|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Luật Cảnh vệ số 13/2017/QH14 ngày 20 tháng 6 năm 2017 của
Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2018, được sửa đổi, bổ sung
bởi:
Luật số 40/2024/QH15 ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Quốc
hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ , có hiệu lực kể từ ngày 01
tháng 01 năm 2025.
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật Cảnh vệ[1].
Luật này quy định về đối tượng cảnh vệ, nguyên tắc, công
tác cảnh vệ; biện pháp, chế độ cảnh vệ; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của
lực lượng Cảnh vệ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác
cảnh vệ; chế độ, chính sách đối với lực lượng Cảnh vệ và cơ quan, tổ chức, cá
nhân liên quan đến công tác cảnh vệ.
Luật này áp dụng đối với đối tượng cảnh vệ, lực lượng
Cảnh vệ, cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài cư
trú, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam liên quan
đến hoạt động cảnh vệ.
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cảnh vệ là công tác bảo vệ đặc biệt do Nhà nước tổ
chức thực hiện để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
2. Công tác cảnh vệ là thực hiện các biện pháp cảnh vệ
để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
3. Biện pháp cảnh vệ là phương pháp, cách thức mà lực lượng Cảnh
vệ được áp dụng để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hành vi của con người và
các yếu tố khác xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.
4.[2] Đối tượng cảnh vệ là người giữ chức
vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam; khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; khu vực trọng yếu; sự
kiện đặc biệt quan trọng và đối tượng khác được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh
vệ theo quy định của Luật này.
5. Bảo vệ tiếp cận là biện pháp cảnh vệ do sĩ quan cảnh vệ đảm
nhiệm, được tiến hành thường xuyên, trực tiếp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối
trong mọi tình huống cho đối tượng cảnh vệ được quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều 10 của Luật này.
6. Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ bao gồm: sĩ quan, hạ
sĩ quan, chiến sĩ cảnh vệ thuộc Bộ Công an; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,
hạ sĩ quan, binh sĩ cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng.
7.[3] Chế độ cảnh vệ là
những chính sách mà Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam dành cho đối tượng cảnh vệ quy định tại Luật này.
8.[4] Kiểm tra an ninh, an
toàn là biện pháp cảnh vệ được lực lượng Cảnh vệ áp dụng để phát hiện vũ
khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chất cháy, chất độc sinh học, chất độc hóa
học, chất phóng xạ và các yếu tố khác nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các
nguy cơ mất an ninh, an toàn cho đối tượng cảnh vệ.
9.[5] Kiểm nghiệm thức ăn,
nước uống là biện pháp cảnh vệ được lực lượng Cảnh vệ áp dụng nhằm kịp thời
phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ đầu độc, ngộ độc từ thức ăn, nước
uống.
10.[6] Sử dụng thẻ, phù
hiệu là biện pháp cảnh vệ được lực lượng Cảnh vệ áp dụng để kiểm
tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào khu vực cảnh vệ.
Điều 4. Vị trí, chức năng của lực lượng Cảnh
vệ
Lực lượng Cảnh vệ là lực lượng chuyên trách bảo vệ an
ninh quốc gia thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có chức năng thực hiện công tác
cảnh vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
Điều 5. Nguyên tắc công tác cảnh
vệ
1. Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và
lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
2. Đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng
sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của
Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
3. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu, hoạt
động và hành vi, yếu tố khác xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.
4. Dựa vào Nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị
và toàn xã hội; kết hợp giữa hoạt động công khai và hoạt động bí mật để thực
hiện công tác cảnh vệ.
5. Bảo đảm sự chỉ huy, chỉ đạo tập trung thống nhất từ
trung ương đến địa phương.
Điều 6. Chính sách đối với lực lượng Cảnh vệ
và công tác cảnh vệ
1. Nhà nước xây dựng lực lượng Cảnh vệ cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, hiện đại.
2. Ưu tiên bảo đảm phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ
tầng, kinh phí, khoa học và công nghệ; trang bị vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ
thuật hiện đại đáp ứng yêu cầu công tác cảnh vệ.
3.[7] Chính phủ quy định chi
tiết khoản 2 Điều này.
1. Nhà nước bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ
quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ theo quy định
của pháp luật và giữ bí mật thông tin mà họ cung cấp.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện
công tác cảnh vệ bị tổn hại về danh dự thì được khôi phục, thiệt hại về tài sản
thì được đền bù; người bị thương tích, tổn hại về sức khỏe hoặc bị thiệt hại về
tính mạng thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định
của pháp luật.
Điều 8. Hợp tác quốc tế trong công tác cảnh
vệ
1. Hoạt động hợp tác giữa lực lượng Cảnh vệ Việt Nam và
nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam và trên lãnh thổ nước ngoài được thực hiện
theo điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là thành viên hoặc theo thỏa thuận trực tiếp giữa Việt Nam với quốc
gia có liên quan trên nguyên tắc có đi có lại, bảo đảm phù hợp với quy định của
pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
2. Nội dung hợp tác bao gồm:
a) Trao đổi thông tin về công tác cảnh vệ;
b) Phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp, chế độ
cảnh vệ;
c) Huấn luyện, diễn tập nâng cao năng lực cảnh vệ, đào
tạo kỹ năng về công tác cảnh vệ;
d) Hỗ trợ kỹ thuật, phương tiện chuyên dùng, vũ khí,
trang bị phục vụ công tác cảnh vệ;
đ) Thực hiện nội dung hợp tác khác.
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm
trong công tác cảnh vệ
1. Sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc sinh học,
chất độc hóa học, chất phóng xạ, công cụ hỗ trợ hoặc yếu tố khác gây nguy hiểm,
đe dọa xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.
2. Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng Cảnh vệ và cơ quan, tổ
chức, cá nhân khi tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ.
3. Gây mất an ninh, trật tự; tụ tập đông người trái pháp
luật tại khu vực, mục tiêu cảnh vệ.
4. Làm lộ thông tin bí mật liên quan đến đối tượng cảnh vệ, công tác
cảnh vệ.
5. Làm giả, chiếm đoạt, mua bán, sử dụng trái phép, hủy
hoại, làm sai lệch giấy tờ, tài liệu liên quan đến công tác cảnh vệ.
6. Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh vệ hoặc lợi
dụng việc tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ để xâm phạm lợi ích của
Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
7. Phân biệt đối xử về giới trong công tác cảnh vệ.
8. Hành vi ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, nhân phẩm
của đối tượng cảnh vệ; của cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ khi thực hiện nhiệm vụ; của
cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ.
ĐỐI TƯỢNG CẢNH VỆ, BIỆN PHÁP VÀ CHẾ ĐỘ CẢNH
VỆ
1. Người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của
Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bao gồm:[8]
a) Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam;
b) Chủ tịch nước;
c) Chủ tịch Quốc hội;
d) Thủ tướng Chính phủ;
đ) Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng Chính phủ;
e)[9] Thường trực Ban Bí thư,
Ủy viên Bộ Chính trị;
g)[10] Ủy viên Ban Bí thư;
h)[11] Chủ tịch Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng
Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó
Thủ tướng Chính phủ.
2. Khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam bao gồm:
a) Người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ;
b)[12] Cấp phó của người đứng đầu Nhà nước, cơ
quan lập pháp, Chính phủ trên nguyên tắc đối đẳng, có đi có lại, yêu cầu đối
ngoại;
c) Khách mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ;
d)[13] Khách mời khác theo đề nghị của Trưởng
Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ
Ngoại giao trên nguyên tắc đối đẳng, có đi có lại, yêu cầu đối ngoại.
3. Khu vực trọng yếu bao gồm:
a) Khu vực làm việc của Trung ương Đảng;
b) Khu vực làm việc của Chủ tịch nước;
c) Khu vực làm việc của Quốc hội;
d) Khu vực làm việc của Chính phủ;
đ) Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bảo tàng Hồ Chí Minh; Khu di tích Phủ Chủ
tịch; Quảng trường Ba Đình; Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc
Sơn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội;
e) Bộ trưởng Bộ Công an quy định phạm vi cảnh vệ khu vực trọng yếu tại
các điểm a, b, c, d và đ khoản này.
4. Sự kiện đặc biệt quan trọng bao gồm:
a) Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng;
b) Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng;
c) Kỳ họp của Quốc hội;
d) Phiên họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Hội đồng Quốc phòng và An
ninh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ;
đ)[14] Hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ tổ chức có đối tượng cảnh vệ quy định tại các
điểm a, b, c hoặc d khoản 1 Điều này tham dự; đại hội đại biểu toàn quốc do tổ
chức chính trị - xã hội ở trung ương tổ chức; hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt
Nam có đối tượng cảnh vệ quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 hoặc điểm a
khoản 2 Điều này tham dự.
5.[15] Căn cứ tình hình an
ninh chính trị trong từng giai đoạn, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội
quy định bổ sung đối tượng cảnh vệ và việc áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ
phù hợp với quy định tại các điều 11, 11a, 12,
12a, 13 và 14 của Luật này.
6.[16] Trong trường hợp cần
thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm công
tác đối ngoại, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù
hợp đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4
và 5 Điều này.
Điều 11. Chế độ cảnh vệ đối với người giữ
chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam[17]
1. Đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ:
a) Được bảo vệ tiếp cận;
b) Được bảo vệ nơi ở;
c) Được bảo vệ nơi làm việc;
d) Được bảo vệ địa điểm hoạt động;
đ) Được bảo đảm an ninh, an toàn về đồ dùng, vật phẩm,
thức ăn, nước uống, phương tiện đi lại;
e) Được bố trí xe Cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi
công tác bằng ô tô; được bố trí toa riêng khi đi công tác bằng tàu hỏa; được sử
dụng chuyên khoang hoặc chuyên cơ khi đi công tác bằng tàu bay; được sử dụng
tàu riêng có phương tiện dẫn đường, hộ tống bảo vệ khi đi công tác bằng tàu
thủy.
2. Đối với nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương
Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên
Thủ tướng Chính phủ:
a) Được bảo vệ tiếp cận;
b) Được bảo vệ nơi ở.
3. Đối với người giữ chức vụ, chức danh
Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị:
a) Được bảo vệ tiếp cận;
b) Được bảo vệ nơi ở;
c) Được bảo vệ nơi làm việc;
d) Được bố trí xe Cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi
công tác trong nước bằng ô tô trong trường hợp cần thiết.
4. Đối với Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ
tướng Chính phủ:
a) Được bảo vệ tiếp cận;
b) Được bố trí xe Cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi
công tác trong nước bằng ô tô trong trường hợp cần thiết.
5. Trường hợp một người hưởng nhiều chế độ cảnh vệ khác
nhau thì người đó được hưởng chế độ cảnh vệ ở mức cao nhất.
Điều 11a. Biện pháp cảnh vệ đối với người giữ
chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam[18]
1. Đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung
ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính
phủ:
a) Bảo vệ tiếp cận;
b) Vũ trang tuần tra, canh gác nơi ở, nơi làm việc, địa
điểm hoạt động;
c) Kiểm tra an ninh, an toàn nơi ở, nơi làm việc, địa
điểm hoạt động, đồ dùng, vật phẩm, phương tiện đi lại;
d) Kiểm nghiệm thức ăn, nước uống trước khi sử dụng;
đ) Tổ chức khảo sát, nắm tình hình để xây dựng, triển
khai phương án bảo vệ;
e) Sử dụng thẻ, phù hiệu;
g) Biện pháp khoa học và công nghệ, sử dụng phương tiện,
trang thiết bị kỹ thuật hiện đại;
h) Biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật An
ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân.
2. Đối với nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương
Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên
Thủ tướng Chính phủ:
a) Bảo vệ tiếp cận;
b) Vũ trang tuần tra, canh gác nơi ở.
3. Đối với người giữ chức vụ, chức danh
Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị:
a) Bảo vệ tiếp cận;
b) Vũ trang tuần tra, canh gác nơi ở, nơi làm việc;
c) Tổ chức khảo sát, nắm tình hình để xây dựng, triển
khai phương án bảo vệ trong trường hợp cần thiết;
d) Sử dụng thẻ, phù hiệu;
đ) Biện pháp khoa học và công nghệ, sử dụng phương tiện,
trang thiết bị kỹ thuật hiện đại;
e) Biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật An
ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân.
4. Đối với Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ
tướng Chính phủ:
a) Bảo vệ tiếp cận;
b) Tổ chức khảo sát, nắm tình hình để xây dựng, triển
khai phương án bảo vệ trong trường hợp cần thiết;
c) Sử dụng thẻ, phù hiệu;
d) Biện pháp khoa học và công nghệ, sử dụng phương tiện,
trang thiết bị kỹ thuật hiện đại;
đ) Biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật An
ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân.
5. Tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp bảo vệ
đối tượng cảnh vệ khi tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phức
tạp.
6. Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết các biện pháp
cảnh vệ quy định tại Điều này.
Điều 12. Chế độ cảnh vệ đối với khách quốc tế
khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam[19]
1. Đối với người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ các nước
khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam được hưởng chế độ cảnh vệ theo quy định tại
khoản 1 Điều 11 của Luật này và được bố trí phương tiện hộ
tống theo nghi lễ đối ngoại của Nhà nước.
Đối với người đứng đầu cơ quan lập pháp các nước khi đến
thăm, làm việc tại Việt Nam được hưởng chế độ cảnh vệ theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này trên nguyên tắc đối đẳng, có đi có
lại, yêu cầu đối ngoại và được bố trí phương tiện hộ tống theo nghi lễ đối
ngoại của Nhà nước.
2. Đối với cấp phó của người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ
các nước khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam được hưởng chế độ cảnh vệ theo quy
định tại khoản 4 Điều 11 của Luật này.
Đối với cấp phó của người đứng đầu cơ quan lập pháp các
nước khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam được hưởng chế độ cảnh vệ theo quy
định tại khoản 4 Điều 11 của Luật này trên nguyên tắc đối
đẳng, có đi có lại, yêu cầu đối ngoại.
3. Đối với khách mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung
ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính
phủ hoặc khách mời khác theo đề nghị của Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ
nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mà không thuộc đối
tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này khi đến thăm, làm việc tại Việt
Nam thì căn cứ vào yêu cầu đối ngoại và thông lệ quốc tế, đề nghị của phía
khách mời và tình hình thực tế để áp dụng một hoặc các chế độ cảnh vệ theo quy
định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này.
Điều 12a. Biện pháp cảnh vệ đối với khách
quốc tế khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam[20]
1. Đối với người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ các nước
khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam áp dụng biện pháp cảnh vệ theo quy định tại
khoản 1 Điều 11a của Luật này.
Đối với người đứng đầu cơ quan lập pháp các nước khi đến
thăm, làm việc tại Việt Nam áp dụng biện pháp cảnh vệ theo quy định tại khoản 1 Điều 11a của Luật này trên nguyên tắc đối đẳng, có đi
có lại, yêu cầu đối ngoại.
2. Đối với cấp phó của người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ
các nước khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam áp dụng biện pháp cảnh vệ theo quy
định tại các điểm a, c, d và đ khoản 4 Điều 11a của Luật này.
Đối với cấp phó của người đứng đầu cơ quan lập pháp các
nước khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam áp dụng biện pháp cảnh vệ theo quy
định tại các điểm a, c, d và đ khoản 4 Điều 11a của Luật này
trên nguyên tắc đối đẳng, có đi có lại, yêu cầu đối ngoại.
3. Đối với khách mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung
ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính
phủ hoặc khách mời khác theo đề nghị của Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ
nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mà không thuộc đối
tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này khi đến thăm, làm việc tại Việt
Nam thì căn cứ vào yêu cầu đối ngoại và thông lệ quốc tế, đề nghị của phía
khách mời và tình hình thực tế để áp dụng một hoặc các biện pháp cảnh vệ theo
quy định tại khoản 1 Điều 11a của Luật này.
4. Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết các biện pháp
cảnh vệ quy định tại Điều này.
Điều 13. Biện pháp cảnh vệ đối với khu vực
trọng yếu[21]
1. Vũ trang tuần tra, canh gác.
2. Kiểm tra, kiểm soát người, đồ vật và phương tiện ra,
vào khu vực.
3. Kiểm tra an ninh, an toàn.
4. Biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật An
ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân.
5. Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết các biện pháp cảnh
vệ quy định tại Điều này.
Điều 14. Biện pháp cảnh vệ đối với sự kiện
đặc biệt quan trọng
1. Căn cứ quy mô, tính chất, địa điểm và tình hình an
ninh, trật tự tại thời điểm tổ chức sự kiện, đối tượng cảnh vệ quy định tại khoản 4 Điều 10 của Luật này được áp dụng một hoặc các biện
pháp cảnh vệ sau đây:
a) Tuần tra, canh gác khu vực, địa điểm tổ chức;
b) Tạm đình chỉ các hoạt động giao thông trong khu vực,
địa điểm tổ chức;
c) Kiểm tra an ninh, kiểm soát người, đồ vật, phương tiện
ra, vào khu vực, địa điểm tổ chức;
d) Biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật An
ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân.
2. Đối với đại biểu khi tham dự sự kiện quy định tại các điểm a, b, c và đ khoản 4 Điều 10 của Luật này, được áp dụng
biện pháp cảnh vệ sau đây:
a) Tuần tra, canh gác nơi ở tập trung của đại biểu;
b) Kiểm tra an ninh, an toàn phương tiện đưa và đón đại
biểu;
c) Kiểm tra thức ăn, nước uống, đồ vật, phương tiện ra,
vào khu vực nơi ở tập trung của đại biểu;
d) Tổ chức lực lượng và phương tiện nghiệp vụ chuyên dùng
khi đại biểu hoạt động tập thể với số lượng đông, nhiều đoàn đi bằng ô tô, tàu
hỏa hoặc tàu thuyền;
đ) Biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật An
ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân.
3.[22] Bộ trưởng Bộ Công an
quy định chi tiết các biện pháp cảnh vệ quy định tại Điều này.
Điều 15. Quyền và trách nhiệm của
người là đối tượng cảnh vệ
Người là đối tượng cảnh vệ quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều 10 của Luật này có quyền và trách nhiệm sau đây:
1.[23] Có quyền yêu cầu lực
lượng Cảnh vệ thực hiện biện pháp, chế độ cảnh vệ theo quy định của Luật này;
2. Có trách nhiệm thực hiện yêu cầu về biện pháp, chế độ
cảnh vệ theo quy định của Luật này.
1.[24] Lực lượng Cảnh vệ bao
gồm:
a) Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ thuộc Bộ Công an; cán
bộ, chiến sĩ cảnh vệ của đơn vị thuộc phòng của Công an tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định khi cần thiết, căn cứ yêu
cầu bảo vệ đối tượng cảnh vệ;
b) Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ của Cục Bảo vệ an ninh Quân
đội thuộc Bộ Quốc phòng.
2. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định
tổ chức, biên chế, chức danh, trang bị của lực lượng Cảnh vệ.
Điều 17. Điều kiện, tiêu chuẩn tuyển
chọn người vào lực lượng Cảnh vệ
1. Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên không phân biệt nam, nữ, có
phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe, lý lịch rõ ràng và tự nguyện phục vụ
lâu dài trong lực lượng Cảnh vệ.
2. Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, có năng khiếu,
kỹ năng phù hợp với tính chất đặc thù công tác cảnh vệ.
3. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định
cụ thể tiêu chuẩn tuyển chọn người vào lực lượng Cảnh vệ.
Điều 18. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh vệ
1. Lực lượng Cảnh vệ thuộc Bộ Công an có nhiệm vụ sau
đây:
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan bảo
đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ trong mọi tình huống;
b) Chủ động thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự
báo tình hình liên quan đến việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh
vệ;
c) Tham mưu, đề xuất với Bộ trưởng Bộ Công an ban hành
văn bản để thực hiện công tác cảnh vệ; tổ chức phối hợp, hiệp đồng triển khai
phương án, kế hoạch bảo vệ;
d) Hướng dẫn các lực lượng liên quan thực hiện công tác
cảnh vệ;
đ) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào công
tác cảnh vệ;
e) Thực hiện hợp tác quốc tế về công tác cảnh vệ.
g)[25] Huấn luyện, bồi dưỡng
điều lệnh, quân sự, võ thuật, kỹ thuật, chiến thuật đối với cán bộ, chiến sĩ
Công an nhân dân và lực lượng khác tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh
vệ;
h)[26] Huấn luyện nâng cao;
huấn luyện đặc thù; huấn luyện, diễn tập phương án tác chiến; ra quân thực hiện
nhiệm vụ cảnh vệ;
i)[27] Quản lý, huấn luyện và
sử dụng động vật nghiệp vụ phục vụ nhiệm vụ cảnh vệ.
2. Lực lượng Cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ sau
đây:
a) Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ do
Quân đội đảm nhiệm trong mọi tình huống;
b) Chủ động thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự
báo tình hình liên quan đến việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh
vệ;
c) Tham mưu, đề xuất với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về công
tác cảnh vệ trong Quân đội; chủ trì, phối hợp, hiệp đồng với đơn vị có liên
quan triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng
cảnh vệ khi đến thăm, làm việc trong khu vực do Quân đội quản lý;
d) Phối hợp với lực lượng Cảnh vệ thuộc Bộ Công an và các
lực lượng liên quan để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ do Quân
đội đảm nhiệm.
3.[28] Bộ trưởng Bộ Công an
quy định chế độ huấn luyện nâng cao; huấn luyện đặc thù; huấn luyện, diễn tập
phương án tác chiến; ra quân thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh vệ thuộc Bộ
Công an.
Điều 19. Nghĩa vụ, trách nhiệm của cán
bộ, chiến sĩ cảnh vệ
1. Tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam và
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo
đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
2. Tuyệt đối giữ bí mật về công tác cảnh vệ, thực hiện
nghiêm biện pháp cảnh vệ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp
luật có liên quan.
3. Thường xuyên học tập nâng cao bản lĩnh chính trị,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện thể lực để hoàn thành nhiệm vụ.
4. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về quyết
định của mình khi thực hiện công tác cảnh vệ.
1. Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có quyền hạn sau đây:
a) Quyết định áp dụng, sử dụng biện pháp nghiệp vụ theo
quy định của pháp luật;
b) Yêu cầu đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan, tổ chức, cá nhân
cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công tác cảnh vệ và phối hợp, hỗ trợ
lực lượng Cảnh vệ khi cần thiết;
c) Huy động người, phương tiện theo quy định tại Điều 22 của Luật này;
d) Tạm đình chỉ hoặc đình chỉ việc sử dụng phương tiện
thông tin liên lạc, phương tiện giao thông hoặc hoạt động khác trên lãnh thổ
Việt Nam khi có căn cứ xác định hoạt động này có thể gây nguy hại đến sự an
toàn của đối tượng cảnh vệ;
đ) Đề nghị tạm hoãn hoặc thay đổi chương trình làm việc,
hoạt động của đối tượng cảnh vệ khi có căn cứ cho rằng hoạt động đó có thể gây
nguy hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ;
e) Từ chối thực hiện yêu cầu không thuộc biện pháp và chế
độ cảnh vệ theo quy định của pháp luật về cảnh vệ;
g) Tạm cấm đường xung quanh khu vực trọng yếu, khu vực
diễn ra sự kiện đặc biệt quan trọng quy định tại khoản 3 và
khoản 4 Điều 10 của Luật này; xung quanh nơi ở và địa điểm hoạt động của
lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế trong trường hợp cần thiết;
g1)[29] Quyết định phát
hành thẻ, phù hiệu phục vụ công tác cảnh vệ;
g2)[30] Trong trường hợp do
quy định của pháp luật nước sở tại hoặc các nguồn nhân lực và phương tiện,
thiết bị cần mang theo không đáp ứng được công tác cảnh vệ, quyết định thuê lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để bảo vệ đối tượng cảnh vệ quy định
tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 10 của Luật này khi
đi công tác nước ngoài;
h) Thực hiện quyền khác theo quy định của Luật An ninh
quốc gia.
2.[31] Cục trưởng Cục Bảo vệ
an ninh Quân đội có quyền hạn quy định tại các điểm a, b, c, đ,
e, g1, g2 và h khoản 1 Điều 20 của Luật này.
3. Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ có quyền hạn sau đây:
a) Sử dụng biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp
luật;
b) Được sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo
quy định của Luật này và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ
hỗ trợ; Giấy bảo vệ đặc biệt, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ và tín hiệu của xe
ưu tiên;
c) Được mang theo vũ khí, phương tiện kỹ thuật, công cụ
hỗ trợ vào cảng hàng không và lên tàu bay;
d) Kiểm tra, kiểm soát người, đồ vật mang theo, phương
tiện ra, vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ;
đ) Tạm giữ người, đồ vật mang theo, phương tiện ra, vào
khu vực, mục tiêu cảnh vệ khi có căn cứ cho rằng người, đồ vật, phương tiện đó
có nguy cơ gây nguy hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ;
e) Huy động người, phương tiện theo quy định tại Điều 22
của Luật này;
g) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ để
bảo đảm an toàn cho đối tượng cảnh vệ trong mọi tình huống.
4. Việc quyết định áp dụng, sử dụng biện pháp quy định
tại khoản 1, khoản 2 và điểm e khoản 3 Điều này phải bằng văn bản; trường hợp
do yêu cầu cấp bách thì người thực hiện nhiệm vụ có thể quyết định bằng lời nói
trực tiếp, nhưng ngay sau đó phải ra quyết định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
bằng văn bản. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về
quyết định của mình.
Điều 20a. Giấy bảo vệ đặc biệt[32]
1. Giấy bảo vệ đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Công an cấp cho
sĩ quan cảnh vệ thuộc Bộ Công an, sĩ quan cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng để thực
hiện công tác cảnh vệ.
2. Giấy bảo vệ đặc biệt chỉ được sử dụng khi thực hiện
công tác cảnh vệ; sĩ quan cảnh vệ phải báo cáo ngay lãnh đạo đơn vị trực tiếp
quản lý trong trường hợp Giấy bảo vệ đặc biệt được cấp bị mất, hư hỏng.
3. Bộ trưởng Bộ Công an quy định mẫu, việc quản lý, sử dụng, cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, tiêu hủy Giấy bảo vệ đặc biệt.
Điều 21. Quy định nổ súng khi thi hành nhiệm
vụ
Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ trong khi thi hành nhiệm vụ chỉ
được nổ súng trong các trường hợp sau đây nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc sử
dụng vũ khí quân dụng quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và
công cụ hỗ trợ:
1. Cảnh báo đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu
cảnh vệ;
2. Nổ súng vào đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục
tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không
hiệu quả;
3. Vô hiệu hóa đối tượng đang có hành vi tấn công trực
tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ;
4. Trường hợp nổ súng khác quy định tại Luật Quản lý, sử
dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Điều 22. Huy động người, phương tiện để thực
hiện công tác cảnh vệ
1. Trong trường hợp cấp bách, để bảo đảm an toàn tuyệt
đối cho đối tượng cảnh vệ, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được huy động người, phương
tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng,
điều khiển phương tiện đó, trừ trường hợp phương tiện thuộc cơ quan đại diện
ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và người được
hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo quy định của pháp
luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là
thành viên.
2. Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ huy động người, phương tiện
có trách nhiệm hoàn trả phương tiện ngay sau khi trường hợp cấp bách chấm dứt.
Nếu người được huy động làm nhiệm vụ mà bị thiệt hại thì được hưởng chế độ,
chính sách quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này; trường
hợp phương tiện được huy động bị mất mát, hư hỏng thì cơ quan có cán bộ, chiến
sĩ huy động phải đền bù theo quy định của pháp luật.
Điều 23. Chế độ, chính sách đối với cán
bộ, chiến sĩ cảnh vệ
Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được hưởng chế độ, chính sách
theo quy định của pháp luật và được hưởng phụ cấp đặc thù, trợ cấp, hỗ trợ theo
quy định của Chính phủ.
TRÁCH
NHIỆM CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CẢNH VỆ
Điều
24. Trách nhiệm của Chính phủ
1. Chính phủ thống
nhất quản lý nhà nước về công tác cảnh vệ.
2. Bộ Công an chịu
trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác cảnh vệ.
Điều
25. Trách nhiệm của Bộ Công an
1. Bảo đảm an toàn
tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
2. Trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật
về cảnh vệ.
3. Phổ biến, giáo dục
pháp luật về cảnh vệ.
4.[33]
Chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng Công an nhân dân tổ chức thực hiện công tác
cảnh vệ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; hướng dẫn nghiệp vụ cảnh vệ.
5. Tổ chức bộ máy,
trang bị phương tiện, đào tạo cán bộ làm công tác cảnh vệ thuộc Bộ Công an; tổ
chức sơ kết, tổng kết, nghiên cứu khoa học về công tác cảnh vệ.
6. Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
tổ chức thực hiện công tác cảnh vệ.
7. Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành liên quan ban hành và hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách
đối với cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ thuộc Bộ Công an.
8. Kiểm tra, thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về cảnh vệ.
9. Quản lý nhà nước
về hợp tác quốc tế trong công tác cảnh vệ bao gồm:
a) Phối hợp với cơ
quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước
ngoài và các lực lượng chức năng của nước sở tại bảo vệ an toàn tuyệt đối cho
đối tượng cảnh vệ trong thời gian hoạt động ở nước đó;
b) Thực hiện hoạt
động hợp tác quốc tế với nước ngoài trong công tác cảnh vệ theo pháp luật Việt
Nam và pháp luật quốc tế.
Điều
26. Trách nhiệm của Bộ Quốc phòng
1. Bảo đảm an toàn
tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ do Quân đội đảm nhiệm.
2. Quản lý lực lượng
Cảnh vệ và công tác cảnh vệ trong Quân đội.
3. Phổ biến, giáo dục
pháp luật về cảnh vệ trong Quân đội.
4. Tổ chức bộ máy,
trang bị phương tiện, đào tạo cán bộ làm công tác cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng.
5. Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành liên quan ban hành và hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách
đối với cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng.
6. Phối hợp với Bộ
Công an trong công tác cảnh vệ.
Điều
27. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
1. Hướng dẫn cơ quan,
tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện các quy định của pháp luật
về cảnh vệ.
2. Tổ chức phổ biến,
giáo dục pháp luật về cảnh vệ tại cơ quan mình.
3. Phối hợp với Bộ
Công an, Bộ Quốc phòng trong quản lý nhà nước về công tác cảnh vệ.
Điều
28. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Triển khai, tổ
chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác cảnh vệ tại địa
phương.
2. Chỉ đạo cơ quan
trực thuộc phối hợp với lực lượng Cảnh vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối
tượng cảnh vệ hoạt động tại địa phương.
3. Tổ chức phổ biến,
giáo dục pháp luật về cảnh vệ tại địa phương.
Điều
29. Trách nhiệm của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Thực hiện theo sự
chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác cảnh vệ và tổ chức thực hiện chỉ thị,
mệnh lệnh công tác cảnh vệ của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.
2. Tổ chức phối hợp
với lực lượng Cảnh vệ và cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện công tác cảnh
vệ trên địa bàn.
3. Giám đốc Công an
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ
tại địa phương được sử dụng biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật;
tạm cấm đường xung quanh khu vực diễn ra sự kiện đặc biệt quan trọng, xung
quanh nơi ở và địa điểm hoạt động của đối tượng cảnh vệ ở địa phương trong
trường hợp cần thiết.
Điều
30. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
1. Cung cấp kịp thời
cho cơ quan, người có thẩm quyền thông tin, tài liệu liên quan đến công tác
cảnh vệ.
2. Thực hiện yêu cầu
của lực lượng Cảnh vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
3. Chấp hành quyết
định, yêu cầu của người có thẩm quyền quy định tại Điều 20 của
Luật này.
1. Cán bộ, chiến sĩ
cảnh vệ có thành tích trong chiến đấu, công tác thì được xét tặng thưởng huân
chương, huy chương, danh hiệu vinh dự nhà nước và các hình thức khen thưởng
khác theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức,
cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ khi có thành tích thì
được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
1. Cán bộ, chiến sĩ
cảnh vệ vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật thì tùy tính chất, mức độ vi phạm bị
xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự;
nếu gây thiệt hại cho sức khỏe, tính mạng của người khác, tài sản hoặc lợi ích
hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường theo quy định của
pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức,
cá nhân có hành vi chống đối, cản trở hoạt động của lực lượng Cảnh vệ và cơ
quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ hoặc
hành vi vi phạm khác thì tùy tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
Luật này có hiệu lực
thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2018.
Pháp lệnh Cảnh vệ số
25/2005/PL-UBTVQH11 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành./.
VĂN PHÒNG QUỐC HỘI Số: 24/VBHN-VPQH |
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2024 CHỦ NHIỆM |
_____________________________
[1] Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Cảnh vệ có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Cảnh vệ số 13/2017/QH14.”.
[2] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm a khoản 1 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[3] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
điểm b khoản 1 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[4] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
điểm b khoản 1 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[5] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
điểm b khoản 1 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[6] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
điểm b khoản 1 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[7] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
khoản 2 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[8] Câu dẫn này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm a khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[9] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm b khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[10] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm b khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[11] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm b khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[12] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm c khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[13] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm d khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[14] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm đ khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[15] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm e khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[16] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
điểm e khoản 3 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[17] Điều này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại khoản 4 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[18] Điều này được bổ sung theo quy định tại
khoản 5 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[19] Điều này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại khoản 6 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[20] Điều này được bổ sung theo quy định tại
khoản 7 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[21] Điều này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại khoản 8 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[22] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
khoản 9 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[23] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại khoản 10 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[24] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại khoản 11 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[25] Điểm này được bổ sung theo quy định tại
điểm a khoản 12 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[26] Điểm này được bổ sung theo quy định tại
điểm a khoản 12 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[27] Điểm này được bổ sung theo quy định tại
điểm a khoản 12 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[28] Khoản này được bổ sung theo quy định tại
điểm b khoản 12 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[29] Điểm này được bổ sung theo quy định tại
điểm a khoản 13 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[30] Điểm này được bổ sung theo quy định tại
điểm a khoản 13 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[31] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại điểm b khoản 13 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[32] Điều này được bổ sung theo quy định tại
khoản 14 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[33] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy
định tại khoản 15 Điều 1 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
[34] Điều 2 của Luật số 40/2024/QH15 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm
2025 quy định như sau:
“Điều 2. Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 01 năm 2025”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét