BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ____________ Số 03-CT/TW |
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM ___________________________ Hà Nội, ngày 19 tháng
5 năm 2021 |
CHỈ THỊ
CỦA BAN BÍ THƯ
Về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với Cuộc vận động
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới
Qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần
khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam
trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định
kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội... Tuy nhiên, kết quả Cuộc vận động chưa thực sự
toàn diện; chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn
người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây
bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh
doanh trong nước; việc xây dựng, phát hiện, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các
điển hình tốt trong thực hiện Cuộc vận động còn hạn chế…
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một
giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực
hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn hiện nay.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Cuộc vận động này trong thời gian tới, Ban
Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp uỷ,
tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định
đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất
là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị có sử
dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt
Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.
2. Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng
trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng
đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội về
Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước,
ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh,
quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức
và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện
Cuộc vận động. Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng
hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng
nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ
của Việt Nam.
3. Tiếp tục rà
soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ
doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công
nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hoá, dịch vụ chất lượng cao; phát triển
doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát
huy vai trò đầu tàu kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến
khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả
phù hợp. Có chính sách bảo vệ thị trường
phân phối hàng hoá trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế.
4. Đẩy mạnh quảng
bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá Việt và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
trong nước có các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích; trọng
tâm là thị trường trong nước, đồng thời mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất
là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát
triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hoà với
hoạt động thương mại, phân phối truyền thống; công khai, minh bạch thông tin
liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hoá Việt;
tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến thị trường,
nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hoá Việt Nam…
Tập trung triển khai
Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 - 2025; Đề án "Huy động
người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển
các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024"; sớm
xây dựng, phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng
phân phối nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030.
5. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường,
xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam… Đổi mới, đẩy mạnh việc đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở
trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động. Chú trọng bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các đối tượng sản xuất,
kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng
kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn…
6. Tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất
lượng hoạt động của ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; nơi có điều kiện có thể
thành lập ban chỉ đạo cấp huyện. Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động do Ban Bí
thư quyết định thành lập; Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam. Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở địa phương do cấp uỷ cùng cấp
ra quyết định thành lập; tuỳ theo đặc điểm của địa phương, trưởng ban chỉ đạo
có thể là phó bí thư cấp uỷ hoặc thường vụ cấp uỷ, chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam.
7. Tổ chức thực hiện
Các tỉnh uỷ, thành uỷ,
các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các đảng
uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương tổ chức quán triệt Chỉ thị này; chỉ đạo xây dựng
chương trình, kế hoạch thực hiện Cuộc vận động; hằng năm đánh giá kết quả, định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ
lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện và tăng cường quản lý, giám sát việc thi hành
chính sách, pháp luật có liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị này.
Ban Tuyên giáo Trung
ương chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo,
định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí tuyên truyền
về Cuộc vận động; phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam định kỳ tổ
chức điều tra dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động.
Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp
với Ban Kinh tế Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Công
Thương và các cơ quan có liên quan giúp Ban
Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động theo dõi, đôn đốc và định kỳ báo cáo
Ban Bí thư kết quả thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.
Nơi nhận: - Các tỉnh uỷ, thành uỷ, - Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung
ương, -
Các đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương, - Các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, -
Lưu Văn phòng Trung ương Đảng. |
T/M BAN BÍ THƯ Võ Văn Thưởng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét