BAN CHẤP HÀNH TRUNG
ƯƠNG Số: 89-QĐ/TW |
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT
NAM Hà Nội, ngày 04 tháng
8 năm 2017 |
KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, ĐỊNH HƯỚNG KHUNG TIÊU CHÍ ĐÁNH
GIÁ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP
- Căn cứ
Điều lệ Đảng;
- Căn cứ
Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa
XII;
- Xét đề
nghị của Ban Tổ chức Trung ương,
Bộ Chính
trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán
bộ lãnh đạo, quản lý các cấp như sau:
I-
KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
1- Về
chính trị tư tưởng:
Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân
tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm,
bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên
quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật
của Nhà nước. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia -
dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự
nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Yên
tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân của của tổ chức và hoàn thành tốt mọi
nhiệm vụ được giao.
2- Về
đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật: Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối
sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí
công vô tư. Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền
lực, không háo danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu
đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và
tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí,
chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không
đi đôi với làm; công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người
thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Tuân thủ và
thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc
tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.
3- Về
trình độ:
Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước; trình độ tin học, ngoại
ngữ cần thiết và phù hợp.
4- Về
năng lực và uy tín:
Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng
hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức,
thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn;
mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát
huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản
tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa
bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ,
dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo, chỉ
đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được
cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.
5- Về
sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm: Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm
tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định; có kinh nghiệm lãnh đạo, quản
lý.
II-
ĐỊNH HƯỚNG KHUNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
1.1-
Chính trị tư tưởng
- Chấp hành
chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và
các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ,
tự phê bình và phê bình.
- Có quan
điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định lập trường; không dao động trước
mọi khó khăn, thách thức.
- Đặt lợi
ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
- Có ý thức
nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các
chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các đợt sinh hoạt chính trị và cập nhật kiến thức
mới.
1.2- Đạo
đức, lối sống
- Không
tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi; không có biểu hiện suy thoái về đạo đức,
lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
- Có lối
sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị.
- Có tinh
thần đoàn kết, xây dựng, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp.
- Không để
người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.
1.3- Tác phong, lề lối làm việc
- Có trách nhiệm với công việc; năng động, sáng tạo, dám
nghĩ, dám làm, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.
- Phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên
tắc.
- Hợp tác, hướng dẫn, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.
1.4- Ý thức tổ chức kỷ luật
- Chấp hành sự phân công của tổ chức, yên tâm công tác.
- Thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của địa
phương, cơ quan, đơn vị nơi công tác.
- Thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập
theo quy định.
- Báo cáo đầy đủ, trung thực với cấp trên; cung cấp thông
tin chính xác, khách quan.
2- Nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện
chức trách, nhiệm vụ được giao
2.1- Tiêu chí chung
- Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chỉ
đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí
tại địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, cơ quan, đơn
vị.
- Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám
sát; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán
bộ, đảng viên, người lao động.
- Quan hệ, phối hợp giữa cấp ủy và tập thể lãnh đạo, sự
đoàn kết, thống nhất trong địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng và thực hiện chương trình hành động hằng năm
của cá nhân để tập thể chi bộ góp ý và kiểm tra, giám sát thực hiện.
2.2- Tiêu chí đặc thù theo từng nhóm chức danh cán bộ
2.2.1- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan tham
mưu của Đảng
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề
xuất, ban hành, sơ kết, tổng kết các chủ trương, đường lối, chính sách, giải
pháp của cấp ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và nhiệm
vụ chính trị được giao.
- Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra.
- Thẩm định, thẩm tra các nghị quyết, chính sách, giải
pháp của cấp ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và các
nhiệm vụ chính trị được giao.
2.2.2- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan hành
chính nhà nước
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước; tổ chức và theo
dõi việc thi hành, thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối
với ngành, lĩnh vực được phân công.
- Tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện,
hướng dẫn kiểm tra các chủ trương, chính sách, kế hoạch phù hợp với thực tiễn
phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, cải cách hành
chính,… theo ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương.
- Thực hiện cải cách hành chính, chế độ công chức, công
vụ; chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công
dân thuộc thẩm quyền.
2.2.3- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan
dân cử
- Xây dựng, thẩm định, thẩm tra, cụ thể hóa các văn bản
quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.
- Tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định những vấn
đề quan trọng.
- Thực hiện chức năng giám sát hoặc chức năng khác được
giao theo luật định.
- Phối hợp tổ chức tiếp xúc, giải quyết các kiến nghị hợp
pháp, chính đáng của cử tri.
2.2.4- Đối với cán bộ lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể chính trị - xã hội
- Nắm tình hình nhân dân và các tổ chức trong khối mặt
trận; tổ chức nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, giải pháp với cấp ủy, chính
quyền cùng cấp về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn
thể chính trị - xã hội và các nhiệm vụ khác.
- Tổ chức thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã
hội; giữ mối liên hệ và gắn bó với nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng;
tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; tổ chức tập hợp xây dựng liên minh chính
trị và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
- Tổ chức thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch bảo đảm quyền và lợi ích
hợp pháp, chính đáng của tổ chức, đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân.
2.2.5- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy lực
lượng vũ trang
- Tham mưu, trực tiếp hoặc phục vụ tổ chức thực hiện các
chủ trương, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng,
an ninh, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh
phòng, chống tội phạm.
- Xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân
dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vững mạnh về chính trị,
sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.
- Đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch; đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quốc phòng, an
ninh, trật tự, an toàn xã hội.
2.2.6- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý tòa án nhân dân
- Tổ chức công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc và
thi hành án theo quy định của pháp luật bảo đảm tiến độ, chất lượng, không để
xảy ra án oan, sai, bị hủy.
- Tổng kết công tác xét xử; tham mưu xây dựng các văn bản
luật, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, hướng dẫn, bảo
đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.
- Thực hiện cải cách tư pháp; quản lý, xây dựng ngành; tổ
chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân
theo thẩm quyền.
2.2.7- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý viện kiểm sát
nhân dân
- Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp
theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng; không để xảy ra truy
tố oan, sai.
- Thực hiện công tác điều tra; tham mưu xây dựng pháp
luật ; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.
- Thực hiện cải cách tư pháp; quản lý xây dựng ngành; tổ
chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
III- TIÊU CHÍ XẾP LOẠI, THẨM QUYỀN,
PHƯƠNG PHÁP, QUY TRÌNH VÀ THỜI HẠN ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ
1- Khung tiêu chí xếp loại
Hằng năm, xếp loại cán bộ theo mức và khung tiêu chí như
sau:
1.1- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Thực sự gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, tác phong lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ
đều hoàn thành với chất lượng, hiệu quả cao, đúng tiến độ; có sáng kiến, giải
pháp được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành tất cả
các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 50% chỉ tiêu (nhiệm vụ) cơ bản hoàn
thành vượt mức. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý
trực tiếp được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó ít nhất 70% đơn vị
hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
1.2- Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác
phong lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ
đều hoàn thành bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành tất cả
các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó ít nhất 80% hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm
chất lượng, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực
tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
1.3- Hoàn thành nhiệm vụ
- Gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác
phong lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ
đều hoàn thành nhưng có tối đa 20% tiêu chí chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ
hoặc hiệu quả thấp.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành trên
70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Có ít nhất 70% số cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền
lãnh đạo, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.
1.4- Không hoàn thành nhiệm vụ
Thực hiện xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ nếu thuộc 1
trong 5 trường hợp sau:
- Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ (theo quy định hiện
hành của Đảng) đánh giá là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
- Có trên 50% các tiêu chí về chức trách, nhiệm vụ được
đánh giá không hoàn thành.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành dưới
50% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hoặc đề ra.
- Cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực
tiếp liên quan đến tham ô, tham nhũng và bị xử lý kỷ luật theo quy định của
pháp luật.
- Cá nhân bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.
2- Thẩm quyền, phương pháp, quy trình, thời hạn đánh giá
và xếp loại
2.1- Thẩm quyền nhận xét, đánh giá cán bộ
- Các chủ thể có thẩm quyền nhận xét, đánh giá cán bộ
gồm:
+ Bản thân cán bộ tự nhận xét, đánh giá.
+ Cấp dưới trực tiếp nhận xét, đánh giá (nếu cần).
+ Tập thể lãnh đạo (đồng cấp) nhận xét, đánh giá.
+ Cấp trên trực tiếp nhận xét, đánh giá.
- Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ quyết định nội dung
nhận xét, đánh giá, xếp loại và nhận định chiều hướng, triển vọng phát triển
của cán bộ.
2.2- Phương pháp đánh giá
- Tập thể, cá nhân có thẩm quyền thực hiện nhận xét, đánh
giá những ưu, khuyết điểm của cán bộ theo hệ thống các tiêu chí đánh giá cán
bộ.
- Lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy cơ sở nơi cư trú theo
quy định hiện hành.
- Căn cứ kết quả tổng hợp nhận xét, đánh giá, cấp ủy có
thẩm quyền quản lý cán bộ quyết định nội dung nhận xét, đánh giá và kết quả xếp
loại đối với cán bộ theo phân cấp quản lý.
2.3- Quy trình đánh giá cán bộ
- Bước 1, cán bộ tự kiểm điểm, nhận mức xếp loại.
- Bước 2, nhận xét, đánh giá cán bộ;
+ Cấp trên trực tiếp nhận xét, đánh giá.
+ Tập thể đồng cấp nhận xét, đánh giá.
+ Cấp dưới trực tiếp nhận xét, đánh giá (nếu cần).
- Bước 3, xem xét, quyết định đánh giá và xếp loại cán
bộ:
+ Cơ quan tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền tổng hợp hồ
sơ, thẩm định về quy trình, thủ tục; tập hợp ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp
ủy nơi công tác; chi ủy, cấp ủy cơ sở nơi cư trú và kết quả lấy phiếu tín nhiệm
(nếu có) theo quy định hiện hành làm kênh tham khảo; đề xuất nội dung
đánh giá và xếp loại đối với cán bộ.
+ Tập thể cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thảo luận, xem
xét, quyết định nội dung nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu kín để xếp loại cán bộ.
+ Thông báo nội dung đánh giá và kết quả xếp loại cho cán
bộ bằng văn bản; công khai kết quả đánh giá cho người được đánh giá và cấp có
thẩm quyền theo quy định.
- Hoàn chỉnh và lưu hồ sơ cán bộ: Cơ quan tổ chức của cấp
ủy có thẩm quyền, hoàn chỉnh và lưu giữ hồ sơ đánh giá cán bộ. Hồ sơ gồm có:
+ Bản tự kiểm điểm của cá nhân.
+ Bản nhận xét, đánh giá của cấp trên trực tiếp.
+ Bản nhận xét, đánh giá của cấp ủy, tổ chức đảng hoặc
tập thể đồng cấp.
+ Bản nhận xét, đánh giá của cấp dưới trực tiếp (nếu có).
+ Ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi công tác và
cấp ủy nơi cư trú.
+ Kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định hiện hành
(nếu có).
2.4- Thời hạn đánh giá
Mỗi nhiệm kỳ đánh giá tổng thể 1 lần đối với cán bộ lãnh
đạo, quản lý vào cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ. Hằng năm, thực hiện kiểm điểm, tự
phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại theo 4 mức độ: Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm
vụ; giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất lấy phiếu tín nhiệm theo quy định hiện hành.
2.5- Các mức xếp loại sau đánh giá
Xếp loại 4 mức như sau :
- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Có 4 năm trong nhiệm kỳ
được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ: Có từ 3 năm được đánh giá hoàn
thành tốt nhiệm vụ trở lên và không có năm nào không hoàn thành nhiệm vụ.
- Hoàn thành nhiệm vụ: Có từ 3 năm hoàn thành nhiệm vụ
trở lên.
- Không hoàn thành nhiệm vụ: Có từ 2 năm trở lên không
hoàn thành nhiệm vụ.
1- Căn cứ Quy định này của
cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quy định cụ thể tiêu chuẩn chức danh cán
bộ và tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý sát hợp
với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị cấp mình.
2- Ban Tổ chức Trung ương
chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, các địa phương, cơ quan, đơn vị phản ánh về Ban Tổ chức Trung ương để tổng
hợp, báo cáo Bộ Chính trị.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét