HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI
GIỮA CHÍNH PHỦ
CÔNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ CHÍNH PHỦ CỘNG
HÒA NAM PHI NGÀY 25 THÁNG 4 NĂM 2000
Chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính
phủ Cộng hoà Nam Phi (dưới đây được gọi chung là "các
Bên" và riêng là "mỗi Bên"),
Quan tâm tới sự phát triển mới của quan hệ bạn bè giữa hai nước;
Khẳng định mong muốn thiết lập các mối quan hệ qua
lại nhằm hỗ trợ, bổ sung và mở rộng hợp tác giữa hai bên;
Quyết tâm củng cố, tăng cường và đa dạng hoá quan hệ thương mại
giữa hai nước; Tin tưởng rằng sự hợp tác như vậy sẽ được
thực hiện theo các chính sách phát triển của hai nước;
Mong muốn tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước và cùng nhau
đóng góp vào sự hợp tác mậu dịch quốc tế;
Thoả thuận như sau:
Điều 1: Điều khoản chung
Các Bên sẽ áp dụng mọi biện pháp thích hợp nhằm tạo thuận lợi và
xúc tiến các quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước phù hợp với luật pháp
của mỗi nước và tuân theo các nghĩa vụ của các thoả ước, công ước và hiệp định
quốc tế mà các Bên có thể là thành viên.
Điều 2: Đãi ngộ Tối huệ quốc
(1) Các Bên sẽ dành cho nhau chế độ đãi ngộ tối huệ quốc
trong mọi vấn đề liên quan tới:
(a) Các loại thuế hải quan và mọi loại phí và thuế khác áp dụng
với hàng hoá nhập khẩu hoặc xuất khẩu cũng như là các phương
thức thu các loại thuế hải quan, phí và thuế này;
(b) Các quy định pháp lý liên quan đến thủ tục hải quan, quá
cảnh, lưu kho;
(c) Các loại thuế nội địa và tất cả các khoản thu khác
áp dụng trực tiếp hoặc gián tiếp đối với hàng nhập khẩu;
(d) Các phương thức thực hiện các thanh toán phát sinh từ
việc thực hiện Hiệp định này và việc chuyển các khoản thanh toán đó;
(e) Các quy định pháp lý liên quan tới việc bán, mua, vận
tải, phân phối và sử dụng hàng hoá tại thị trường nội địa.
(2) Đối với mọi vấn đề liên quan tới giấy phép xuất nhập
khẩu được cấp theo luật pháp của mỗi nước, mỗi Bên sẽ dành cho bên
kia sự đãi ngộ không kém ưu đãi hơn sự đãi ngộ ưu đãi nhất được dành cho nước
thứ ba.
Điều 3: Sản phẩm xuất xứ từ nước thứ ba
Theo điều 2, mọi lợi thế, ưu đãi, ưu tiên hay miễn trừ mà một
Bên dành hoặc có thể dành cho một nước thứ ba đối với sản phẩm có
xuất xứ từ hoặc được chuyển đến lãnh thổ của nước thứ ba này, sẽ được
dành ngay lập tức và không điều kiện cho các sản phẩm tương tự có xuất xứ từ
hoặc để nhập khẩu vào lãnh thổ nước Bên kia.
Điều 4: Miễn
trừ từ MFN
Các quy định tại điều 2 và 3 sẽ không bao gồm:
(a) Lợi thế mà mỗi Bên đã hoặc có thể dành cho các nước láng
giềng nhằm tạo thuận lợi cho biên mậu;
(b) Lợi thế hoặc ưu đãi do một Bên dành cho nước thứ ba phù hợp
với hiệp định ưu đãi thương mại nhiều bên;
(c) Lợi thế hoặc ưu đãi mà một Bên đã hoặc có thể dành cho các
chương trình nhằm mở rộng sự hợp tác kinh tế - thương mại giữa các nước đang
phát triển, các chương trình mà một Bên là hoặc sẽ là người tham gia;
(d) Lợi thế hoặc ưu đãi có được từ các hoạt động của một
Liên minh Quan thuế hay Khu vực mậu dịch tự do mà một Bên đang tham gia hoặc có
thể tham gia.
Điều 5: Khuyến khích việc hướng dẫn các hoạt động kinh tế thương
mại và trao đổi thông tin thương mại
(1) Mỗi Bên sẽ cố gắng thúc đẩy việc hướng dẫn các hoạt động
kinh tế thương mại trên lãnh thổ nước mình một cách phù hợp với các luật
lệ của nước mình và các thông lệ chung về thương mại quốc tế đã
được chấp nhận.
(2) Trong khuôn khổ việc thực hiện Hiệp định này, các Bên sẽ
trao đổi các thông tin có thể góp phần vào việc mở rộng các hoạt
động thương mại giữa hai nước.
Điều 6: Tạo thuận lợi cho quá cảnh hàng hoá
Theo luật pháp nước mình, mỗi Bên sẽ cho phép hàng hoá nước Bên
kia được quá cảnh tự do qua lãnh thổ nước mình.
Điều 7: Tạo thuận lợi và tham dự các hội chợ thương mại
1) Trong khuôn khổ Hiệp định này và theo luật pháp liên quan của
mỗi nước, mỗi Bên sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và công ty của Bên kia
tổ chức các hội chợ và triển lãm thương mại tại nước mình và sẽ tích cực tạo
thuận lợi cho việc tiến hành các hội chợ triển lãm này.
2) Theo luật pháp nước mình, mỗi Bên sẽ cho phép nhập khẩu miễn
thuế hải quan và các loại phí khác đối với :
(a) Hàng hoá dùng cho các hội chợ, triển lãm, trình diễn,
hội thảo, hay hội nghị của Bên kia và không có mục đích để bán:
(i) Các hàng hoá để trưng bày, triển lãm hay trình diễn tại
hội chợ, triển lãm;
(ii) Các hàng hoá cần thiết cho việc trình diễn máy móc nước
ngoài hoặc các thiết bị để trưng bày hay triển lãm;
(iii) Các vật tư giới thiệu, trình diễn và quảng cáo (bao gồm áp
phích, sách, tờ rời quảng cáo, thiết bị âm thanh, phim và đèn chiếu)
và các thiết bị để sử dụng các loại vật tư này;
(iv) Thiết bị bao gồm dụng cụ thuyết trình và thiết bị thu
thanh; và
(v) Vật tư xây dựng, trang trí và đồ điện dùng cho các gian hàng
tạm thời hoặc để trưng bày, hoặc để triển lãm các loại hàng hoá tại tiểu mục
(i);
(b) hàng hoá đã xuất khẩu được gửi lại để sửa chữa,
với điều kiện các hàng hoá này sẽ phải được tái xuất sau khi sửa chữa
xong.
3) Hàng hoá và thiết bị nêu ở điểm 2 sẽ không được bán ở nước mà
nó được nhập vào và sẽ phải tái xuất khẩu khỏi nước đó trừ phi được cơ quan có
thẩm quyền của nước đó cho phép và đã thanh toán đầy đủ các loại
thuế hải quan và phí theo đúng luật lệ và quy định hiện hành ở nước đó.
Điều 8: Thoả ước thanh toán
Mọi việc thanh toán cho hàng hoá và dịch vụ phát sinh từ
việc thực hiện Hiệp định này sẽ được thực hiện bằng các đồng tiền tự do chuyển
đổi phù hợp với luật pháp của mỗi nước.
Điều 9: Các biện pháp bảo vệ
Với yêu cầu các biện pháp này không được áp dụng một
cách tuỳ tiện hoặc phân biệt đối xử, các quy định của Hiệp định này sẽ không
giới hạn các quyền của mỗi Bên thông qua hay thực hiện các biện pháp
:
(a) Vì lý do sức khoẻ công cộng, đạo đức, trật tự hay an
ninh;
(b) Để bảo vệ thực vật và động vật chống lại các loại bệnh và
sâu bọ phá hoại;
(c) Để bảo vệ khả năng tài chính đối ngoại và cán cân thanh
toán; hay
(d) Bảo vệ các tài sản quốc gia hoặc các giá trị nghệ thuật,
lịch sử hay khảo cổ.
Điều 10: Thành lập Uỷ ban Thương mại Hỗn hợp
(1) Nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện có hiệu quả Hiệp định
này, mở rộng các quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước và
kiểm điểm việc triển khai Hiệp định, các Bên sẽ thành lập một uỷ ban liên
chính phủ, dưới đây gọi là Uỷ ban Hỗn hợp.
(2) Uỷ ban Hỗn hợp sẽ gồm một Bên là các đại diện của Cộng hoà
Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và một Bên là các đại diện của Cộng hoà Nam
Phi.
(3) Uỷ ban Hỗn hợp sẽ hoạt động theo sự nhất trí
chung.
(4) Uỷ ban Hỗn hợp sẽ nhóm họp theo yêu cầu và theo sự
thỏa thuận của các Bên, nơi tiến hành cuộc họp sẽ lần lượt do các Bên chỉ định.
Điều 11: Giải quyết tranh chấp
(1) Mọi tranh chấp đối với việc giải thích và thực hiện Hiệp
định này sẽ được giải quyết thông qua thảo luận tại Uỷ ban Hỗn hợp.
(2) Mỗi Bên có thể nêu ra tại Uỷ ban Hỗn hợp các vấn đề ngay
cả khi thấy rằng các vấn đề đó không thuộc phạm vi điều chỉnh
của Hiệp định này.
(3) Các Bên sẽ cung cấp cho Uỷ ban Hỗn hợp mọi thông tin có
liên quan được yêu cầu để xem xét một cách toàn diện mọi tranh chấp nhằm tìm ra
giải pháp có thể chấp nhận được đối với cả hai Bên.
Điều 12: Kết thúc các hợp đồng
Những quy định của Hiệp định này sẽ được tiếp tục áp dụng đối
với các hợp đồng ký kết trong thời hạn hiệu lực của Hiệp định mà chưa thực hiện
xong vào ngày Hiệp định hết hạn cho đến khi các hợp đồng đó được hoàn thành.
Điều 13: Cơ quan có thẩm quyền
Các cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm đối với việc áp dụng
Hiệp định này và các vấn đề có liên quan khác:
(1) phía Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là Bộ Thương mại, và
(2) phía Cộng hoà Nam Phi là Bộ Thương mại và Công
nghiệp.
Điều 14: Sửa đổi và Hiệu lực của Hiệp định
(1) Hiệp định này có thể được sửa đổi vào bất kỳ thời điểm nào
với sự thoả thuận bằng văn bản của các Bên, trao đổi qua con đường ngoại
giao.
(2) Việc sửa đổi hay chấm dứt Hiệp định này sẽ không được ảnh
hưởng hoặc, trong mọi trường hợp, không được gây tổn hại tới các quyền
hoặc nghĩa vụ phát sinh từ việc thực thi Hiệp định trước ngày sửa
đổi hay chấm dứt có hiệu lực.
(3) Hiệp định này sẽ có hiệu lực vào ngày các Bên thông báo
bằng văn bản qua đường ngoại giao cho nhau biết các yêu cầu cần thiết về pháp
lý của mỗi bên cho việc thực hiện Hiệp định đã hoàn tất. Ngày có hiệu lực sẽ là
ngày của thông báo cuối cùng.
(4) Hiệp định sẽ có hiệu lực trong thời hạn là ba năm và sau đó
sẽ tự động được gia hạn cho một thời hạn tương tự trừ phi, trong thời gian tối
thiểu là ba tháng trước khi hết hạn hiệu lực, một Bên trao cho bên kia thông
báo bằng văn bản ý định chấm dứt Hiệp định của mình.
Để làm bằng, những người được uỷ quyền hợp thức của Chính phủ
mỗi bên đã ký tên và đóng dấu Hiệp định này thành hai bản bằng tiếng Anh và
tiếng Việt, cả hai bản có giá trị như nhau, nhưng trong trường hợp có mâu thuẫn
không thể thoả thuận được giữa hai bản thì bản tiếng Anh sẽ có giá trị quyết
định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét