CHÍNH PHỦ Số: 145/2025/NĐ-CP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 12 tháng
6 năm 2025 |
NGHỊ
ĐỊNH
Quy
định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp,
phân
quyền, phân cấp trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ 2025;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về phân
định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và
nông thôn.
Chương
I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về:
1. Phân định trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền địa phương
theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước
về quy hoạch đô thị và nông thôn của Bộ Xây dựng; thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp
xã được phân định theo quy định của Nghị định này.
2. Phân quyền, phân cấp trách nhiệm, thẩm quyền thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, người có trách nhiệm, thẩm quyền trong hoạt động
quy hoạch đô thị và nông thôn được quy định tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Điều 2. Nguyên tắc phân định thẩm quyền và phân quyền, phân
cấp
1. Nguyên tắc chung:
a) Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, phù hợp với
các nguyên tắc, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp của Luật
Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
b) Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm
tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc
kiểm soát quyền lực gắn với trách
nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên.
c) Bảo đảm quyền con người, quyền
công dân; bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông
tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật; không
làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
d) Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục,
thông suốt của cơ quan, xã hội, người
dân và doanh nghiệp; bảo đảm quyền con người, quyền công dân; tạo điều kiện thuận
lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận
thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.
đ) Bảo đảm không ảnh hưởng đến việc thực hiện các điều ước
quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành
viên.
e) Nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phân định thẩm quyền do ngân
sách nhà nước bảo đảm theo quy định.
2. Ngoài các nguyên tắc chung,
việc phân định thẩm quyền bảo đảm các nguyên tắc sau:
a) Bảo đảm phân định nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính
quyền địa phương phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn và năng lực của cơ quan, người
có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân định; không trùng lặp, chồng
chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các
cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương.
b) Bảo đảm phân định rõ thẩm quyền giữa Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân; phân định rõ thẩm quyền chung
của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền
riêng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
3. Ngoài các nguyên tắc chung, việc phân quyền, phân cấp bảo
đảm các nguyên tắc sau:
a) Bảo đảm phân cấp triệt để các nhiệm vụ giữa cơ quan nhà
nước ở trung ương với chính quyền địa phương, bảo đảm thẩm quyền quản lý thống nhất
của Chính phủ, quyền điều hành của người đứng đầu Chính phủ đối với lĩnh vực quản
lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn và phát huy tính chủ động, sáng tạo,
tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.
b) Bảo đảm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan
ngang bộ tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô; xây dựng thể
chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch
đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám
sát.
c) Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp và phân định rõ thẩm quyền
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân; phân định rõ thẩm quyền chung của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền riêng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ,
quyền hạn và năng lực của cơ quan, người có thẩm quyền
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân định.
d) Thực hiện phân quyền, phân cấp giữa các ngành, lĩnh vực
có liên quan bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ
sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ; bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình
thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không
để chồng chéo, trùng
lặp, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa
bàn.
Điều 3. Về phí, lệ phí
Các thủ tục hành chính khi giải quyết mà phải nộp phí, lệ
phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí thì khi người dân, tổ chức nộp hồ
sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính đồng thời
nộp phí, lệ phí cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Mức phí, lệ phí, việc quản lý, sử dụng
phí, lệ phí thực hiện theo quy định của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh đối với phí, lệ phí tương ứng.
Chương
II
PHÂN
ĐỊNH THẨM QUYỀN KHI
TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02
CẤP TRONG
LĨNH VỰC QUY HOẠCH ĐÔ
THỊ VÀ NÔNG THÔN
Điều 4. Phân định trách nhiệm tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị
và nông thôn
1. Trách nhiệm tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô
thị và nông thôn được phân định như sau:
a) Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Luật Quy hoạch đô thị và nông
thôn về tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn có phạm vi
quy hoạch liên quan đến địa giới đơn vị hành chính của 02 đơn vị hành chính cấp
xã trở lên do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện.
b) Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 5 Điều 17
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch
đô thị và nông thôn có phạm vi quy hoạch thuộc địa giới đơn vị hành chính của 01
đơn vị hành chính cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
c) Trách nhiệm tổ chức lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô
thị và nông thôn quy định tại khoản 3 Điều 48 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
2. Trình tự, thủ tục thực hiện trách nhiệm tổ chức lập nhiệm
vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện theo quy định về trình
tự lập, thẩm định, phê duyệt và công bố
quy hoạch quy định tại pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Điều 5. Phân định trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ quy
hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn
1. Trách nhiệm tổ chức thâm định nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn được phân
định như sau:
a) Trách nhiệm của cơ quan chuyên môn quản lý quy hoạch đô
thị và nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện quy
định tại khoản 3 Điều 38 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về tổ chức thẩm định
nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn đối với quy hoạch có phạm vi quy
hoạch liên quan đên địa giới đơn vị hành chính của 02 đơn vị hành chính cấp xã trở
lên và quy hoạch chung xã do cơ quan chuyên môn về quy hoạch đô thị và nông thôn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện.
b) Trách nhiệm của cơ quan chuyên môn quản lý quy hoạch đô
thị và nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện quy
định tại khoản 3 Điều 38 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về tổ chức thẩm định
nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn đối với quy hoạch có phạm vi quy
hoạch thuộc địa giới hành chính của 01 đơn vị hành chính cấp xã do cơ quan chuyên
môn có chức năng quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
c) Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 3 Điều 48 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
về tổ chức thẩm định
điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và nông thôn do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
2. Trình tự, thủ tục thực hiện trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và
nông thôn được thực hiện theo quy định về trình tự lập, thẩm định, phê duyệt và công bố quy hoạch quy định
tại pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Điều 6. Phân định thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch,
quy hoạch đô thị và nông thôn
1. Thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị
và nông thôn được phân định như sau:
a) Thẩm quyền của Ủy ban
nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn đối với quy hoạch
có phạm vi quy hoạch liên quan đến địa
giới đơn vị hành chính của 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên và quy hoạch chung
xã do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện.
b) Thẩm quyền của Ủy ban
nhân dân cấp huyện về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn
quy định tại khoản 4 Điều 41 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đối với quy hoạch
có phạm vi quy hoạch thuộc địa giới hành chính của 01 đơn vị hành chính cấp xã do
Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
c) Thẩm quyền của Ủy ban
nhân dân cấp huyện về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và nông thôn
quy định tại khoản 3 Điêu 48 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
2. Căn cứ tính chất, phạm vi, quy mô quy hoạch, nhu cầu đầu
tư, yêu cầu quản lý phát triển; sự phù hợp về năng lực, khả năng thực hiện nhiệm
vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ
quan chuyên môn có chức năng quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phân cấp, ủy
quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt
nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chung xã; đồng thời, cơ quan chuyên môn về quy hoạch
đô thị và nông thôn cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền trách nhiệm thẩm định các nhiệm
vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn cho cơ quan chuyên môn có chức năng
quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp xã.
3. Trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền phê duyệt nhiệm
vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện theo quy định vê trình
tự lập, thẩm định, phê duyệt và công bố quy hoạch quy định tại pháp luật về quy
hoạch đô thị và nông thôn.
Điều 7. Phân định trách nhiệm trong tổ chức quản lý quy hoạch
đô thị và nông thôn
1. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 4 Điều 52
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về lưu giữ hồ sơ cắm mốc đã được phê duyệt và
có trách nhiệm cung cấp tài liệu liên quan đến mốc giới cho tổ chức, cá nhân có
yêu cầu do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
2. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Quy hoạch đô thị và nông
thôn về cung cấp thông tin quy hoạch đô thị và nông thôn đã được phê duyệt cho cơ
quan, tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu do Ủy ban
nhân dân cấp xã thực hiện.
3. Ủy ban nhân dân cấp xà thực hiện
trách nhiệm được phân định tại khoản 1, khoản
2 Điều này theo trình tự, thủ tục quy định tại pháp luật về quy hoạch đô thị và
nông thôn.
Chương
III
PHÂN
QUYỀN, PHÂN CẤP TRONG LĨNH VỰC
QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN
Điều 8. Phân quyền trách nhiệm tổ chức lập nhiệm
vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn
1. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng
quy định tại điểm b khoản 1 Điều 17 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về tổ chức
lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện trách nhiệm được phân quyền tại khoản 1 Điều này theo
trình tự, thủ tục quy định tại pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Điều 9. Phân quyền trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ
quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn
1. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về thẩm
định quy hoạch chung khu du lịch quốc gia
do cơ quan chuyên môn về quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện.
2. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng quy định tại khoản 1 Điều 38
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về thâm định quy hoạch chi tiết của dự án quốc phòng,
an ninh cần bảo đảm bí mật nhà nước do cơ quan chuyên môn có chức năng quản lý quy
hoạch đô thị và nông thôn thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện.
3. Cơ quan chuyên môn về quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan chuyên môn
có chức năng quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an thực hiện trách nhiệm được phân quyền tại khoản 1, khoản 2 Điều này theo trình
tự, thủ tục quy định tại pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Điều 10. Phân quyền, phân cấp thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ
quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn
1. Thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quy định tại điểm a
khoản 1 Điều 41 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch,
quy hoạch chung đô thị và đô thị mới có quy mô dân số dự báo tương tương đô thị
loại I thuộc tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện.
2. Thẩm quyền của Thủ tướng Chính
phủ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 41 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về phê
duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chung khu du lịch quốc gia do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện.
3. Thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều
41 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn về phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án
quốc phòng, an ninh cần bảo đảm bí mật nhà nước do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng
Bộ Công an thực hiện.
4. Trình tự, thủ tục để cơ quan, người có thẩm quyền thực
hiện nhiệm vụ được phân quyền tại khoản 1, khoản 2, khoản
3 Điều này:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ
trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ được phân quyền tại
khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này theo trình tự, thủ tục
phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn quy định tại pháp luật về quy hoạch đô thị
và nông thôn;
b) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định
trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trực thuộc trong tổ chức lập, thẩm định,
công bố, rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền phê duyệt của mình,
bảo đảm theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn;
được quyết định phân cấp, ủy quyền đối với quy định tại khoản 3 Điều này theo quy định về thẩm quyền phê duyệt nhiệm
vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 đến khi Luật Quy hoạch đô thị
và nông thôn được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực thi hành, các quy định tại điều, khoản, điểm sau đây của Luật Quy hoạch đô thị
và nông thôn được thực hiện như sau:
1. Không tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chung huyện theo
quy định tại khoản 4 Điều 3, Điều 28 và điểm b khoản 2 Điều 41.
2. Không thực hiện tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chung
thị trấn, quy hoạch chung đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn theo quy định tại
khoản 4 Điều 3, điểm a khoản 5 Điều 17, Điều 24 và điểm b khoản 2 Điều 41.
3. Không tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch
đô thị và nông thôn đối với đô thị mới có phạm vi quy hoạch liên quan đến địa giới hành chính của từ 02 tỉnh trở lên theo
quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 và điểm a khoản 1 Điều 41.
4. Không thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi
tiết khu vực thuộc quy hoạch chung huyện đã được phê duyệt theo quy định tại điếm
a khoản 6 Điều 3, Điều 30, khoản 3 Điều 38, khoản 3 Điều 41.
5. Không thực hiện lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Xây dựng
đối với quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 37,
trừ trường hợp quy hoạch chung đô thị là trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh.
6. Không thực hiện lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng đối với quy định quản lý theo quy hoạch
do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
theo quy định tại khoản 1 Điều 49.
7. “Thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc
trung ương, thị xã, đô thị mới” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 và các tại điều,
khoản, điểm của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là “đô thị thuộc tỉnh”.
8. “Quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương, thị xã và quy hoạch chung đô thị mới dự kiến trở thành thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” quy định tại Điều 23 là “quy hoạch
chung đô thị thuộc tỉnh”.
9. “Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện” quy định tại
điểm b khoản 1 Điều 39 là “Chủ tịch
hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, cấp xã”.
10. “Huyện, xã” quy định tại khoản 2 Điều 45 và điểm a, điểm
b khoản 1 Điều 46 là “nông thôn”.
11. “Ủy ban nhân dân cấp huyện” quy
định tại điểm c khoản 2 Điều 37, khoản 3 Điều 48, khoản 2 Điều 55 và khoản 7 Điều
59 là “Ủy ban nhân dân cấp xã”.
12. “Thành phố”, “thị xã” trong Luật Quy hoạch đô thị và nông
thôn là đô thị thuộc tỉnh.
Điều 12. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm
2025.
2. Nghị định này hết hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2027
trừ các trường hợp sau:
a) Bộ, cơ quan ngang bộ báo cáo Chính phủ đề xuất và được Quốc hội quyết
định kéo dài thời gian áp dụng toàn bộ hoặc một phần Nghị định này;
b) Luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định, nghị quyết
của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ có quy định về thẩm quyền, trách
nhiệm quản lý nhà nước, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này được thông
qua hoặc ban hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, có hiệu lực trước ngày 01 tháng
3 năm 2027 và các quy định tương ứng trong Nghị định này hết hiệu lực tại thời điểm
các văn bản quy phạm pháp luật đó có hiệu lực.
3. Trong thời gian các quy định của Nghị định này có hiệu
lực, nếu quy định về thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước, trình tự, thủ tục
trong Nghị định này khác với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thì thực
hiện theo quy định tại Nghị định này.
Điều 13. Điều khoản chuyển tiếp
1. Quy hoạch đô thị và nông thôn
đang được Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ
chức lập, chưa được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch thì trách nhiệm lập, thẩm định và thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch
thực hiện theo quy định của Nghị định này và pháp luật về quy hoạch đô thị và nông
thôn.
2. Quy hoạch đô thị và nông thôn
đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, đang được Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổ chức lập thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ phương án sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã được cấp có thẩm quyền
quyết định và tình hình thực tiễn để quyết định việc điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch
hoặc tiếp tục thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch
theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn năm 2024 và quy định tại Nghị
định này.
3. Quy hoạch xây dựng, quy hoạch
đô thị, thiết kế đô thị riêng do Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổ chức lập và đã được phê duyệt trước ngày Nghị định này có
hiệu lực thi hành thì được tiếp tục có hiệu lực đến hết thời hạn hiệu lực của quy
hoạch theo quy định tại khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn năm 2024.
4. Quy hoạch đô thị và nông thôn
đang được Ủy ban nhân dân cấp xã trước
thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức lập, thuộc thẩm quyền
phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp huyện thì
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch hoặc
ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã mới sau sáp nhập phê duyệt quy
hoạch theo quy định./
Nơi nhận: - Ban Bí thư Trung ương
Đảng; - Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ; - Các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung - Văn phòng Trung ương và
các Ban của Đảng; - Văn phòng Tổng Bí thư; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Hội đồng Dân tộc và các
Ủy ban của Quốc hội; - Văn phòng Quốc hội; - Tòa án nhân dân tối
cao; - Viện kiểm sát nhân dân
tối cao; - Kiểm toán nhà nước; - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; - Cơ quan trung ương của
các đoàn thể; - VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý TTg, TGĐ cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; - Lưu: VT, CN (2b) |
TM. CHÍNH
PHỦ KT.THỦ TƯỚNG PHÓ THỦ
TƯỚNG Nguyễn
Hòa Bình |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét