QUỐC HỘI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 32/2001/QH10 |
Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2001 |
LUẬT
Tổ chức Chính phủ
Căn cứ vào Hiến
pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung
theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khoá X,
kỳ họp thứ 10;
Luật này quy
định về tổ chức và hoạt động của Chính phủ.
Chính phủ là cơ
quan chấp hành của Quốc hội, cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chính phủ thống
nhất quản lý việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh và đối ngoại của Nhà nước; bảo đảm hiệu lực của bộ máy nhà nước
từ trung ương đến cơ sở; bảo đảm việc tôn trọng và chấp hành Hiến pháp và pháp
luật; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Chính phủ chịu
trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác với Quốc hội, Uỷ ban thường vụ
Quốc hội, Chủ tịch nước.
Cơ cấu tổ chức của
Chính phủ gồm có:
- Các bộ;
- Các cơ quan
ngang bộ.
Quốc hội quyết
định thành lập hoặc bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Thủ
tướng Chính phủ.
Chính phủ gồm có:
- Thủ tướng Chính
phủ;
- Các Phó Thủ
tướng;
- Các Bộ trưởng và
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
Số Phó Thủ tướng,
Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ do Quốc hội quyết định.
Thủ tướng do Quốc
hội bầu, miễn nhiệm và bãi nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch nước.
Thủ tướng trình
Quốc hội phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức và từ chức
đối với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
Căn cứ vào nghị
quyết của Quốc hội, Chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, chấp
thuận việc từ chức đối với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ.
Thủ tướng là người
đứng đầu Chính phủ. Thủ tướng chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công
tác với Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.
Phó Thủ tướng giúp
Thủ tướng làm nhiệm vụ theo sự phân công của Thủ tướng. Khi Thủ tướng vắng mặt,
một Phó Thủ tướng được Thủ tướng uỷ nhiệm thay mặt lãnh đạo công tác của Chính
phủ. Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Quốc hội về nhiệm vụ
được giao.
Bộ trưởng và Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ là người đứng đầu và lãnh đạo một bộ, cơ quan ngang bộ,
phụ trách một số công tác của Chính phủ; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng,
trước Quốc hội về quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực trong phạm vi cả nước hoặc
về công tác được giao phụ trách.
Nhiệm kỳ của Chính
phủ theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chính phủ tiếp tục
làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới thành lập Chính phủ mới.
Chính phủ tổ chức
và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hiệu quả hoạt động
của Chính phủ được bảo đảm bằng hiệu quả hoạt động của tập thể Chính phủ, của
Thủ tướng Chính phủ và từng thành viên Chính phủ.
Chính phủ thảo
luận tập thể và quyết định theo đa số những vấn đề quan trọng được quy định tại
Điều 19 của Luật này.
Thủ tướng lãnh đạo
và điều hành hoạt động của Chính phủ, quyết định những vấn đề được Hiến pháp và
pháp luật quy định thuộc thẩm quyền của mình.
Bộ trưởng và Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ tham gia vào hoạt động của tập thể Chính phủ; lãnh đạo,
quyết định và chịu trách nhiệm về ngành, lĩnh vực hoặc về công tác được giao
phụ trách; tham dự các phiên họp của Quốc hội khi Quốc hội xem xét về những vấn
đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực hoặc về công tác được giao phụ trách .
Chính phủ thực
hiện chức năng quản lý nhà nước bằng pháp luật; sử dụng tổng hợp các biện pháp
hành chính, kinh tế, tổ chức, tuyên truyền, giáo dục; phối hợp với Uỷ ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban chấp hành Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam
và Ban chấp hành trung ương của đoàn thể nhân dân trong
khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
CỦA CHÍNH PHỦ
Chính phủ có những
nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Lãnh đạo công
tác của các bộ, các cơ quan ngang bộ và các cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban
nhân dân các cấp, xây dựng và kiện toàn hệ thống bộ máy hành chính nhà nước
thống nhất từ trung ương đến cơ sở; hướng dẫn, kiểm tra Hội đồng nhân dân thực
hiện các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; tạo điều kiện để Hội đồng nhân
dân thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo luật định; đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp
và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước;
2. Bảo đảm việc
thi hành Hiến pháp và pháp luật trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị -
xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân;
tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật
trong nhân dân;
3. Trình dự án
luật, pháp lệnh và các dự án khác trước Quốc hội và Uỷ ban thường vụ Quốc hội;
4. Thống nhất quản
lý việc xây dựng, phát triển nền kinh tế quốc dân, phát triển văn hoá, giáo
dục, y tế, khoa học và công nghệ, các dịch vụ công; quản lý và bảo đảm sử dụng
có hiệu quả tài sản thuộc sở hữu toàn dân; thực hiện kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và ngân sách nhà nước, chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia;
5. Thi hành những
biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo điều kiện cho công
dân sử dụng quyền và làm tròn nghĩa vụ của mình; bảo vệ tài sản, lợi ích của
Nhà nước và của xã hội; bảo vệ môi trường;
6. Củng cố và tăng
cường nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; bảo đảm an ninh quốc gia và
trật tự, an toàn xã hội; xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân; thi hành
lệnh động viên, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và mọi biện pháp cần thiết khác
để bảo vệ đất nước;
7. Tổ chức và lãnh
đạo công tác kiểm kê, thống kê của Nhà nước; công tác thanh tra và kiểm tra nhà
nước, chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa
quyền trong bộ máy nhà nước; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ;
8. Thống nhất quản
lý công tác đối ngoại; đàm phán, ký kết điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ trường hợp do Chủ tịch nước ký với người
đứng đầu Nhà nước khác; đàm phán, ký, phê duyệt, gia nhập điều ước quốc tế nhân
danh Chính phủ; chỉ đạo việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích
chính đáng của tổ chức và công dân Việt Nam ở nước ngoài;
9. Thực hiện chính
sách xã hội, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo; thống nhất quản lý công
tác thi đua khen thưởng;
10. Quyết định
việc điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương;
11. Phối hợp với
Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban chấp hành Tổng Liên đoàn lao
động Việt Nam, Ban chấp hành trung ương của đoàn thể nhân dân trong khi thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình; tạo điều kiện để các tổ chức đó hoạt động có
hiệu quả.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực kinh tế:
1. Thống nhất quản
lý nền kinh tế quốc dân, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa; củng cố và phát triển kinh tế nhà nước, chú trọng các ngành và lĩnh
vực then chốt để bảo đảm vai trò chủ đạo, cùng với kinh tế tập thể tạo thành
nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.
Quyết định chính
sách cụ thể để phát huy tiềm năng của các thành phần kinh tế, thúc đẩy sự hình
thành, phát triển và từng bước hoàn thiện các loại thị trường theo định hướng
xã hội chủ nghĩa;
2. Quyết định
chính sách cụ thể thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chú trọng
công nghiệp hóa, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn;
3. Xây dựng dự án
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, năm năm,
hàng năm trình Quốc hội; chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đó;
4. Trình Quốc hội
dự toán ngân sách nhà nước, dự kiến phân bổ ngân sách trung ương và mức bổ sung
từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương, tổng quyết toán ngân sách nhà
nước hàng năm; tổ chức và điều hành thực hiện ngân sách nhà nước được Quốc hội
quyết định;
5. Quyết định
chính sách cụ thể, các biện pháp về tài chính, tiền tệ, tiền lương, giá cả;
6. Thống nhất quản
lý và sử dụng có hiệu quả tài sản thuộc sở hữu toàn dân, tài nguyên quốc gia;
thi hành chính sách tiết kiệm; thực hiện chức năng chủ sở hữu phần vốn của Nhà
nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định của pháp luật;
7. Thi hành chính
sách bảo vệ, cải tạo, tái sinh và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên
nhiên;
8. Thống nhất quản
lý hoạt động kinh tế đối ngoại, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trên cơ sở
phát huy nội lực của đất nước, phát triển các hình thức quan hệ kinh tế với các
quốc gia, tổ chức quốc tế trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và cùng
có lợi, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất trong nước.
Quyết định chính
sách cụ thể khuyến khích doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia
hoạt động kinh tế đối ngoại; khuyến khích đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện
thuận lợi để người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư về nước;
9. Tổ chức và lãnh
đạo công tác kiểm kê, thống kê của Nhà nước.
Điều
10: Nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ
và môi trường:
1. Thống nhất quản
lý và phát triển hoạt động khoa học và công nghệ; chỉ đạo thực hiện chính sách,
kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ;
2. Quyết định
chính sách cụ thể về khoa học và công nghệ để bảo đảm phát triển khoa học và
công nghệ là quốc sách hàng đầu, ưu tiên đầu tư cho những hướng khoa học công
nghệ hiện đại, công nghệ cao, chú trọng công nghệ thông tin, công
nghệ sinh học; đa dạng hoá và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư phát triển
khoa học và công nghệ;
3. Thống nhất quản
lý các tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hệ thống thông tin
khoa học và công nghệ; sử dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học và công nghệ
;
4. Thống nhất quản
lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ và chuyển giao
công nghệ;
5. Quyết định
chính sách cụ thể về bảo vệ, cải thiện và giữ gìn môi trường; chỉ đạo tập trung
giải quyết tình trạng suy thoái môi trường ở các khu vực trọng điểm; kiểm soát
ô nhiễm, ứng cứu và khắc phục sự cố môi trường.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục, thông tin, thể thao và du
lịch:
1. Thống nhất quản
lý và phát triển sự nghiệp văn hoá, văn học, nghệ thuật; quy định các biện pháp
để bảo tồn, phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo vệ và
phát huy giá trị di sản văn hoá; khuyến khích phát triển các tài năng sáng tạo
văn hoá, nghệ thuật, chống việc truyền bá tư tưởng và sản phẩm văn hoá độc hại;
bài trừ mê tín, hủ tục; không ngừng xây dựng nếp sống văn minh trong xã hội;
2. Quyết định
chính sách cụ thể về giáo dục để bảo đảm phát triển giáo dục là quốc sách hàng
đầu; ưu tiên đầu tư, khuyến khích các nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo
dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân
tài.
Thống nhất quản lý
hệ thống giáo dục quốc dân về mục tiêu, chương trình, nội dung, kế hoạch giáo
dục, tiêu chuẩn giáo viên, quy chế thi cử, hệ thống văn bằng, chức danh khoa
học, các loại hình trường, lớp và các hình thức giáo dục khác; thực hiện phổ
cập giáo dục trung học cơ sở và chống tái mù chữ;
3. Thống nhất quản
lý và phát triển sự nghiệp thông tin, báo chí; thi hành các biện pháp để ngăn
chặn có hiệu quả những hoạt động thông tin làm tổn hại lợi ích quốc gia, phá
hoại nhân cách, đạo đức và lối sống tốt đẹp của người Việt Nam;
4. Thống nhất quản
lý và phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao; tạo điều kiện để mở rộng và nâng
cao chất lượng các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, chú trọng hoạt động
thể thao chuyên nghiệp, bồi dưỡng các tài năng thể thao;
5. Quyết định
chính sách cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trong nước và
phát triển du lịch quốc tế.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực y tế và xã hội:
1. Quyết định
chính sách cụ thể nhằm hướng nghiệp, tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm
việc, an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp cho người
lao động; chỉ đạo thực hiện các chương trình xoá đói, giảm nghèo; mở rộng các
hình thức bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội; thực hiện cứu trợ xã hội;
2. Thống nhất quản
lý và phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân, huy động và
tổ chức mọi lực lượng xã hội xây dựng và phát triển nền y học Việt Nam; đầu tư,
phát triển sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ của nhân dân; thống nhất quản lý công tác
phòng bệnh, chữa bệnh, sản xuất và lưu thông thuốc chữa bệnh, ngăn ngừa các
bệnh xã hội, thực hiện các chính sách, chế độ về y tế, bảo vệ sức khoẻ nhân
dân;
3. Thực hiện chính
sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, chính sách khen
thưởng và chăm sóc đối với những người và gia đình có công với nước;
4. Thực hiện chính
sách và biện pháp bảo đảm quyền bình đẳng nam nữ về mọi mặt chính trị, kinh tế,
văn hoá, xã hội và gia đình; bảo vệ, chăm sóc bà mẹ và thực hiện quyền trẻ em;
giúp đỡ người già, người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc
biệt; có biện pháp ngăn ngừa và chống mọi hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ
em, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ và trẻ em;
5. Thực hiện chính
sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, giảm tỷ lệ tăng dân số; nâng cao chất
lượng dân số;
6. Tổ chức và tạo
điều kiện cho thanh niên được học tập, lao động và giải trí, phát triển thể
lực, trí tuệ, bồi dưỡng về đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân và lý
tưởng xã hội chủ nghĩa, phát huy khả năng của thanh niên trong công cuộc lao
động sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
7. Tổ chức thực
hiện các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn các tai nạn, tệ nạn xã
hội.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực dân tộc và tôn giáo:
1. Quyết định
chính sách, các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm thực hiện chính sách bình đẳng,
đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển, thực hiện công bằng xã hội giữa
các dân tộc, quyền dùng tiếng nói, chữ viết của các dân tộc, giữ gìn, phát huy
và làm giàu bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; chống mọi
hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc;
2. Quyết định
chính sách cụ thể, các biện pháp ưu tiên phát triển mọi mặt ở các vùng dân tộc
thiểu số, xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện các chương trình, dự án phát
triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế hàng hoá, từng bước nâng cao đời
sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn và các vùng căn cứ địa cách mạng;
3. Thực hiện chính
sách ưu tiên phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực,
chương trình chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số; có quy
hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số;
4. Thực hiện chính
sách tôn giáo, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo
một tôn giáo nào của công dân; bảo đảm sự bình đẳng giữa các tôn giáo trước
pháp luật; chống mọi hành vi xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng
tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã
hội:
1. Tổ chức thực
hiện các chính sách, biện pháp cụ thể để củng cố và tăng cường nền quốc phòng
toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế
trận an ninh nhân dân, kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, quốc phòng, an
ninh với kinh tế nhằm bảo đảm an ninh, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và
trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả của
cách mạng; xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng công nghiệp quốc
phòng, bảo đảm trang bị cho lực lượng vũ trang; thi hành lệnh động viên, lệnh ban
bố tình trạng khẩn cấp và mọi biện pháp cần thiết khác để bảo vệ đất nước;
2. Thực hiện chính
sách ưu đãi, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và chính sách hậu phương đối
với các lực lượng vũ trang nhân dân;
3. Tổ chức và thực
hiện các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm, các vi phạm
pháp luật.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực đối ngoại:
1. Thực hiện đường
lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ
quốc tế; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ
quyền, bình đẳng và cùng có lợi; quyết định các chủ trương và biện pháp để tăng
cường và mở rộng quan hệ với nước ngoài và các tổ chức quốc tế; bảo vệ độc lập,
chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, nâng cao vị thế của Việt Nam
trên trường quốc tế; thống nhất quản lý nhà nước về công tác đối ngoại;
2. Trình Chủ tịch
nước quyết định việc ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước
và trình Chủ tịch nước phê chuẩn việc ký kết, gia nhập điều ước quốc tế do
Chính phủ ký nhân danh Nhà nước; đàm phán, ký, phê duyệt, gia nhập điều ước
quốc tế nhân danh Chính phủ; chỉ đạo việc thực hiện các điều ước quốc tế mà
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập;
3. Quyết định và
chỉ đạo việc thực hiện các chính sách cụ thể về hợp tác kinh tế, khoa học và
công nghệ, văn hoá, giáo dục và các lĩnh vực khác với các nước, vùng lãnh thổ
và các tổ chức quốc tế; mở rộng công tác thông tin đối ngoại;
4. Tổ chức và chỉ
đạo hoạt động của các cơ quan đại diện của Nhà nước tại nước ngoài và tại các
tổ chức quốc tế; bảo vệ lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân Việt Nam ở
nước ngoài; quản lý hoạt động của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam;
5. Quyết định
chính sách cụ thể nhằm khuyến khích người Việt Nam định cư ở nước ngoài đoàn
kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt
Nam, giữ quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng quê hương,
đất nước; thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền lợi chính đáng của người Việt
Nam định cư ở nước ngoài.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực tổ chức hệ thống hành chính nhà nước:
1. Trình Quốc hội
quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ, việc thành lập, bãi bỏ các bộ, cơ quan
ngang bộ, việc thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, việc thành lập hoặc giải thể đơn vị hành chính - kinh tế
đặc biệt.
Quyết định việc
thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính dưới cấp
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
2. Tổ chức và chỉ
đạo hoạt động của hệ thống bộ máy hành chính nhà nước thống nhất từ trung ương
đến cơ sở; bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước thông suốt trong hệ thống hành
chính nhà nước, cơ quan hành chính cấp dưới phải phục tùng sự lãnh đạo và chấp
hành nghiêm chỉnh các quyết định của cơ quan hành chính cấp trên.
Quyết định và chỉ
đạo thực hiện phân công, phân cấp quản lý ngành và lĩnh vực trong hệ thống hành
chính nhà nước.
Chỉ đạo thực hiện
cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững
mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả;
4. Thống nhất quản
lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước từ trung ương đến cơ
sở; xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trong
sạch, có trình độ, năng lực, trung thành với Nhà nước xã hội chủ nghĩa, tận tụy
phục vụ nhân dân; quyết định và chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ về đào
tạo, tuyển dụng, sử dụng, tiền lương, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và các chế
độ khác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; quy định và chỉ đạo thực
hiện chính sách cụ thể đối với cán bộ xã, phường, thị trấn.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương:
1. Hướng dẫn và
kiểm tra Hội đồng nhân dân trong việc thực hiện Hiến pháp, luật, nghị quyết của
Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định
của Chủ tịch nước, nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định, chỉ thị của
Thủ tướng; kiểm tra tính hợp pháp của các nghị quyết của Hội đồng nhân dân;
2. Tạo điều kiện
để Hội đồng nhân dân thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo luật định:
a) Gửi Hội đồng
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương các nghị quyết, nghị định của
Chính phủ, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng có liên quan đến hoạt động của
chính quyền địa phương; giải quyết những kiến nghị của Hội đồng nhân dân;
b) Bồi dưỡng đại
biểu Hội đồng nhân dân kiến thức về quản lý nhà nước;
c) Bảo đảm cơ sở
vật chất, tài chính để Hội đồng nhân dân hoạt động.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Chính phủ trong lĩnh vực pháp luật và hành chính tư pháp:
1. Trình các dự án
luật trước Quốc hội, dự án pháp lệnh trước Uỷ ban thường vụ Quốc hội và chương
trình của Chính phủ về xây dựng luật, pháp lệnh với Uỷ ban thường vụ Quốc hội;
ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật để thi hành Hiến pháp, luật,
nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội,
lệnh, quyết định của Chủ tịch nước và để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được
giao; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong các văn bản quy
phạm pháp luật của các bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân
dân các cấp;
2. Quyết định các
biện pháp chỉ đạo và kiểm tra việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các quyết
định của Chính phủ trong các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội,
đơn vị vũ trang nhân dân và công dân; tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên
truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật; báo cáo với Quốc hội về công tác phòng
ngừa và chống vi phạm pháp luật và tội phạm;
3. Quyết định
những biện pháp bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo điều
kiện cho công dân sử dụng quyền và làm tròn nghĩa vụ của mình, bảo vệ tài sản,
lợi ích của Nhà nước và của xã hội;
4. Thống nhất quản
lý công tác hành chính tư pháp, các hoạt động về luật sư, giám định tư pháp,
công chứng và bổ trợ tư pháp; tổ chức và quản lý công tác thi hành án, quốc
tịch, hộ khẩu, hộ tịch;
5. Tổ chức và lãnh
đạo công tác thanh tra nhà nước; tổ chức và chỉ đạo giải quyết các khiếu nại,
tố cáo của công dân thuộc trách nhiệm của Chính phủ.
Chính phủ thảo
luận tập thể và biểu quyết theo đa số những vấn đề quan trọng sau đây:
1. Chương trình
hoạt động hàng năm của Chính phủ;
2. Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm và cả nhiệm kỳ, các dự án luật, pháp lệnh và
các dự án khác trình Quốc hội và Uỷ ban thường vụ Quốc hội; các nghị quyết,
nghị định của Chính phủ;
3. Dự án chiến
lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, năm năm, hàng
năm, các công trình quan trọng; dự toán ngân sách nhà nước, dự kiến phân bổ
ngân sách trung ương và mức bổ sung từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa
phương; tổng quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm trình Quốc hội;
4. Đề án về chính
sách dân tộc, chính sách tôn giáo trình Quốc hội;
5. Các chính sách
cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, tiền tệ, các vấn đề quan
trọng về quốc phòng, an ninh, đối ngoại;
6. Các đề án trình
Quốc hội về việc thành lập, sáp nhập, giải thể bộ, cơ quan ngang bộ; việc thành
lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,
việc thành lập hoặc giải thể các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; quyết
định việc thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính
dưới cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
7. Quyết định việc
thành lập, sáp nhập, giải thể cơ quan thuộc Chính phủ;
8. Các báo
cáo của Chính phủ trước Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thủ tướng Chính
phủ có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Lãnh đạo công
tác của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp:
a) Quyết định các
chủ trương, biện pháp cần thiết để lãnh đạo và điều hành hoạt động của Chính
phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở;
b) Chỉ đạo việc
xây dựng các dự án luật trình Quốc hội, các dự án pháp lệnh trình Uỷ ban thường
vụ Quốc hội; các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ và
Thủ tướng Chính phủ;
c) Quy định chế độ
làm việc của Thủ tướng với thành viên Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương;
d) Chỉ đạo, phối
hợp hoạt động của các thành viên Chính phủ; quyết định những vấn đề có ý kiến
khác nhau giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương;
đ) Đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện những quyết định của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội,
Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng ở các ngành, các cấp;
2. Triệu tập và
chủ toạ các phiên họp của Chính phủ;
3. Đề nghị Quốc
hội thành lập hoặc bãi bỏ các bộ, cơ quan ngang bộ; trình Quốc hội phê chuẩn đề
nghị về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức vì lý do sức khoẻ
hoặc lý do khác đối với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ;
trong thời gian Quốc hội không họp trình Chủ tịch nước quyết định tạm đình chỉ
công tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ;
4. Thành lập hội
đồng, ủy ban thường xuyên hoặc lâm thời khi cần thiết để giúp Thủ tướng nghiên
cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành;
5. Bổ nhiệm, miễn
nhiệm, cách chức Thứ trưởng và chức vụ tương đương; phê chuẩn việc bầu cử các
thành viên Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; miễn nhiệm,
điều động, cách chức Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương; phê chuẩn việc miễn nhiệm, bãi nhiệm các thành viên khác
của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
6. Quyết định các
biện pháp cải tiến lề lối làm việc, hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước, đề cao
kỷ luật, ngăn ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan
liêu, hách dịch, cửa quyền trong bộ máy và trong cán bộ, công chức, viên chức
nhà nước;
7. Đình chỉ việc
thi hành hoặc bãi bỏ những quyết định, chỉ thị, thông tư của Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, quyết định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân và Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trái với Hiến pháp, luật và
các văn bản của các cơ quan nhà nước cấp trên;
8. Đình chỉ việc
thi hành những nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trái với Hiến pháp, luật và các văn bản của các cơ quan nhà nước cấp
trên, đồng thời đề nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội bãi bỏ;
9. Thực hiện chế
độ báo cáo trước nhân dân về những vấn đề quan trọng thông qua những báo cáo
của Chính phủ trước Quốc hội, trả lời của Chính phủ đối với chất vấn của đại
biểu Quốc hội và ý kiến phát biểu với cơ quan thông tin đại chúng.
Thủ tướng Chính
phủ ký các nghị quyết, nghị định của Chính phủ, ra quyết định, chỉ thị và hướng
dẫn, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó đối với tất cả các ngành, các địa
phương và cơ sở.
Các nghị quyết,
nghị định của Chính phủ, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ có hiệu
lực thi hành trong phạm vi cả nước.
Bộ, cơ quan ngang
bộ là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành
hoặc lĩnh vực công tác trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ công
thuộc ngành, lĩnh vực; thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của nhà nước tại
doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định của pháp luật.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Trình Chính phủ
chiến lược, quy hoạch phát triển, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm, các
công trình quan trọng của ngành, lĩnh vực; tổ chức và chỉ đạo thực hiện khi
được phê duyệt;
2. Chuẩn bị các dự
án luật, pháp lệnh và các dự án khác theo sự phân công của Chính phủ;
3. Tổ chức và chỉ
đạo thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công
nghệ.
Quyết định các
tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm và các định mức kinh tế - kỹ thuật của ngành
thuộc thẩm quyền;
4. Trình Chính phủ
việc ký kết, gia nhập, phê duyệt các điều ước quốc tế thuộc ngành, lĩnh vực; tổ
chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế, điều ước quốc tế theo quy
định của Chính phủ;
5. Tổ chức bộ máy
quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định của Chính phủ; trình Chính phủ quyết định
phân cấp nhiệm vụ quản lý nhà nước cho Uỷ ban nhân dân địa phương về nội dung
quản lý ngành, lĩnh vực.
Đề nghị Thủ tướng
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thứ trưởng và chức vụ tương đương.
Bổ nhiệm, miễn
nhiệm, cách chức Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và các chức vụ tương
đương; tổ chức thực hiện công tác đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, chế độ tiền
lương, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và các chế độ khác đối với cán bộ, công
chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của mình;
6. Quản lý nhà
nước các tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực, bảo
đảm quyền tự chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở theo quy
định của pháp luật; bảo đảm sử dụng có hiệu quả tài sản thuộc sở hữu toàn dân
do ngành, lĩnh vực mình phụ trách; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể thuộc
quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà
nước theo quy định của pháp luật;
7. Quản lý nhà
nước các tổ chức kinh tế, sự nghiệp và hoạt động của các hội, tổ chức phi Chính
phủ thuộc ngành, lĩnh vực;
8. Quản lý và tổ
chức thực hiện ngân sách được phân bổ;
9. Trình bày trước
Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội báo cáo của bộ, cơ quan ngang bộ theo yêu
cầu của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội; trả lời chất vấn của đại biểu Quốc
hội và kiến nghị của cử tri; gửi các văn bản quy phạm pháp luật do mình ban
hành đến Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội theo lĩnh vực mà Hội đồng
dân tộc, Uỷ ban phụ trách;
10. Tổ chức và chỉ
đạo việc chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa
quyền trong ngành, lĩnh vực mình phụ trách;
11. Thực hiện
những nhiệm vụ khác do Thủ tướng uỷ nhiệm.
Nhiệm vụ và quyền
hạn của Bộ trưởng phụ trách một số công tác do Chính phủ quy định.
Căn cứ vào Hiến
pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường
vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, các văn bản của Chính phủ và
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ra quyết định, chỉ
thị, thông tư và hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó đối với tất
cả các ngành, các địa phương và cơ sở.
Các quyết định,
chỉ thị, thông tư về quản lý nhà nước thuộc ngành và lĩnh vực do Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ ban hành có hiệu lực thi hành trong phạm vi cả nước.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ hướng dẫn và kiểm tra các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ công tác thuộc ngành, lĩnh vực mình phụ
trách.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ có quyền kiến nghị với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ những quy định do các cơ quan đó
ban hành trái với các văn bản pháp luật của Nhà nước hoặc của bộ, cơ quan ngang
bộ về ngành, lĩnh vực do bộ, cơ quan ngang bộ phụ trách; nếu người nhận được
kiến nghị không nhất trí thì trình lên Thủ tướng quyết định.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ có quyền kiến nghị với Thủ tướng đình chỉ
việc thi hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương trái với các văn bản pháp luật của Nhà nước hoặc của bộ, cơ quan ngang bộ
về ngành, lĩnh vực do bộ, cơ quan ngang bộ phụ trách.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Uỷ ban nhân dân các cấp
thực hiện các nhiệm vụ công tác thuộc ngành, lĩnh vực mình phụ trách.
Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ có quyền đình chỉ việc thi hành, đề nghị Thủ tướng bãi
bỏ những quy định của Uỷ ban nhân dân và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương trái với các văn bản của bộ, cơ quan ngang bộ về
ngành, lĩnh vực do bộ, cơ quan ngang bộ phụ trách và chịu trách nhiệm về quyết
định đình chỉ đó; nếu Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
không nhất trí với quyết định đình chỉ việc thi hành thì vẫn phải chấp hành,
nhưng có quyền kiến nghị với Thủ tướng.
Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm phối hợp để chuẩn bị các đề án chung
trình Chính phủ và Thủ tướng; ra thông tư liên tịch để chỉ đạo và hướng dẫn
thực hiện những vấn đề thuộc chức năng quản lý nhà nước.
Thứ trưởng, Phó
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là người giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, được phân công chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
Khi Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ vắng mặt, một Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ được uỷ nhiệm lãnh đạo công tác của bộ, cơ quan ngang bộ.
Văn phòng Chính
phủ là bộ máy giúp việc của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ lãnh đạo.
Nhiệm vụ, quyền
hạn, tổ chức bộ máy và hoạt động của Văn phòng Chính phủ do Chính phủ quy định.
Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Chính phủ; chịu
trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn được
giao
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN
HỆ CÔNG TÁC CỦA CHÍNH PHỦ
Chính phủ làm việc
theo chế độ kết hợp trách nhiệm của tập thể với việc đề cao quyền
hạn và trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng và của mỗi thành viên Chính phủ.
Hình thức hoạt
động của tập thể Chính phủ là phiên họp Chính phủ.
Chính phủ họp
thường kỳ mỗi tháng một lần. Thủ tướng triệu tập phiên họp bất thường của Chính
phủ theo quyết định của mình hoặc theo yêu cầu của ít nhất một phần ba tổng số
thành viên Chính phủ.
Thành viên Chính
phủ có trách nhiệm tham dự đầy đủ các phiên họp của Chính phủ, nếu vắng mặt
trong phiên họp hoặc vắng mặt một số thời gian của phiên họp thì phải được Thủ
tướng đồng ý.
Thủ tướng có thể
cho phép thành viên Chính phủ vắng mặt và được cử người Phó dự phiên họp Chính
phủ.
Khi cần thiết, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương được mời tham dự các phiên họp của Chính phủ.
Những người dự họp
không phải là thành viên Chính phủ có quyền phát biểu ý kiến nhưng không có
quyền biểu quyết.
Phiên họp của
Chính phủ chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên
Chính phủ tham dự.
Trong các phiên họp
thảo luận các vấn đề quan trọng được quy định tại Điều 19 của Luật này, các
quyết định của Chính phủ phải được quá nửa tổng số thành viên Chính phủ biểu
quyết tán thành.
Trong trường hợp
biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo ý kiến mà Thủ tướng đã biểu quyết.
Các văn bản quy
phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ phải được công bố theo thời hạn quy định và phải đăng trong Công
báo nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ văn bản có nội dung bí mật nhà
nước.
Thủ tướng ủy nhiệm
cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thường xuyên thông báo cho các cơ
quan thông tin đại chúng về nội dung phiên họp của Chính phủ và các quyết định
của Chính phủ, của Thủ tướng.
Chính phủ mời Chủ
tịch nước tham dự các phiên họp của Chính phủ; trình Chủ tịch nước quyết định
các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước.
Chính phủ mời Chủ
tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội dự các phiên họp của Chính phủ
bàn thực hiện chính sách dân tộc.
Hàng quý, sáu
tháng, Chính phủ gửi báo cáo công tác của Chính phủ đến Chủ tịch nước, Uỷ ban
thường vụ Quốc hội. Tại kỳ họp giữa năm của Quốc hội, Chính phủ gửi báo cáo
công tác đến các đại biểu Quốc hội. Trong kỳ họp cuối năm của Quốc hội, Chính
phủ báo cáo trước Quốc hội về công tác của Chính phủ.
Khi Uỷ ban thường
vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội yêu cầu thì các thành
viên của Chính phủ có trách nhiệm đến trình bày hoặc cung cấp các tài liệu cần
thiết.
Thủ tướng Chính
phủ hoặc thành viên của Chính phủ có trách nhiệm trả lời các kiến nghị của Hội
đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội trong thời hạn chậm nhất là mười lăm
ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị.
Thủ tướng Chính
phủ hoặc thành viên của Chính phủ có trách nhiệm trả lời chất vấn của đại biểu
Quốc hội theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội.
Chính phủ phối hợp
với Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban chấp hành Tổng liên đoàn
lao động Việt Nam và Ban chấp hành trung ương của đoàn thể nhân dân trong khi
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình và tổ chức, chỉ đạo các phong trào nhân
dân thực hiện các nhiệm vụ quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh và đối ngoại.
Chính phủ cùng Uỷ
ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban chấp hành Tổng liên đoàn lao động
Việt Nam và Ban chấp hành trung ương của đoàn thể nhân dân xây dựng quy chế cụ
thể về mối quan hệ công tác.
Chính phủ mời Chủ
tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng
liên đoàn lao động Việt Nam và người đứng đầu Ban chấp hành trung ương của đoàn
thể nhân dân dự các phiên họp của Chính phủ khi bàn về các vấn đề có liên quan;
thường xuyên thông báo cho Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban
chấp hành Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Ban chấp hành trung ương của đoàn
thể nhân dân tình hình kinh tế - xã hội và các quyết định, chủ trương, công tác
lớn của Chính phủ.
Khi xây dựng dự án
luật, pháp lệnh và dự thảo nghị quyết, nghị định, Chính phủ gửi dự thảo văn bản
để Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban chấp hành Tổng liên đoàn
lao động Việt Nam và Ban chấp hành trung ương của đoàn thể nhân dân có liên
quan để tham gia ý kiến.
Chính phủ tạo điều
kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam
và các đoàn thể nhân dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân, động
viên, tổ chức nhân dân tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, tổ
chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giám sát
hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công
chức và viên chức nhà nước
Chính phủ và các
thành viên Chính phủ có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết và trả lời các kiến
nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và các
đoàn thể nhân dân.
Chính phủ phối hợp
với Toà án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc đấu
tranh phòng ngừa và chống các tội phạm, các vi phạm Hiến pháp và pháp luật, giữ
vững kỷ cương, pháp luật nhà nước, nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
và các chủ trương, chính sách của Nhà nước.
Chính phủ mời
Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
dự các phiên họp của Chính phủ bàn về các vấn đề có liên quan.
Kinh phí hoạt động
của Chính phủ do Quốc hội quyết định từ ngân sách nhà nước .
Luật này thay thế
Luật tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 1992. Những quy định trước đây trái
với Luật này đều bãi bỏ.
Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Luật này.
Luật này đã được
Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ họp thứ 10, thông
qua ngày 25 tháng 12 năm 2001.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI (Đã ký) Nguyễn Văn An |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét