổ chức vũ trang trái
pháp luật.
3. Điều động, sử dụng người, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ
hỗ trợ, trang bị, thiết bị, phương tiện để tiến hành hoạt động vũ trang khi
chưa có lệnh hoặc quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc không có trong kế hoạch
huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu đã được phê duyệt.
4. Chống lại hoặc cản trở cơ quan, tổ chức, cá nhân thực
hiện nhiệm vụ quốc phòng.
5. Lợi dụng, lạm dụng việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng
để xâm phạm lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức,
cá nhân.
6. Phân biệt đối xử về
giới trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Chương II
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN VỀ
QUỐC PHÒNG
Điều 7. Nền quốc phòng toàn dân
1. Nền quốc
phòng toàn dân là sức mạnh quốc phòng của đất nước, được xây dựng trên nền tảng
chính trị, tinh thần, nhân lực, vật lực, tài chính, mang tính chất toàn dân,
toàn diện, độc lập, tự chủ, tự cường.
2. Nội dung cơ bản xây dựng nền quốc phòng toàn dân bao
gồm:
a) Xây dựng chiến lược bảo vệ Tổ quốc, kế hoạch phòng thủ
đất nước; nghiên cứu phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng khối đại
đoàn kết toàn dân và hệ thống chính trị vững mạnh;
b) Xây dựng thực lực, tiềm lực quốc phòng; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh,
có sức chiến đấu cao, làm nòng cốt bảo vệ Tổ quốc;
c) Xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật; phát triển công
nghiệp quốc phòng, an ninh, khoa học, công nghệ quân sự; huy động tiềm lực khoa
học, công nghệ của Nhà nước và Nhân dân phục vụ quốc phòng; ứng dụng thành tựu
khoa học, công nghệ quân sự phù hợp để xây dựng đất nước;
d) Xây
dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo đảm nhu cầu dự trữ quốc gia cho quốc
phòng; chuẩn bị các điều kiện cần thiết bảo đảm động viên quốc phòng;
đ) Xây dựng phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ vững
chắc toàn diện, hợp thành phòng thủ đất nước; củng cố, tăng cường tiềm lực quốc
phòng, an ninh ở các vùng chiến lược, trọng điểm, biển, đảo, khu vực biên giới,
địa bàn xung yếu; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an
ninh nhân dân trong phạm vi cả nước;
e) Xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch, biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh
không gian mạng;
g) Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, biện pháp
phòng thủ dân sự trong phạm vi cả nước;
h) Đối ngoại quốc phòng;
i) Kết hợp quốc phòng với kinh
tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng; kết hợp quốc phòng với an ninh,
đối ngoại;
k) Xây dựng và bảo đảm chế độ, chính sách đối với lực
lượng vũ trang nhân dân, thân nhân của người phục vụ trong lực lượng vũ trang
nhân dân;
l) Tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng; thực hiện giáo dục quốc phòng
và an ninh.
Điều 8. Phòng thủ quân khu
1. Phòng thủ quân khu là bộ phận hợp thành phòng thủ đất
nước, bao
gồm các hoạt động xây dựng thực lực, tiềm lực quốc
phòng, thế trận quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ để thực hiện nhiệm vụ
quốc phòng trên địa bàn quân khu.
2. Nhiệm vụ
phòng thủ quân khu bao gồm:
a) Xây dựng
kế hoạch, tổ chức chuẩn bị và thực hiện phòng thủ quân khu;
b) Xây dựng
cơ quan, đơn vị của quân khu vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu cao, Dân
quân tự vệ trên địa bàn quân khu vững mạnh và rộng khắp;
c) Xây dựng
kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, đơn vị của quân khu; phối hợp các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện phòng thủ dân sự và các
biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng;
d) Chỉ đạo,
hướng dẫn, phối hợp xây dựng khu vực phòng thủ thành thế liên hoàn, vững chắc
toàn diện; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn
với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn quân khu;
đ) Chỉ đạo,
hướng dẫn, phối hợp địa phương kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, quốc
phòng với kinh tế - xã hội trong lập quy hoạch, kế hoạch, dự án và tham gia
thẩm định theo thẩm quyền; kết hợp quốc phòng với an ninh, đối ngoại; tham gia xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh; xây dựng,
quản lý các khu kinh tế - quốc phòng được giao; giáo dục quốc phòng và an ninh; tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về quốc phòng; xây
dựng và thực hiện kế hoạch động viên quốc phòng; chính sách hậu phương quân đội, chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn quân khu;
e) Phối hợp
đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, địa phương và cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện
quản lý nhà nước về biên giới quốc gia; duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã
hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu, hải đảo, vùng biển và vùng trời của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn quân khu; thực hiện đối ngoại
quốc phòng;
g) Phối hợp
địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, đơn vị của
quân khu tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn
dân, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện;
h) Phối hợp
cơ quan, đơn vị Công an nhân dân và lực lượng khác trong bảo vệ an ninh quốc
gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm;
i) Thực
hiện nhiệm vụ khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
giao.
3. Chính phủ quy định việc chỉ đạo, chỉ huy, mối quan hệ
phối hợp, công tác bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về phòng thủ
quân khu.
Điều 9. Khu vực phòng thủ
1. Khu vực phòng thủ là bộ phận hợp thành phòng thủ quân
khu, bao gồm các
hoạt động về chính trị, tinh thần, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ,
quân sự, an ninh, đối ngoại; được tổ chức theo địa bàn
cấp tỉnh, cấp huyện, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, lấy xây dựng cấp xã làm
nền tảng để bảo vệ địa phương.
2. Nhiệm vụ khu vực phòng thủ bao gồm:
a) Xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch khu vực phòng thủ;
b) Xây dựng tiềm lực về chính trị, tinh thần, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa
học và công nghệ, quân sự, an ninh, đối ngoại; xây dựng nền quốc phòng toàn
dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an
ninh nhân dân;
c)
Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu
cao, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, an ninh;
d) Nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa,
đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch,
bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng,
chống tội phạm, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội; chiến
đấu bảo vệ địa phương, tạo thế và lực cho Bộ đội chủ lực hoạt động tác chiến
trên địa bàn; sẵn sàng chi viện sức người, sức của cho địa phương khác;
đ) Xây dựng
kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, đơn vị trên địa bàn; phối hợp các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện phòng thủ dân sự và các
biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng;
e) Chuẩn bị mọi mặt, thực hiện lệnh, quyết định, biện
pháp trong giới nghiêm, thiết quân luật, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng,
tình trạng chiến tranh, động viên cục bộ, tổng động viên, đáp ứng yêu cầu chiến
đấu và phục vụ chiến đấu lâu dài của địa phương; sẵn sàng vũ trang toàn dân bảo
vệ Tổ quốc;
g) Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chính sách
ưu đãi người có công với cách mạng;
h)
Thực hiện nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền giao.
3. Khu vực phòng thủ Thủ đô Hà Nội là bộ phận hợp thành
phòng thủ đất nước, thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 2 Điều này và xây dựng cơ quan, đơn vị
Bộ đội chủ lực của Bộ Tư lệnh Thủ đô vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu cao.
4. Chính phủ quy định việc chỉ đạo, chỉ huy, mối quan hệ
phối hợp, công tác bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về khu vực phòng
thủ.
Điều 10. Giáo dục quốc phòng và an ninh
1. Giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện trong
phạm vi cả nước với nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp cho từng đối
tượng.
2. Nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh bao gồm:
a) Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh
viên, người học trong các trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
b) Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối
tượng trong cơ quan, tổ chức của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị
- xã hội, người quản lý doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp
ngoài công lập, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư;
c) Phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân.
3. Giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện theo quy
định của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh và quy định khác của pháp luật có
liên quan.
Điều 11. Động viên quốc phòng
1. Động viên quốc phòng là tổng thể các hoạt động và biện
pháp huy động mọi nguồn lực của đất nước hoặc một số địa phương phục vụ cho
quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
2. Nhiệm vụ
động viên quốc phòng bao gồm:
a) Động viên mọi nguồn lực của nền kinh tế quốc dân bảo
đảm cho quốc phòng;
b) Động viên bảo đảm nhu cầu quốc phòng năm đầu chiến
tranh;
c) Xây dựng và huy động lực lượng dự bị động viên; xây
dựng và mở rộng lực lượng Dân quân tự vệ;
d) Động viên công nghiệp;
đ) Chuyển tổ chức, hoạt động của các Bộ, ngành trung
ương, địa phương từ thời bình sang thời chiến;
e) Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật có
liên quan.
3. Việc tổ chức xây dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện
động viên quốc phòng theo quy định của Chính phủ.
Điều 12. Công nghiệp quốc phòng, an ninh
1. Công nghiệp quốc phòng, an ninh là bộ phận của công
nghiệp quốc gia, một phần quan trọng của thực lực, tiềm lực quốc phòng, an
ninh, là ngành đặc thù, có nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, sản xuất, sửa chữa,
cải tiến, hiện đại hóa vũ khí, trang bị, vật tư, thiết bị
kỹ thuật và các sản phẩm khác phục vụ quốc phòng, an ninh bảo đảm trang bị cho
lực lượng vũ trang nhân dân.
2. Nhà nước có chính sách, cơ chế đặc thù, xây dựng công
nghiệp quốc phòng, an ninh theo hướng lưỡng dụng, trở thành mũi nhọn của công
nghiệp quốc gia; tăng cường tiềm lực, tận dụng và phát triển liên kết công
nghiệp quốc phòng, an ninh và công nghiệp dân sinh; huy động tối đa thành tựu
của nền công nghiệp quốc gia phục vụ công nghiệp quốc phòng, an ninh; đầu tư có
trọng điểm cho vũ khí, trang bị công nghệ cao; phát huy nội lực kết hợp với mở
rộng hợp tác quốc tế.
3. Chính phủ chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đề án
để phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của lực
lượng vũ trang nhân dân và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
4. Nguyên
tắc, chính sách, nhiệm vụ, tổ chức hoạt động, quy
hoạch, kế hoạch,
nguồn lực, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức thực hiện theo quy định
của pháp luật về công nghiệp quốc phòng, an ninh và quy định khác của
pháp luật có liên quan.
Điều 13. Phòng thủ dân sự
1. Phòng thủ dân sự là bộ
phận của phòng thủ đất
nước bao gồm các biện pháp phòng, chống chiến tranh; phòng, chống,
khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; bảo
vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.
2. Nhiệm vụ phòng thủ dân sự bao gồm:
a) Xây dựng cơ chế hoạt động, kế hoạch phòng thủ dân sự;
b) Tuyên
truyền, giáo dục, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện, diễn tập;
c) Xây dựng hệ thống công trình phòng thủ dân sự;
d) Xây dựng hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin, nghiên
cứu dự báo, cảnh báo, thông báo, báo động;
đ) Thực hiện các biện pháp phòng thủ dân sự.
3. Lực lượng phòng thủ dân sự bao gồm:
a) Lực lượng nòng cốt gồm Dân quân tự vệ; Công an xã, phường, thị
trấn; lực
lượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và
các Bộ, ngành trung ương, địa phương;
b) Lực lượng rộng rãi do toàn dân tham gia.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 14. Đối ngoại quốc phòng
1. Đối ngoại quốc phòng để thực hiện đường lối, chính
sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của đất
nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập
dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.
2. Nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng bao gồm:
a) Thiết lập, phát triển quan hệ quốc phòng với các quốc
gia có chủ quyền và các tổ chức quốc tế;
b) Xây dựng, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế;
thực hiện đối thoại về quốc phòng; xây dựng, củng cố lòng tin, sự hiểu biết,
tin cậy lẫn nhau, tình đoàn kết giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân đội
các nước trên thế giới;
c) Tham gia xây dựng và thực thi các cơ chế hợp tác quốc
phòng song phương, đa phương, khu vực, liên khu vực và toàn cầu vì mục tiêu hòa
bình, ổn định và phát triển;
d) Thông tin đối ngoại về quốc phòng.
3. Nguyên
tắc, nội dung, hình thức đối ngoại quốc phòng và trách nhiệm, quyền hạn của cơ
quan, tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh
tế - xã hội với quốc phòng
1. Kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng
là sự gắn kết mọi hoạt động quốc phòng với các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội
có sự thống nhất quản lý, điều hành của Nhà nước để góp phần củng cố, tăng
cường quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội.
2. Nhiệm vụ kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và
kinh tế - xã hội với quốc phòng bao gồm:
a) Nhà
nước có kế hoạch, chương trình kết hợp quốc phòng với kinh
tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng phù hợp với chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội và chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong từng thời kỳ;
b) Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh
tế - xã hội của Bộ, ngành, vùng, địa phương, các dự án quan trọng quốc gia, khu
vực biên giới, hải đảo, địa bàn chiến lược phải kết hợp với quốc phòng, phù hợp
với chiến lược bảo vệ Tổ quốc;
c) Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức
có liên quan lập kế hoạch về nhu cầu quốc phòng và khả năng kết hợp quốc phòng
với kinh tế - xã hội trong thời bình, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình
trạng chiến tranh; tổ chức, xây dựng khu kinh tế - quốc phòng; tổ chức, quản lý
hoạt động của doanh nghiệp phục vụ quốc phòng và đơn vị quân đội được giao thực
hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng theo quy định của pháp luật, phù
hợp với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
d) Bộ, ngành, địa phương xây dựng chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch, dự án phải
được Bộ Quốc phòng cho ý kiến, tham gia thẩm định theo quy định của Luật Quy
hoạch, Luật Đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan;
đ) Cơ quan,
tổ chức, cá nhân khi tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và
nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ phải tuân thủ yêu cầu về kết hợp phát
triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng theo quy định của luật có liên quan;
e) Một
số dự án đầu tư xây dựng ở địa bàn trọng điểm về quốc phòng phải có tính lưỡng
dụng, sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 16. Công tác quốc phòng ở Bộ, ngành trung ương, địa
phương
1. Công tác
quốc phòng ở Bộ, ngành trung ương, địa phương là hoạt động
lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng
theo thẩm quyền.
2. Bộ, ngành trung ương có ban chỉ huy quân sự làm việc
theo chế độ kiêm nhiệm để tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quốc phòng.
3. Địa phương có cơ quan thường trực công tác quốc phòng
là cơ quan quân sự địa phương cùng cấp.
4.
Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Chương III
TÌNH TRẠNG CHIẾN TRANH,
TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VỀ QUỐC PHÒNG, THIẾT QUÂN LUẬT, GIỚI NGHIÊM
Điều 17. Tuyên bố, công bố, bãi bỏ tình trạng chiến tranh
1. Khi Tổ quốc bị xâm lược, Quốc hội quyết định tình
trạng chiến tranh.
Khi hành vi
xâm lược được chấm dứt trên thực tế, Quốc hội quyết
định bãi bỏ tình trạng chiến tranh.
2. Trong trường hợp Quốc hội không thể họp được, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quyết định việc tuyên bố tình trạng chiến tranh và báo cáo
Quốc hội quyết định tại kỳ họp gần nhất.
3. Căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội hoặc của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước công bố, bãi bỏ quyết định tuyên bố tình
trạng chiến tranh.
Điều 18. Ban bố, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp về
quốc phòng
1. Khi xảy ra tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về quốc phòng trong cả
nước hoặc ở từng địa phương theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.
Khi không còn tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quyết định bãi bỏ tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo đề
nghị của Thủ tướng Chính phủ.
2. Căn cứ vào nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chủ tịch nước công bố quyết định ban bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp về quốc
phòng trong cả nước hoặc ở từng địa phương.
Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp
được, Chủ tịch nước công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp về quốc phòng trong cả
nước hoặc ở từng địa phương theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.
3. Chính phủ quy định việc thi hành quyết định ban bố,
công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.
Điều 19. Tổng động viên, động viên cục bộ
1. Khi có quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh hoặc
ban bố tình trạng khẩn cấp về quốc phòng thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét,
quyết định tổng động viên hoặc động viên cục bộ.
2. Căn cứ vào nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chủ tịch nước ra lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.
3. Lệnh tổng động viên được ban bố công khai trên phạm vi
cả nước; thực hiện toàn bộ kế hoạch động viên quốc phòng; hoạt động kinh tế -
xã hội của đất nước chuyển sang bảo đảm cho nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến
đấu và đáp ứng các nhu cầu quốc phòng trong tình trạng chiến tranh.
Khi thực hiện lệnh tổng động viên, Quân đội nhân dân, Dân
quân tự vệ được chuyển vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu phù hợp, mở rộng lực
lượng Dân quân tự vệ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định và được bổ sung vật
chất hậu cần, kỹ thuật; Quân đội nhân dân được bổ sung quân nhân dự bị.
4. Lệnh động viên cục bộ được ban bố công khai ở một hoặc
một số địa phương và được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan để thi hành kế hoạch động viên quốc phòng; hoạt động kinh tế - xã hội của
địa phương thuộc diện động viên được chuyển sang bảo đảm cho nhiệm vụ chiến
đấu, sẵn sàng chiến đấu và nhu cầu quốc phòng.
Khi thực hiện lệnh động viên cục bộ, Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng ra lệnh cho một số đơn vị Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ chuyển vào
trạng thái sẵn sàng chiến đấu phù hợp, bổ sung vật chất hậu cần, kỹ thuật; bổ
sung quân nhân dự bị cho một số đơn vị Quân đội nhân dân, mở rộng lực lượng Dân
quân tự vệ ở địa phương nhận lệnh động viên cục bộ.
5. Khi không còn tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng
khẩn cấp về quốc phòng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bãi bỏ việc tổng
động viên hoặc động viên cục bộ.
6. Căn cứ vào nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chủ tịch nước ra lệnh bãi bỏ lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.
Điều 20. Quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong tình
trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng
1. Căn cứ vào quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh
hoặc quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, lệnh tổng động viên
hoặc động viên cục bộ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có quyền ra mệnh lệnh đặc biệt
để bảo đảm cho nhiệm vụ chiến đấu tại khu vực có chiến sự.
2. Người đứng đầu chính quyền địa phương, cơ quan, tổ
chức nơi có chiến sự phải chấp hành mệnh lệnh đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng.
Điều 21. Thiết quân luật
1. Thiết quân luật là biện pháp quản lý nhà nước đặc biệt
có thời hạn do Quân đội thực hiện.
2. Khi an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở một
hoặc một số địa phương bị xâm phạm nghiêm trọng tới mức chính quyền ở đó không
còn kiểm soát được tình hình thì Chủ tịch nước ra lệnh thiết quân luật theo đề
nghị của Chính phủ.
3. Lệnh thiết quân luật phải xác định cụ thể địa phương
cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thiết quân
luật, biện pháp, hiệu lực thi hành; quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan,
tổ chức, cá nhân; các quy tắc trật tự xã hội cần thiết ở địa phương thiết quân
luật và được công bố liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Căn cứ vào lệnh của Chủ tịch nước về thiết quân luật,
quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện lệnh thiết quân luật, Bộ trưởng
Bộ Quốc phòng chỉ đạo, chỉ huy đơn vị Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ được
giao thực hiện nhiệm vụ tại địa phương thiết quân luật thực hiện các biện pháp
thi hành lệnh thiết quân luật theo quy định của pháp luật.
5. Trong
thời gian thiết quân luật, việc quản lý nhà nước tại địa phương
thiết quân
luật được giao cho đơn vị quân đội thực hiện. Người chỉ huy đơn vị quân đội
được giao quản lý địa phương thiết quân luật có quyền ra lệnh áp dụng các biện
pháp đặc biệt quy định tại khoản 6 Điều này và các biện pháp cần thiết khác để
thực hiện lệnh thiết quân luật và chịu trách nhiệm về việc áp dụng các biện
pháp đó. Người chỉ huy đơn vị quân đội được giao quản lý địa phương cấp tỉnh
thiết quân luật được quyền trưng mua, trưng dụng tài sản. Việc
trưng mua, trưng dụng tài sản thực hiện theo quy định của Luật Trưng mua, trưng
dụng tài sản.
6. Các biện pháp đặc biệt được áp dụng trong thời gian
thi hành lệnh thiết quân luật bao gồm:
a) Cấm hoặc hạn chế người, phương tiện đi lại; đình chỉ
hoặc hạn chế hoạt động tại các nơi công cộng;
b) Cấm biểu tình, đình công, bãi thị, bãi khóa, tụ tập đông người;
c) Bắt giữ hoặc cưỡng chế cá nhân, tổ chức có hoạt động
xâm hại đến quốc phòng, an ninh phải rời khỏi hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú hoặc
một khu vực nhất định;
d) Huy động người, phương tiện của cơ quan, tổ chức, cá
nhân;
đ) Quản lý đặc biệt đối với các loại vũ khí, vật liệu nổ,
công cụ hỗ trợ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ; kiểm soát chặt chẽ cơ sở hạ
tầng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin, hoạt động báo chí, xuất bản,
cơ sở in, sao chụp, việc thu thập, sử dụng thông tin.
7. Mọi hoạt động tại địa phương thiết quân luật phải tuân
thủ lệnh thiết quân luật và các biện pháp đặc biệt.
8. Việc xét xử tội phạm xảy ra ở địa phương trong thời
gian thi hành lệnh thiết quân luật theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
9. Khi tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội ở địa phương thiết quân luật đã ổn định thì Chủ tịch nước ra lệnh bãi
bỏ lệnh thiết quân luật theo đề nghị của Chính phủ.
10. Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn của người chỉ
huy đơn vị quân đội, cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan thi hành lệnh thiết
quân luật, lệnh bãi bỏ lệnh thiết quân luật.
Điều 22. Giới nghiêm
1. Giới nghiêm là biện pháp cấm, hạn chế người, phương
tiện đi lại và hoạt động vào những giờ nhất định tại những khu vực nhất định,
trừ trường hợp được phép theo quy định của người có thẩm quyền tổ chức thực
hiện lệnh giới nghiêm.
2. Lệnh giới nghiêm được ban bố trong trường hợp tình
hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một hoặc một số địa phương
diễn biến phức tạp đe dọa gây mất ổn định nghiêm trọng và được công bố liên tục
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Thẩm quyền ban bố lệnh giới nghiêm được quy định như
sau:
a) Thủ tướng Chính phủ ban bố lệnh giới nghiêm tại một
hoặc một số địa phương cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban bố lệnh giới nghiêm tại
một hoặc một số địa phương cấp huyện;
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện ban bố lệnh giới nghiêm tại
một hoặc một số địa phương cấp xã;
d) Ủy ban nhân dân đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
ban bố lệnh giới nghiêm tại một hoặc một số khu vực trên địa bàn.
4. Lệnh giới nghiêm phải xác định nội dung sau đây:
a) Khu vực giới nghiêm;
b) Đơn vị đảm nhiệm và nhiệm vụ thi hành lệnh giới
nghiêm;
c) Thời hạn bắt đầu và kết thúc hiệu lực, nhiều nhất
không được quá 24 giờ; khi hết liệu lực, nếu cần thiết phải tiếp tục giới
nghiêm thì phải ban bố lệnh mới;
d) Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong khu vực giới nghiêm;
đ) Quy tắc trật tự xã hội cần thiết ở khu vực giới
nghiêm.
5. Các biện pháp được áp dụng trong thời gian giới nghiêm
bao gồm:
a) Cấm tụ tập đông người;
b) Cấm người, phương tiện đi lại, hoạt động trong những
giờ nhất định, tại những khu vực nhất định;
c) Đình chỉ hoặc hạn chế hoạt động tại một số nơi công
cộng trong những thời điểm nhất định;
d) Đặt trạm
canh gác và kiểm soát địa bàn, kiểm tra vật phẩm, hành lý, phương tiện, giấy tờ
của người đi lại qua trạm canh gác và kiểm soát;
đ) Kịp thời
bắt giữ và xử lý người, phương tiện vi phạm lệnh giới nghiêm và
vi phạm quy định khác của pháp luật.
6.
Chính phủ quy định trình tự ban bố lệnh giới nghiêm; trách nhiệm, quyền hạn của
cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương liên quan thi hành lệnh giới nghiêm.
Chương IV
LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN
DÂN
Điều 23. Thành phần, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân
dân
1. Lực lượng vũ trang nhân dân gồm Quân đội nhân dân,
Công an nhân dân và Dân quân tự vệ.
2. Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với
Tổ quốc, Nhân dân, Đảng và Nhà nước; có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu,
phục vụ chiến đấu, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của
Tổ quốc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà
nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, thành quả cách mạng; cùng toàn dân xây dựng đất
nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
Điều 24. Nguyên tắc hoạt động và trường hợp sử dụng lực
lượng vũ trang nhân dân
1. Hoạt động của lực lượng vũ trang nhân dân phải tuân
thủ Hiến pháp, pháp luật, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là thành viên; đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự
thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý thống nhất của Chính phủ.
2. Trường hợp sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân được
quy định như sau:
a) Trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về
quốc phòng thực hiện theo lệnh của Chủ tịch nước và quy định khác của pháp luật
có liên quan;
b) Trong thi hành lệnh thiết quân luật, giới nghiêm thực
hiện theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Trong tình trạng khẩn cấp do thảm họa, dịch bệnh nguy
hiểm hoặc tình hình đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn
xã hội thực hiện theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp và quy định
khác của pháp luật có liên quan;
d) Khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an
toàn xã hội nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp thực hiện theo quy
định của pháp luật về an ninh quốc gia và quy định khác của pháp luật có liên
quan;
đ) Khi tham gia hoạt động góp phần bảo vệ hòa bình ở khu
vực và trên thế giới thực hiện theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An
ninh;
e) Khi xảy ra tình huống phức tạp về an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm; tham gia phòng,
chống, khắc phục sự cố, thiên tai, dịch bệnh, việc sử dụng lực lượng vũ trang
do Chính phủ quy định.
Điều 25. Quân đội nhân dân
1. Quân đội nhân dân là lực lượng nòng cốt của lực lượng
vũ trang nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bao gồm lực lượng thường
trực và lực lượng dự bị động viên. Lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân
có Bộ đội chủ lực và Bộ đội địa phương.
Ngày 22 tháng 12 hằng năm là ngày truyền thống của Quân
đội nhân dân, ngày hội quốc phòng toàn dân.
2. Quân đội nhân dân có chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng
chiến đấu, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; thực hiện công tác vận động, tuyên truyền
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lao động
sản xuất, kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội, tham gia phòng thủ dân sự,
cùng toàn dân xây dựng đất nước; thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
3. Nhà nước xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có lực lượng thường trực hợp lý, lực lượng
dự bị động viên hùng hậu; một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.
4. Tổ chức, nhiệm vụ, chế độ phục vụ và chế độ, chính
sách của Quân đội nhân dân theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân
Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật
Nghĩa vụ quân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 26. Công an nhân dân
1. Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt của lực lượng
vũ trang nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
2. Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, chỉ huy, bảo đảm hoạt
động, chế độ phục vụ và chế độ, chính sách của Công an nhân dân thực hiện theo
quy định của Luật Công an nhân dân và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Nhà nước xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; ưu tiên hiện đại hóa một số lực lượng.
4. Công an nhân dân có trách nhiệm phối hợp với Quân đội
nhân dân, Dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Việc phối hợp
giữa Công an nhân dân với Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ theo quy định của
Chính phủ.
Điều 27. Dân quân tự vệ
1. Dân quân
tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là
lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản
của Nhà nước ở địa phương, cơ sở; sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phục vụ chiến
đấu, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh;
tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự,
bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh
phòng, chống tội phạm.
2. Nhà nước xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh
và rộng khắp.
3. Tổ chức, nhiệm vụ, chế độ phục vụ và chế độ, chính
sách của Dân quân tự vệ theo quy định của Luật Dân quân tự vệ và quy định khác
của pháp luật có liên quan.
Điều 28. Chỉ huy Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và
Dân quân tự vệ
1. Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ
có hệ thống chỉ huy được tổ chức theo quy định của pháp luật.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là người chỉ huy cao nhất
trong Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ.
3.
Bộ trưởng Bộ Công an là người chỉ huy cao nhất trong Công an nhân dân.
Chương V
BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG
Điều 29. Bảo đảm nguồn nhân lực
1. Công dân Việt Nam là nguồn nhân lực chủ yếu của quốc
phòng.
2. Nhà nước có chính sách, kế hoạch xây dựng, đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực; ưu tiên thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để bảo
đảm cho nhiệm vụ quốc phòng.
Điều 30. Bảo đảm nguồn lực tài chính
1. Nhà nước bảo đảm ngân sách cho quốc phòng theo quy
định của pháp luật về ngân sách nhà nước; ưu tiên đầu tư ở khu vực biên giới,
hải đảo, vùng chiến lược, trọng điểm, địa bàn xung yếu về quốc phòng và một số
lực lượng Quân đội nhân dân tiến thẳng lên hiện đại.
2. Tổ chức kinh tế bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ
quốc phòng theo quy định của pháp luật.
Điều 31. Bảo đảm tài sản phục vụ quốc phòng
1. Tài sản phục vụ quốc phòng là tài sản công do Nhà nước
thống nhất quản lý và bảo đảm bao gồm:
a) Tài sản công tại cơ
quan, tổ chức, đơn vị Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ bao gồm tài sản đặc
biệt, tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý về quốc phòng theo
quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Tài sản trưng mua, trưng dụng, huy động và tài sản khác được Nhà nước giao cho Bộ Quốc phòng, cơ quan, tổ chức, địa
phương quản lý phục vụ quốc phòng theo quy định của pháp luật.
2. Nhà nước có kế hoạch xây dựng dự trữ quốc gia để bảo
đảm cho quốc phòng. Việc quản lý, sử dụng dự trữ quốc gia để bảo đảm cho quốc
phòng thực hiện theo quy định của pháp luật về dự trữ quốc gia.
Điều 32. Bảo đảm phục vụ quốc phòng trong lĩnh vực kinh
tế - xã hội và đối ngoại
1. Chính phủ có kế hoạch bảo đảm phục vụ quốc phòng trong
lĩnh vực kinh tế - xã hội và đối ngoại.
2. Bộ, ngành trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan, tổ
chức liên quan xây dựng kế hoạch bảo đảm phục vụ quốc phòng và tổ chức thực
hiện theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Nhà nước có quy hoạch, kế hoạch và xây dựng hệ thống
các công trình quốc phòng, khu quân sự, kho đạn dược, công nghiệp quốc phòng,
an ninh; hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất quốc phòng; kế hoạch xây dựng khu kinh tế - quốc phòng trong phạm
vi cả nước.
Điều 33. Bảo đảm hoạt động của lực lượng vũ trang nhân
dân
Nhà
nước bảo đảm nhu cầu tài chính, tài sản sử dụng vào mục đích quốc phòng, an
ninh và các chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp với tính chất hoạt động đặc thù
của lực lượng vũ trang nhân dân.
Chương VI
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA
CƠ QUAN, TỔ CHỨC VỀ QUỐC PHÒNG
Điều 34. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ
1. Chính
phủ thống nhất quản lý nhà nước về quốc phòng; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
theo quy định của Hiến pháp và pháp luật có liên quan.
2. Nội dung quản lý nhà nước về quốc phòng bao gồm:
a) Ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quốc phòng;
b) Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách
về quốc phòng; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, kế hoạch phòng thủ đất nước,
kế hoạch động viên quốc phòng và bảo đảm cho hoạt động quốc phòng, lực lượng vũ
trang nhân dân;
c) Tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; thi
hành lệnh, quyết định của cấp có thẩm quyền và các biện pháp cần thiết để bảo
vệ Tổ quốc;
d) Tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng; thực hiện giáo dục quốc phòng
và an ninh;
đ) Đối ngoại quốc phòng;
e) Kiểm tra, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo,
sơ kết, tổng kết, khen thưởng, xử lý vi phạm pháp luật về quốc phòng.
Điều 35. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Quốc phòng
Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện
quản lý nhà nước về quốc phòng và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Tham mưu, giúp việc Hội đồng Quốc phòng và An ninh;
2. Chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an chịu
trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về biên giới quốc gia;
duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa
khẩu, hải đảo, vùng biển và vùng trời của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
3. Chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành trung ương, chính
quyền địa phương lập, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án về quốc
phòng, trình cấp có thẩm quyền quyết định;
4. Xây dựng, quản lý, chỉ huy Quân đội nhân dân và Dân
quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng;
5. Chỉ đạo, hướng dẫn Bộ, ngành trung ương và địa phương
thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phòng thủ quân khu, khu vực phòng
thủ và công tác quốc phòng.
Điều 36. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, ngành trung ương
Bộ, ngành trung ương, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình, phối hợp với Bộ Quốc phòng trong quản lý nhà nước về quốc phòng và có
nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng
theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
2. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và cơ quan, tổ
chức liên quan thực hiện việc kết hợp kinh tế - xã hội, an ninh, đối ngoại với
quốc phòng của ngành, lĩnh vực được giao phụ trách phù hợp với chiến lược bảo
vệ Tổ quốc;
3. Phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện chiến
lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án về quốc phòng theo nhiệm vụ được giao;
4. Tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận
quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân,
khu vực phòng thủ, lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định của pháp luật và
sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền;
5. Chủ trì hoặc phối hợp với Bộ Quốc phòng định kỳ hoặc
đột xuất thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết trong thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng;
6. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác về quốc phòng theo
quy định của pháp luật.
Điều 37. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân các
cấp
Hội đồng nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình, có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Quyết định biện pháp bảo đảm thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng theo quy định của pháp luật;
2. Quyết định chủ trương, biện pháp nhằm phát huy tiềm
năng của địa phương để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng
toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, xây
dựng tiềm lực quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc toàn diện;
3. Quyết định chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng
Dân quân tự vệ, dự bị động viên; quyết định chủ trương, biện pháp kết hợp quốc
phòng với kinh tế - xã hội, kinh tế - xã hội với quốc phòng, kết hợp quốc phòng
với an ninh, đối ngoại của địa phương;
4. Căn cứ vào lệnh của Chủ tịch nước, quyết định chủ
trương, biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp về quốc
phòng; chuyển hoạt động của địa phương sang tình trạng chiến tranh;
5. Quyết định ngân sách bảo đảm cho hoạt động quốc phòng
của địa phương;
6. Giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và thực
hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân về quốc phòng ở địa phương;
7. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác về quốc phòng theo
quy định của pháp luật.
Điều 38. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp
Ủy ban nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về quốc phòng tại địa phương và có
nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền
để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo quy định của pháp luật, nghị
quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp và các nhiệm vụ do cấp có thẩm quyền giao
về quốc phòng ở địa phương;
2. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng
toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận
an ninh nhân dân; xây dựng thực lực, tiềm lực quốc phòng; xây dựng khu vực
phòng thủ vững chắc toàn diện; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân địa phương;
thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh; tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ,
tiếp nhận, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ; phối hợp
với cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có liên quan trong xây
dựng phòng thủ quân khu theo quy định của pháp luật;
3. Trình Hội đồng nhân dân cùng cấp dự toán ngân sách bảo
đảm cho hoạt động quốc phòng; chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội
đồng nhân dân cùng cấp về bảo đảm ngân sách cho hoạt động quốc phòng ở địa
phương;
4. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc xây dựng, huấn
luyện, hoạt động, bảo đảm chế độ, chính sách đối với Bộ đội địa phương, lực
lượng dự bị động viên, Dân quân tự vệ;
5. Chủ trì hoặc phối hợp xây dựng, quản lý, bảo vệ công
trình quốc phòng, khu quân sự, khu kinh tế - quốc phòng trên địa bàn; thực hiện
các biện pháp phòng thủ dân sự; chính sách hậu phương quân đội; chính sách ưu
đãi người có công với cách mạng; chi viện nhân lực, vật lực, tài chính cho lực
lượng vũ trang nhân dân hoạt động trên địa bàn địa phương làm nhiệm vụ trong
tình trạng khẩn cấp, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh;
6. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác về quốc phòng theo
quy định của pháp luật.
Điều 39. Nhiệm vụ, quyền hạn của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận
Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với Bộ Quốc phòng và cơ quan, tổ chức
liên quan có trách nhiệm tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về
quốc phòng; giám sát việc thực hiện pháp luật về quốc phòng của cơ quan, tổ
chức, cá nhân.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 40. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm
2019.
2. Luật Quốc phòng số 39/2005/QH11 hết hiệu lực kể từ
ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
Luật này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ
họp thứ 5 thông qua ngày 08 tháng 6 năm 2018.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét