BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG * Số 27-NQ/TW |
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM ________________________ Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2022 |
NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ
LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn
mới ----- |
I - TÌNH HÌNH
Qua hơn 35 năm đổi mới và hơn 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991, bổ sung, phát triển
năm 2011), công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của
Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Ðảng đã đạt được những thành
tựu rất quan trọng. Nhận thức, lý luận về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam ngày càng thống nhất, đầy đủ và sâu sắc hơn. Hệ thống pháp luật đã được hoàn
thiện một bước cơ bản; vai trò của pháp luật và việc thực thi pháp luật được chú
trọng trong tổ chức, hoạt động của Nhà nước và xã hội. Cơ chế phân công, phối hợp
và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành
pháp, tư pháp ngày càng rõ hơn và có chuyển biến tích cực. Bộ máy nhà nước từng
bước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức và hoạt động của Quốc hội có
nhiều đổi mới, chất lượng được nâng cao. Hoạt động của Chính phủ chủ động, tích
cực, tập trung hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô, tháo gỡ rào cản, phục vụ, hỗ trợ
phát triển. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp có bước đột phá trên một số lĩnh
vực. Tổ chức bộ máy của tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, cơ quan điều tra,
cơ quan thi hành án, cơ quan bổ trợ tư pháp tiếp tục được kiện toàn, chất lượng
hoạt động được nâng lên. Quyền con người, quyền công dân theo Hiến định tiếp tục
được cụ thể hóa bằng pháp luật và thực hiện tốt hơn trên thực tế; dân chủ trực tiếp
và dân chủ đại diện được tăng cường. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội từng bước được đổi mới. Mô hình Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam không ngừng được hoàn thiện, vận hành theo cơ chế "Ðảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ", góp phần quan trọng vào những
thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Tuy nhiên, công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam vẫn còn những hạn chế, bất cập, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, quản
lý và bảo vệ đất nước trong tình hình mới. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn chưa
được luận giải một cách đầy đủ, thuyết phục; tổ chức bộ máy nhà nước, hệ thống pháp
luật còn một số bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Quyền lực nhà nước chưa
được kiểm soát hiệu quả, cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hoàn thiện; vai trò giám
sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân chưa
được phát huy mạnh mẽ; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức,
đảng viên và Nhân dân chưa nghiêm; cơ chế bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, quyền
con người, quyền công dân có mặt chưa được phát huy đầy đủ; cải cách hành chính,
cải cách tư pháp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước...
Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập nêu trên chủ yếu là do: Việc xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là vấn đề lớn, phức tạp, lâu
dài; công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, hoàn thiện lý luận chưa được quan
tâm đúng mức; quyết tâm chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy,
tổ chức đảng, chính quyền trong thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ về xây dựng,
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam chưa tương xứng với yêu
cầu đặt ra.
II - QUAN ÐIỂM
1. Kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội; kiên định đường lối đổi mới và bảo đảm sự lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng.
Nắm vững và xử lý tốt các mối quan hệ lớn giữa Ðảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và
Nhân dân làm chủ; giữa nhà nước, thị trường và xã hội; giữa thực hành dân chủ xã
hội chủ nghĩa và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội. Tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân
dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Ðảng là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ
thống chính trị; luôn phải đặt trong tổng thể công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng
và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn
dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, nỗ lực
lớn, hành động quyết liệt, kiên trì, hiệu quả; thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh.
2. Thực hiện nhất quán nguyên tắc tất cả quyền lực nhà
nước thuộc về Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công
rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước trong
việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp dưới sự giám sát của Nhân
dân.
3. Bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp
luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, đồng thời coi trọng giáo dục,
nâng cao đạo đức xã hội chủ nghĩa; thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và tổ chức thực
hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Ðảng; lấy con người là trung tâm, mục tiêu,
chủ thể và động lực phát triển đất nước; Nhà nước tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền
con người, quyền công dân.
4. Bám sát thực tiễn đất nước và xu thế phát triển của
thời đại, kế thừa những thành tựu đã đạt được, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm
quốc tế phù hợp với Việt Nam; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức
mạnh quốc gia với sức mạnh quốc tế; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc,
bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc
gia, chế độ xã hội chủ nghĩa.
5. Bảo đảm tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa đổi mới
lập pháp, cải cách hành chính, cải cách tư pháp; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn
định với đổi mới, phát triển; tiến hành khẩn trương, nghiêm minh, nhất quán, có
trọng tâm, trọng điểm và lộ trình, bước đi vững chắc. Những vấn đề thực tiễn đòi
hỏi, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có sự thống nhất cao thì kiên quyết
thực hiện; những vấn đề chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên
cứu, tổng kết thực tiễn, thực hiện thí điểm khi cơ quan có thẩm quyền cho phép;
những chủ trương đã thực hiện, nhưng không phù hợp thì nghiên cứu điều chỉnh, sửa
đổi kịp thời.
III - MỤC TIÊU, TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu tổng quát
Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân, do Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật
hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp
luật, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; quyền
lực nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát
hiệu quả; nền hành chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại; bộ máy nhà
nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính; quản trị
quốc gia hiện đại, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững,
trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào
năm 2045.
1.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Hoàn thiện cơ bản các cơ chế bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, bảo đảm
và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở
thành chuẩn mực ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội. Hệ thống pháp luật dân chủ,
công bằng, nhân đạo, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, công khai,
minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, mở đường cho đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững
và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán. Hoàn thiện cơ chế
phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các
quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, được
kiểm soát hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội;
bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền
lực nhà nước cao nhất, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy
định của Hiến pháp.
- Hoàn thành cơ bản việc xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân,
dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai,
minh bạch; bảo đảm Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện
quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của Quốc hội; phân cấp, phân quyền hợp lý giữa
Trung ương và địa phương; cơ bản hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.
- Hoàn thành cơ bản việc xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công
bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, bảo vệ công lý,
bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức bộ máy nhà nước cơ bản tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, liêm
chính, chí công, vô tư.
2. Trọng tâm
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm
minh, nhất quán; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật; nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực pháp luật.
- Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước, đẩy mạnh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp,
phân quyền, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân trong
bộ máy nhà nước đi đôi với nâng cao năng lực thực thi; xây dựng tổ chức bộ máy nhà
nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Ðẩy mạnh cải cách tư pháp, bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền
xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
IV - NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nưóc pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống
lý luận về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thống nhất nhận thức về
các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đó là: Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; Nhà nước
của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; quyền con người, quyền công dân được công
nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ theo Hiến pháp và pháp luật; Nhà nước được tổ chức
và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp
luật; quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt
chẽ và kiểm soát hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp; hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ,
đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận,
được thực hiện nghiêm minh và nhất quán; độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét
xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; tôn trọng và
bảo đảm thực hiện các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
là thành viên, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên
tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.
- Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên và Nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Quán triệt sâu sắc việc xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhiệm vụ trọng
tâm của đổi mới hệ thống chính trị; được tiến hành đồng bộ với thực hiện dân chủ
xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân,
thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người,
quyền công dân
- Thể chế hóa đầy đủ và thực hiện đúng đắn, hiệu quả cơ chế Nhân dân thực
hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là dân chủ
ở cơ sở. Tổng kết việc thực hiện và nghiên cứu hoàn thiện các quy định pháp luật
theo hướng phát huy tốt hơn các hình thức dân chủ trực tiếp của Nhân dân; có cơ
chế bảo đảm thực hiện quyền của Nhân dân tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ
quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước; công khai, minh bạch
trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết, phản hồi ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu
nại, tố cáo của Nhân dân. Ðổi mới cơ chế bầu cử để lựa chọn được những người xứng
đáng đại diện cho Nhân dân; nghiên cứu việc bỏ phiếu bầu cử của công dân Việt Nam
đang ở nước ngoài, làm rõ những trường hợp không được bầu cử. Phát huy dân chủ đi
đôi với tăng cường pháp chế, đề cao đạo đức xã hội và trách nhiệm công dân, giữ
vững kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện dân chủ cực đoan,
dân chủ hình thức; xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân chủ để xâm phạm lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, xâm phạm an ninh quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội.
- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ
thống chính trị và toàn xã hội; đưa nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống
giáo dục quốc dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức trong thực thi Hiến pháp, pháp luật. Cụ thể hóa và xây dựng
cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
- Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ quan điểm, chủ trương
của Ðảng và quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân; nội luật hóa các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã
tham gia; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc tôn trọng, bảo
đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Thực hiện tốt nguyên tắc công dân được
làm tất cả những gì pháp luật không cấm; quyền công dân không tách rời nghĩa vụ
công dân, việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi
ích quốc gia-dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
3. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp
luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu
phát triển đất nước nhanh và bền vững
- Xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, kịp
thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận,
đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, tháo gỡ kịp thời
khó khăn, vướng mắc, khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực
mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Nhất là: Hoàn thiện pháp luật
về tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị; phát huy dân chủ,
bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; phát triển
giáo dục-đào tạo, khoa học và công nghệ; phát triển nguồn nhân lực, thu hút, trọng
dụng nhân tài; văn hóa, thông tin, truyền thông, thể thao, y tế, an sinh xã hội,
bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế xanh, kinh
tế số, kinh tế tuần hoàn; tư pháp, quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn
xã hội; đối ngoại và hội nhập quốc tế.
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, bảo đảm chuyên
nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả. Quy định rõ hơn quy trình xây dựng
chính sách, phân định rõ quy trình lập pháp và quy trình xây dựng văn bản dưới luật.
Phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực, vai trò, trách nhiệm của các chủ thể,
đặc biệt là Chính phủ trong quy trình lập pháp. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học
tham gia xây dựng pháp luật. Hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, giải trình và tiếp
thu ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Bảo đảm đồng
bộ, kịp thời trong xây dựng chính sách, pháp luật giữa Quốc hội với Chính phủ, giữa
các bộ, giữa Trung ương và địa phương. Ða dạng hóa nguồn pháp luật, đề cao và coi
trọng đạo luật, đơn giản hóa, giảm tầng nấc, loại hình văn bản trong hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật. Xác định đúng, rõ các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn
bản quy phạm pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng hình thức pháp lệnh để
ban hành quy phạm pháp luật; luật hóa đến mức tối đa những vấn đề quan trọng của
đất nước thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Tăng cường xây dựng các đạo luật
có nội dung cụ thể, hiệu lực trực tiếp; khắc phục tình trạng luật thiếu tính ổn
định, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Tăng cường kiểm
tra, giám sát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật; siết chặt kỷ luật,
kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống
tiêu cực, "lợi ích nhóm" trong công tác xây dựng pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Xây dựng mạng
lưới, nâng cao năng lực của hệ thống dịch vụ pháp lý, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ
pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Ðổi mới cơ chế thi hành
pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo
đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực,
hiệu quả. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của
người đứng đầu trong tổ chức thi hành pháp luật. Hoàn thiện các quy định về giải
thích pháp luật. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm
minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường thi hành pháp luật trong
các lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người dân; hoàn thiện
cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh
nghiệp.
- Phát triển nguồn nhân lực pháp luật, hiện đại hóa phương thức, phương
tiện xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Củng cố, kiện toàn tổ chức
pháp chế, tổ chức làm công tác pháp luật; nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh
chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
Phát triển khoa học pháp lý, nâng cao chất lượng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo
pháp luật. Có cơ chế thích hợp bảo đảm và tăng cường nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ
chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật.
4. Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng
cao chất lượng hoạt động của Quốc hội
- Tiếp tục xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân
dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất; phát huy tính dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học,
công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động, bảo đảm Quốc
hội thực hiện tốt chức năng lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước,
giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.
- Ðề cao vai trò trung tâm của đại biểu Quốc hội; nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu đại biểu Quốc hội; tăng hợp lý số lượng
đại biểu Quốc hội chuyên trách, giảm số lượng đại biểu công tác ở các cơ quan hành
pháp, tư pháp. Gắn trách nhiệm của đại biểu Quốc hội với đơn vị bầu cử và cử tri;
đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; hoàn
thiện cơ chế giám sát của cử tri và cơ chế, phương thức, tiêu chí đánh giá đối với
đại biểu Quốc hội; bảo đảm các điều kiện để đại biểu Quốc hội thực hiện tốt vai
trò trung tâm của mình.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội theo hướng nghiên cứu
tăng hợp lý số kỳ họp của Quốc hội; kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ do Hiến pháp
quy định; đề cao vị trí, vai trò, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động
của Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ
Quốc hội theo hướng rành mạch, chủ động, trách nhiệm, chuyên sâu, nhạy bén; hoàn
thiện thiết chế Tổng Thư ký Quốc hội, Ban Thư ký Quốc hội; xây dựng Quốc hội điện
tử.
- Tiếp tục đổi mới căn bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lập
pháp, bảo đảm quản trị quốc gia bằng Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội
nhập quốc tế.
- Tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn phạm vi, đối tượng, phương pháp,
hình thức giám sát tối cao của Quốc hội phù hợp thực tiễn; nâng cao chất lượng hoạt
động chất vấn, giải trình, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng việc theo
dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; thực hiện nghiêm
việc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội.
- Ðổi mới quy trình quyết định về ngân sách nhà nước bảo đảm thực chất,
đi đôi với giám sát việc thực hiện ngân sách, từng bước thay thế việc ban hành các
nghị quyết bằng các đạo luật về tài chính, ngân sách.
5. Tiếp tục thực hiện tốt thiết chế
Chủ tịch nước theo Hiến pháp
Nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về vị trí, quyền hạn, nhiệm vụ của Chủ tịch
nước với vai trò là nguyên thủ quốc gia. Tiếp tục nghiên cứu làm rõ hơn nhiệm vụ,
quyền hạn của Chủ tịch nước trong vai trò thống lĩnh các lực lượng vũ trang, Chủ
tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, trong hoạt động đối nội, đối ngoại, trong mối
quan hệ với Quốc hội, Chính phủ, tòa án nhân dân, viện Kiểm sát nhân dân theo quy
định của Hiến pháp.
6. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt
động của Chính phủ, chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục
vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương
theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các bộ, các cơ quan chuyên
môn đa ngành, đa lĩnh vực; giảm hợp lý số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan
chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Tăng cường vai trò, nâng cao
trách nhiệm của bộ trưởng với tư cách thành viên Chính phủ trong quản lý vĩ mô và
xây dựng chính sách. Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ
trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện; từng bước
xóa bỏ cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người
đứng đầu. Phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà
nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội; đề
cao tính chủ động, sáng tạo, tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng chính sách, pháp
luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, công cụ kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính
thống nhất, thông suốt, kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính
quốc gia. Ðổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập
trung quản lý phát triển; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính
minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân.
- Xác định rõ và thực hiện đầy đủ vị trí, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm
của Chính phủ trong xây dựng pháp luật, nâng cao năng lực phản ứng chính sách; bảo
đảm chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm soát của Chính phủ đối
với nền hành chính quốc gia và việc thực hiện quyền lập pháp.
- Xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên
nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm
là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính:
Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số. Ðơn giản
hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người
dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; áp dụng hiệu quả dịch vụ công
trực tuyến; xây dựng nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số. Tiếp tục cải cách,
nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng dịch vụ công; sắp xếp lại các
đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu
quả.
- Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với các địa bàn đô thị,
nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt; giảm cấp chính
quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình quản trị chính quyền địa phương
phù hợp với từng địa bàn, gắn với yêu cầu phát triển các vùng, khu kinh tế.
- Tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; nghiên cứu thí
điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể các đơn vị
hành chính của quốc gia và từng địa phương; xây dựng cơ chế, thể chế, chính sách
đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
- Ðẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao trách
nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật cho các địa phương
và các bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát; bảo đảm quản lý thống nhất của Chính phủ,
phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng địa phương và
các bộ. Xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ; giữa các bộ với nhau;
giữa Chính phủ, các bộ với chính quyền địa phương; khắc phục triệt để tình trạng
chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân
và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong các
cơ quan hành chính nhà nước.
- Tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp
ứng yêu cầu của nền hành chính quốc gia; cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức;
hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ,
tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm
vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
7. Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp,
hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
- Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến tư pháp, bảo đảm tôn trọng
và bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Hoàn thiện cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn,
xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp; bảo đảm tính độc
lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ
tuân theo pháp luật.
- Xây dựng chế định tố tụng tư pháp lấy xét xử là trung tâm, tranh tụng
là đột phá; bảo đảm tố tụng tư pháp dân chủ, công bằng, văn minh, pháp quyền, hiện
đại, nghiêm minh, dễ tiếp cận, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
Áp dụng hiệu quả thủ tục tố tụng tư pháp rút gọn; kết hợp các phương thức phi tố
tụng tư pháp với các phương thức tố tụng tư pháp. Ðổi mới và nâng cao hiệu quả cơ
chế Nhân dân tham gia xét xử tại tòa án. Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu hoàn thiện
quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền
dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng
không có người đứng ra khởi kiện.
- Hoàn thiện cơ chế để khắc phục tình trạng quan hệ giữa các cấp tòa án
là quan hệ hành chính, bảo đảm độc lập giữa các cấp xét xử và độc lập của thẩm phán,
hội thẩm khi xét xử. Phân định rõ nhiệm vụ xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm, xét
lại bản án, quyết định theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; xây dựng tòa án điện
tử. Xác định thẩm quyền của tòa án để thực hiện đầy đủ, đúng đắn quyền tư pháp;
mở rộng thẩm quyền của tòa án trong xét xử các vi phạm hành chính, quyết định một
số vấn đề liên quan đến quyền con người, quyền công dân. Nghiên cứu làm rõ thẩm
quyền hội đồng xét xử khởi tố vụ án tại phiên tòa, những trường hợp tòa án thu thập
chứng cứ trong hoạt động xét xử.
- Hoàn thiện thể chế để viện kiểm sát nhân dân thực hiện tốt chức năng thực
hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; hoàn thiện cơ chế tăng cường trách
nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, tăng cường kiểm soát bên trong việc thực
hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử phù hợp với nguyên tắc thẩm phán,
hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy của cơ quan điều tra và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt
động điều tra theo hướng tinh, gọn, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả,
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công
dân đối với người bị giữ, bị bắt, tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật.
Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế cơ quan điều tra kiến nghị xem xét, giải quyết trường
hợp các lệnh, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra bị viện kiểm sát hủy bỏ hoặc
không phê chuẩn không phù hợp với quy định của pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan thi hành án.
Hoàn thiện cơ chế thi hành án hình sự theo hướng nâng cao hơn nữa hiệu quả công
tác quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân, quản lý, giám sát, giáo dục người chấp
hành án hình sự tại cộng đồng; bảo đảm và bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền
công dân đối với người chấp hành án theo quy định của pháp luật. Hoàn thiện cơ chế
nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án dân sự, hành chính theo hướng rút ngắn
thời gian, giảm thiểu chi phí. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong
thi hành án hình sự, dân sự và hành chính; thực hiện xã hội hóa một số hoạt động
thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù hợp.
- Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư
thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội-nghề
nghiệp đối với luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật
sư. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ luật
sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp
luật, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và
hội nhập quốc tế. Củng cố hội luật gia các cấp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của
thành viên hội luật gia trong thực hiện nhiệm vụ đúng quy định pháp luật.
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế huy động nguồn lực để xã hội hóa và phát triển
các lĩnh vực công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa phát lại, giám định tư pháp;
xây dựng đội ngũ hành nghề công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa phát lại, giám
định tư pháp đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng, hoạt động chuyên nghiệp, tuân
thủ pháp luật và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
- Nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp và chất lượng trợ giúp pháp lý, nhất
là trong hoạt động tố tụng tư pháp; hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý; mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp
lý phù hợp với điều kiện của đất nước.
- Phát triển nhân lực tư pháp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, có cơ cấu
hợp lý. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tư pháp; rà soát, sắp xếp hợp lý các
cơ sở đào tạo cử nhân luật. Xác định rõ hệ tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, bản
lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, kiến thức pháp luật,
kinh tế, xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đối với từng chức danh, nhân lực tư pháp.
Mở rộng nguồn, đẩy mạnh thực hiện cơ chế thi tuyển để bổ nhiệm các chức danh tư
pháp. Ðổi mới chính sách, chế độ tiền lương, thời hạn bổ nhiệm và cơ chế bảo đảm
để đội ngũ cán bộ tư pháp yên tâm công tác, liêm chính, công tâm, chuyên nghiệp,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là đối với đội ngũ thẩm phán.
8. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền
lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Hoàn thiện cơ chế thực thi quyền lực nhà nước, xác định rõ hơn vai trò,
vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của mỗi cơ quan và mối quan hệ giữa
các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; bảo
đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ
và tăng cường kiểm soát quyền lực bên trong mỗi cơ quan và giữa các cơ quan nhà
nước, giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương và giữa
các cơ quan trong cùng một cấp chính quyền. Quy định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm
của cơ quan hành pháp trong kiểm soát các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, quyền
tư pháp; của cơ quan tư pháp trong kiểm soát các cơ quan thực hiện quyền hành pháp,
quyền lập pháp. Mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được
ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng
cao trách nhiệm càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm
và xử lý. Kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động
của Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.
Mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc
bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách
nhiệm càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử
lý. Kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của
Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.
- Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả các cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền
lực nhà nước của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân; thực hiện đầy đủ nguyên tắc tập trung
dân chủ, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch trong từng cơ quan nhà nước.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan kiểm tra đảng, cơ
quan tham mưu, giúp việc của Ðảng, cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước. Hoàn thiện
cơ chế để Nhân dân trực tiếp kiểm soát quyền lực nhà nước; bảo đảm quyền tiếp cận
thông tin, quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và các quyền khác của công
dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể và các cơ quan báo chí
trong giám sát, kiểm soát quyền lực nhà nước.
- Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.
Nghiên cứu thành lập các thiết chế mới về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án; trong công tác xây dựng pháp luật và quản lý, sử dụng tài chính,
tài sản công. Hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng, tiêu
cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để
không dám tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cải cách chính sách tiền lương, nâng cao
đời sống của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm
để không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực.
9. Tăng cường, chủ động hội nhập quốc
tế đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế để chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn
diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc
lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; bảo đảm cao nhất lợi ích
quốc gia-dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc
và pháp luật quốc tế; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ,
an ninh quốc gia, chế độ xã hội chủ nghĩa. Chủ động tham gia, đóng góp vào việc
xây dựng, định hình các thể chế đa phương và trật tự quốc tế, khu vực. Hoàn thiện
pháp luật điều chỉnh mối quan hệ giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế; giải
quyết hiệu quả các xung đột về thẩm quyền và pháp luật giữa Việt Nam và các quốc
gia khác, bảo đảm tốt các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ
chức, cơ quan nhà nước Việt Nam. Hoàn thiện cơ chế và nâng cao năng lực của các
cơ quan, tổ chức có liên quan, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các cam kết, điều ước
quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
- Nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nhân lực hợp tác pháp luật quốc
tế; xây dựng cơ chế thúc đẩy sự tham gia và hiện diện của chuyên gia pháp luật Việt
Nam trong các thiết chế pháp luật quốc tế; hoàn thiện cơ chế pháp lý về bảo hộ,
bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, pháp nhân Việt Nam ở nước
ngoài.
- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại về chủ trương, đường lối của Ðảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu trong xây dựng, hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm và bảo vệ quyền
con người, quyền công dân của Việt Nam.
10. Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân trong xây dựng, hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn
diện, thống nhất của Ðảng, phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và hiệu
lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới, nâng cao
chất lượng xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết của Ðảng. Tăng cường
lãnh đạo xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp đủ
phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phát huy vai trò nêu gương của cán
bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chú trọng lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất
lượng lập pháp, cải cách hành chính và cải cách tư pháp. Tiếp tục cụ thể hóa phương
thức lãnh đạo của Ðảng thông qua việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy
định, quy trình cụ thể, công khai để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, giám sát
việc thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa, thể chế hóa và tổ
chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng; khắc phục triệt để tình trạng
thực hiện không đầy đủ, không nghiêm, không hiệu quả.
- Tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa, hoàn thiện, thực hiện tốt cơ chế "Ðảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" và phương châm "dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Mọi chủ trương,
đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích và hạnh phúc
của Nhân dân; phát huy đầy đủ quyền làm chủ, tính tích cực, sáng tạo của Nhân dân.
Hoàn thiện cơ chế để phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Ðảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh, các quy định cụ thể để tăng cường và bảo
đảm Ðảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân
dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình; bảo đảm các tổ
chức đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, thực sự
gương mẫu, đi đầu trong việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, phát huy đầy đủ, hiệu
quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể
trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xây dựng
và hoàn thiện cơ chế để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội
thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, giám
sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Ðảng, Nhà nước, kiểm soát quyền lực nhà
nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn
kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
V - TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Chính trị ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết;
lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về xây dựng,
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt,
xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết.
3. Ðảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, Ban
cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao chỉ đạo rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã
hội tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, đẩy mạnh vận động các tầng lớp
Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
và giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
5. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban
Nội chính Trung ương giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư hướng dẫn, tổ chức nghiên cứu,
học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến về Nghị quyết; chỉ đạo các cơ quan báo
chí tăng cường tuyên truyền về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và
quá trình thực hiện Nghị quyết.
6. Ban
Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên đôn
đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết; định kỳ sơ kết, tổng
kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
|
T/M BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG Nguyễn
Phú Trọng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét