QUỐC
HỘI -------- Luật số: 52/2019/QH14 |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM -------------- |
LUẬT
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ
ĐIỀU
CỦA LUẬT CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC VÀ LUẬT VIÊN CHỨC
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và Luật Viên chức số 58/2010/QH12.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công
chức
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 như sau:
“2.
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;
trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân
nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an
nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên
nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà
nước.”.
2. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau:
“Điều 6. Chính sách đối với người có tài năng trong hoạt
động công vụ
1. Nhà nước có chính sách phát hiện, thu hút,
trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng.
2. Chính phủ quy định khung chính sách trọng
dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.
3. Căn cứ vào quy định của Chính phủ, người
đứng đầu cơ quan quy định tại các điểm a, b, c và đ khoản 1 Điều 39 của Luật
này quyết định chế độ trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong
hoạt động công vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người
có tài năng trong hoạt động công vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do cấp tỉnh
quản lý.”.
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 29 như sau:
“Điều 29. Xếp loại chất lượng cán bộ
1. Căn cứ vào kết quả đánh giá, cán bộ được xếp
loại chất lượng theo các mức như sau:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ được lưu
vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến cán bộ được đánh giá và công khai trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ công tác.
3. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền miễn nhiệm,
cho thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất
lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.”.
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 34 như sau:
“1.
Căn cứ vào lĩnh vực ngành, nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, công chức được phân
loại theo ngạch công chức tương ứng sau đây:
a) Loại A gồm những người được bổ nhiệm vào
ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương;
b) Loại B gồm những người được bổ nhiệm vào
ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương;
c) Loại C gồm những người được bổ nhiệm vào
ngạch chuyên viên hoặc tương đương;
d) Loại D gồm những người được bổ nhiệm vào
ngạch cán sự hoặc tương đương và ngạch nhân viên;
đ)
Loại đối với ngạch công chức quy định tại điểm e khoản 1 Điều 42 của Luật này
theo quy định của Chính
phủ.”.
5. Sửa đổi, bổ sung Điều 37 như sau:
“Điều 37. Phương thức tuyển dụng công chức
1. Việc tuyển dụng công chức được thực hiện
thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều
này.
Hình
thức, nội dung thi tuyển, xét tuyển công chức phải phù hợp với yêu cầu vị trí
việc làm trong từng ngành, nghề, bảo đảm lựa chọn được người có phẩm chất,
trình độ và năng lực.
2. Việc tuyển dụng công chức thông qua xét
tuyển được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công
chức đối với từng nhóm đối tượng sau đây:
a) Cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở
lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
b) Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định
của Luật giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học;
c) Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học
trẻ tài năng.
3. Ngoài hình thức tuyển dụng thông qua thi
tuyển và xét tuyển, người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp
nhận người đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí việc làm vào làm công
chức đối với trường hợp sau đây:
a) Viên chức công tác tại đơn vị sự nghiệp công
lập;
b) Cán bộ, công chức cấp xã;
c) Người hưởng lương trong lực lượng vũ trang
nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu nhưng không phải là công chức;
d) Tiếp nhận để bổ nhiệm làm công chức giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý đối với người đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ
tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Thành viên Hội đồng thành viên, Thành
viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám
đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và người đang giữ chức vụ, chức danh quản lý
khác theo quy định của Chính phủ trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do
Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ; người được tiếp nhận phải được quy hoạch
vào chức vụ bổ nhiệm hoặc chức vụ tương đương;
đ)
Người đã từng là cán bộ, công chức sau đó được cấp có thẩm quyền điều động,
luân chuyển giữ các vị trí công tác không phải là cán bộ, công chức tại các cơ
quan, tổ chức khác.
4. Các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này
được xem xét tiếp nhận vào làm công chức nếu không trong thời hạn xử lý kỷ
luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy
định tại Điều 82 của Luật này; các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và
d khoản 3 Điều này còn phải có đủ 05 năm công tác trở lên phù hợp với lĩnh vực
tiếp nhận.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
6. Sửa đổi, bổ sung Điều 39 như sau:
“Điều 39. Tuyển dụng công chức
1. Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức
bao gồm:
a) Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước thực hiện tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng
công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý;
b) Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước
thực hiện tuyển dụng công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý;
c) Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn
vị sự nghiệp công lập tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý;
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tuyển
dụng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
quyền quản lý;
đ)
Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, của tổ chức chính trị - xã hội tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công
chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý.
2. Thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công
chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 37 của Luật này. Việc
kiểm định chất lượng đầu vào công chức được thực hiện theo lộ trình, bảo đảm
công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả.
3. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều
này.”.
7. Bổ sung điểm e vào sau điểm đ khoản 1 Điều
42 như sau:
“e)
Ngạch khác theo quy định của Chính phủ.”.
8. Sửa đổi, bổ sung Điều 44 như sau:
“Điều 44. Nâng ngạch công chức
1. Việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị
trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị
và được thực hiện thông qua thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.
2. Công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đảm
nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn thì được đăng ký dự thi nâng
ngạch hoặc xét nâng ngạch.
3. Việc thi nâng ngạch, xét nâng ngạch phải bảo
đảm nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
4. Công chức trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch hoặc
xét nâng ngạch được bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn và được xem xét bố trí
vào vị trí việc làm tương ứng.”.
9. Sửa đổi, bổ sung Điều 45 như sau:
“Điều 45. Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch,
xét nâng ngạch công chức
1. Công chức dự thi nâng ngạch phải đáp ứng đủ
tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:
a) Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành
tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch; có
phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không
trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều
82 của Luật này;
b) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công
chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;
c) Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ của
ngạch công chức đăng ký dự thi;
d) Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối
thiểu đối với từng ngạch công chức.
2. Công chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện
quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này thì được xét nâng ngạch công
chức trong các trường hợp sau đây:
a) Có thành tích xuất sắc trong hoạt động công
vụ trong thời gian giữ ngạch công chức hiện giữ, được cấp có thẩm quyền công
nhận;
b) Được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
gắn với yêu cầu của vị trí việc làm.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
10. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Tổ chức thi nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức
1. Nội dung và hình thức thi nâng ngạch, xét
nâng ngạch công chức phải phù hợp với yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ của
ngạch, bảo đảm lựa chọn công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
theo tiêu chuẩn của ngạch và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
2. Chính phủ quy định thẩm quyền tổ chức thi
nâng ngạch, xét nâng ngạch công chức phù hợp với phân cấp quản lý công chức
trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và tổ chức chính trị - xã hội.”.
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 56 như sau:
“Điều 56. Nội dung đánh giá công chức
1. Công chức được đánh giá theo các nội dung
sau đây:
a) Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
b) Phẩm chất chính trị,
đạo đức,
lối sống, tác phong và lề lối làm việc;
c) Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
d) Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của
pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ và
chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn
với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể;
đ)
Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ;
e) Thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp đối
với những vị trí tiếp xúc trực tiếp hoặc trực tiếp giải quyết công việc của
người dân và doanh nghiệp.
2. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều
này, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn được đánh giá theo các nội
dung sau đây:
a) Kế hoạch làm việc và kết quả hoạt động của
cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; việc đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ
quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại chất lượng của cá nhân
không cao hơn mức xếp loại chất lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp
phụ trách;
b) Tiến độ, chất lượng các công việc được giao;
c) Năng lực lãnh đạo, quản lý;
d) Năng lực tập hợp, đoàn kết.
3. Thời điểm đánh giá công chức được thực hiện
như sau:
a) Đánh giá hàng năm; đánh giá trước khi thực
hiện xét nâng ngạch, nâng lương trước thời hạn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy
hoạch, điều động; đánh giá trước khi kết thúc thời gian luân chuyển, biệt phái;
b) Căn cứ vào yêu cầu quản lý của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức quy định
đánh giá công chức theo quý, tháng hoặc tuần phù hợp với đặc thù công việc của
cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, định
lượng bằng kết quả, sản phẩm cụ thể; kết quả đánh giá là căn cứ để thực hiện
đánh giá công chức quy định tại điểm a khoản này.
4. Căn cứ vào quy định tại các khoản 1, 2 và 3
Điều này, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức ban hành
quy chế đánh giá công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
12. Sửa đổi, bổ sung Điều 58 như sau:
“Điều 58. Xếp loại chất lượng công chức
1. Căn cứ vào kết quả đánh giá, công chức được
xếp loại chất lượng theo các mức như sau:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Kết quả xếp loại chất lượng công chức được
lưu vào hồ sơ công chức, thông báo đến công chức được đánh giá và được thông
báo công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức công tác.
3. Việc xử lý công chức không hoàn thành nhiệm
vụ được quy định như sau:
a) Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cho
thôi việc đối với công chức có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức
không hoàn thành nhiệm vụ;
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có
02 năm không liên tiếp trong thời hạn bổ nhiệm được xếp loại chất lượng ở mức
không hoàn thành nhiệm vụ thì bố trí công tác khác hoặc không bổ nhiệm lại;
c) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý trong 03 năm có 02 năm không liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không
hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí việc làm đang đảm nhận thì bố trí vào vị trí việc
làm có yêu cầu thấp hơn.”.
13. Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 3 Điều 61 như
sau:
“a)
Trưởng Công an (áp dụng đối với xã, thị trấn chưa tổ chức công an chính quy
theo quy định của Luật Công an nhân dân số 37/2018/QH14);”.
14. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 78 như sau:
“3.
Cán bộ phạm tội bị Tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật
thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm; trường hợp bị
Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm
tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có
hiệu lực pháp luật.”.
15. Sửa đổi, bổ sung Điều 79 như sau:
“Điều 79. Các hình thức kỷ luật đối với công chức
1. Công chức vi phạm quy định của Luật này và
các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi
phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Hạ bậc lương;
d) Giáng chức;
đ) Cách chức;
e) Buộc thôi việc.
2. Hình thức giáng chức, cách chức chỉ áp dụng
đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; hình thức hạ bậc lương chỉ áp
dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
3. Công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không
được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị
buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; công chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phạm tội bị Tòa án kết án và bản án, quyết định
đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bổ nhiệm.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
16. Sửa đổi, bổ sung Điều 80 như sau:
“Điều 80. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi
hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ
luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm.
Trừ
trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thời hiệu xử lý kỷ luật được quy định
như sau:
a) 02 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm
trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách;
b) 05 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc
trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
2. Đối với các hành vi vi phạm sau đây thì
không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật:
a) Cán bộ, công chức là đảng viên có hành vi vi
phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ;
b) Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo
vệ chính trị nội bộ;
c) Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia
trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;
d) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng
nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.
3. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công
chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ,
công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền.
Thời
hạn xử lý kỷ luật không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp
cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý
kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.
4. Trường hợp cá nhân đã bị khởi tố, truy tố
hoặc đã có quyết định đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự nhưng sau đó
có quyết định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm có dấu
hiệu vi phạm kỷ luật thì bị xem xét xử lý kỷ luật. Thời gian điều tra, truy tố,
xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự không được tính vào thời hạn xử lý kỷ luật.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ điều tra,
đình chỉ vụ án, người ra quyết định phải gửi quyết định và tài liệu có liên
quan cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật”.
17. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 82
như sau:
“2.
Cán bộ, công chức bị kỷ luật thì xử lý như sau:
a) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách,
cảnh cáo hoặc hạ bậc lương thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào
tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết
định kỷ luật có hiệu lực;
b) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức giáng
chức hoặc cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ
nhiệm trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;
c) Hết thời hạn quy định tại điểm a và điểm b
khoản này, cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp
tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp
luật.
3. Cán bộ, công chức đang trong thời hạn xử lý
kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề cử, bổ
nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc
thôi việc.”.
18. Sửa đổi, bổ sung Điều 84 như sau:
“Điều 84. Áp dụng quy định của Luật cán bộ, công chức đối
với các đối tượng khác
1. Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng Luật này
đối với những người được bầu cử nhưng
không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật này; chế độ phụ cấp
đối với người đã nghỉ hưu nhưng được bầu cử giữ chức vụ, chức danh cán bộ.
2. Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng Luật này đối với người làm việc
trong tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp.
3. Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện
chế độ công chức đối với người làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, do ngân sách nhà
nước bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, hoạt động phục vụ nhiệm
vụ chính trị và phục vụ quản lý nhà nước.
4. Chính phủ quy định khung số lượng, chế độ,
chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chế độ
quản lý, sử dụng đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nhà nước,
doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
5. Việc xử lý đối với hành vi vi phạm trong
thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu được quy định
như sau:
a) Mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác
của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu đều bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
Căn
cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng, người có hành vi vi phạm có thể bị xử lý
hình sự, hành chính hoặc xử lý kỷ luật;
b) Cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc
nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác thì tùy theo
tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển
trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm gắn với hệ quả pháp lý tương
ứng với hình thức xử lý kỷ luật.
Việc
xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi
phạm trong thời gian công tác trước ngày 01 tháng 7 năm 2020 được thực hiện
theo quy định của Luật này.
Chính
phủ quy định chi tiết khoản này.”.
19. Sửa đổi, bổ sung Điều 85 như sau:
“Điều 85. Điều khoản chuyển tiếp
Người
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập được xác định là
công chức theo quy định của Luật cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và các văn
bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành mà không còn là công chức theo quy
định của Luật này và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 84 của
Luật này thì tiếp tục thực hiện chế độ, chính sách và áp dụng các quy định của
pháp luật về cán bộ, công chức cho đến hết thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ đang
đảm nhiệm.”.
20. Thay thế một số cụm từ tại các điều, khoản,
điểm như sau:
a) Thay thế từ “phân loại” bằng cụm từ “xếp
loại chất lượng” tại khoản 4 Điều 5 và Điều 64;
b) Thay thế cụm từ “Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân” bằng cụm từ “Luật tổ chức chính quyền địa phương” tại
khoản 2 Điều 21, Điều 24 và khoản 1 Điều 63;
c) Thay thế cụm từ “Luật bầu cử đại biểu Quốc
hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân” bằng cụm từ “Luật bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” tại Điều 24; thay thế cụm từ “Luật bầu
cử đại biểu Hội đồng nhân dân” bằng cụm từ “Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và
đại biểu Hội đồng nhân dân” tại khoản 1 Điều 63;
d) Thay thế cụm từ “sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên
nghiệp” bằng cụm từ “sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp,
công nhân công an” tại điểm d khoản 1 Điều 32;
đ)
Thay thế cụm từ “đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục” bằng cụm từ “đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc” tại điểm c khoản 2
Điều 36.
21. Bỏ một số cụm từ tại các điều, khoản như
sau:
a) Bỏ cụm từ “các xã miền núi, biên giới, hải
đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số,” tại khoản 2 Điều 63;
b) Bỏ cụm từ “, đơn vị sự nghiệp công lập của
Nhà nước” tại khoản 4 Điều 66;
c) Bỏ cụm từ “, đơn vị sự nghiệp công lập của Ủy
ban nhân dân” tại khoản 5 Điều 66;
d) Bỏ cụm từ “và đơn vị sự nghiệp công lập” tại
khoản 6 Điều 66;
đ) Bỏ cụm từ “đơn vị sự nghiệp công lập,” tại
khoản 1 Điều 70.
22. Bãi bỏ điểm c khoản 1 Điều 32.
Điều 2. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Viên chức
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 9 như sau:
“3.
Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập quy
định tại khoản 2 Điều này đối với từng lĩnh vực sự nghiệp; việc chuyển đổi đơn
vị sự nghiệp sang mô hình doanh nghiệp, trừ đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực y
tế và giáo dục; chế độ quản lý đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo nguyên
tắc bảo đảm tinh gọn, hiệu quả.”.
2. Sửa đổi, bổ sung Điều 25 như sau:
“Điều 25. Các loại hợp đồng làm việc
1. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng
mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng
trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.
Hợp
đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với người được tuyển dụng làm viên
chức kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, trừ trường hợp quy định tại điểm b và điểm
c khoản 2 Điều này.
2. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là
hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu
lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với các
trường hợp sau đây:
a) Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01
tháng 7 năm 2020;
b) Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức
theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 của Luật này;
c) Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc
tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
3. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 28 như sau:
“2.
Đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn, trước khi hết hạn hợp đồng làm
việc 60 ngày, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập ký kết tiếp hoặc chấm
dứt hợp đồng làm việc với viên chức.
Trường
hợp đơn vị sự nghiệp công lập còn nhu cầu, viên chức đáp ứng đầy đủ các yêu cầu
theo quy định của pháp luật thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công
lập phải ký kết tiếp hợp đồng làm việc với viên chức.
Trường
hợp không ký kết tiếp hợp đồng làm việc với viên chức thì người đứng đầu đơn vị
sự nghiệp công lập phải nêu rõ lý do bằng văn bản.”.
4. Bổ sung điểm e vào sau điểm đ khoản 1 Điều
29 như sau:
“e)
Viên chức không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự.”.
5. Sửa đổi, bổ sung Điều 41 như sau:
“Điều 41. Nội dung đánh giá viên chức
1. Việc đánh giá viên chức được xem xét theo
các nội dung sau đây:
a) Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
b) Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ
theo hợp đồng làm việc đã ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ
thể được giao; tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc,
sản phẩm cụ thể;
c) Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề
nghiệp;
d) Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân
dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của
viên chức;
đ)
Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.
2. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều
này, viên chức quản lý còn được đánh giá theo các nội dung sau đây:
a) Năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực
hiện nhiệm vụ;
b) Kế hoạch làm việc theo năm, quý, tháng và
kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý; việc đánh giá
kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ
của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại chất lượng của
cá nhân không cao hơn mức xếp loại chất lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực
tiếp phụ trách.
3. Việc đánh giá viên chức được thực hiện như
sau:
a) Đánh giá hàng năm; đánh giá trước khi kết
thúc thời gian tập sự, ký kết tiếp hợp đồng làm việc, thay đổi vị trí việc làm;
đánh giá trước khi xét khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch;
b) Căn cứ vào đặc thù công việc của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức ban hành
hoặc giao người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp sử dụng viên chức ban hành
quy định đánh giá viên chức theo quý, tháng hoặc tuần phù hợp với đặc thù công
việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan,
định lượng bằng kết quả, sản phẩm cụ thể; kết quả đánh giá là căn cứ để thực
hiện đánh giá viên chức quy định tại điểm a khoản này.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”.
6. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 45 như sau:
“1.
Viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo
hiểm khi đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với
viên chức, hết thời hạn của hợp đồng nhưng người sử dụng lao động không ký kết
tiếp hợp đồng làm việc, viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng do ốm đau, bị
tai nạn theo quy định tại khoản 4 Điều 29 hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng
theo quy định tại khoản 5 Điều 29 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại
khoản 2 Điều này.”.
7. Sửa đổi, bổ sung Điều 53 như sau:
“Điều 53. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi
hết thời hạn đó thì viên chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời
hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm.
Trừ
trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thời hiệu xử lý kỷ luật được quy định
như sau:
a)
02 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình
thức khiển trách;
b)
05 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản
này.
2. Đối với các hành vi vi phạm sau đây thì
không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật:
a) Viên chức là đảng viên có hành vi vi phạm
đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ;
b) Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo
vệ chính trị nội bộ;
c) Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia
trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;
d) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng
nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.
3. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với viên chức là
khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm của viên chức đến khi có
quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền.
Thời
hạn xử lý kỷ luật không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp
cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý
kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.
4. Trường hợp viên chức đã bị khởi tố, truy tố
hoặc đã có quyết định đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự nhưng sau đó
có quyết định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm có dấu
hiệu vi phạm kỷ luật thì bị xem xét xử lý kỷ luật. Thời gian điều tra, truy tố,
xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự không được tính vào thời hạn xử lý kỷ luật.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ điều tra,
đình chỉ vụ án, người ra quyết định phải gửi quyết định và tài liệu có liên
quan cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức để xem xét xử lý kỷ luật.”.
8. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 56
như sau:
“2.
Viên chức bị kỷ luật thì xử lý như sau:
a) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức khiển
trách hoặc cảnh cáo thì không thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ
nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ
luật có hiệu lực;
b) Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức cách
chức thì không thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm trong
thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.
3.
Viên chức đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử
thì không được bổ nhiệm, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng hoặc thôi việc.”.
9. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 58 như sau:
“1.
Việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức được thực hiện như sau:
a) Việc tuyển dụng viên chức vào làm công chức
phải thực hiện theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;
b) Cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên
chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của
Luật này;
c) Quá trình cống hiến, thời gian công tác của
viên chức trước khi chuyển sang làm cán bộ, công chức và ngược lại được xem xét
khi thực hiện các nội dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các
quyền lợi khác.”.
10. Bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 59
như sau:
“2a.
Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2020 nhưng chưa ký kết hợp
đồng làm việc không xác định thời hạn thì tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc
đã ký kết; sau khi kết thúc thời hạn của hợp đồng làm việc đã ký kết thì được
ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu
theo quy định của pháp luật.”.
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 60 như sau:
“Điều 60. Áp dụng quy định của Luật viên chức đối với các
đối tượng khác
1. Chính phủ quy định việc áp dụng Luật viên
chức đối với người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự
nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên
50% vốn điều lệ.
2. Chính phủ quy định việc xử lý kỷ luật đối
với viên chức sau khi nghỉ việc, nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm
trong thời gian công tác.
Việc
xử lý kỷ luật đối với viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm trong
thời gian công tác trước ngày 01 tháng 7 năm 2020 được thực hiện theo quy định
của Luật này.”.
12. Thay thế một số cụm từ tại các điều, khoản,
điểm như sau:
a) Thay thế cụm từ “đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ
sở giáo dục, trường giáo dưỡng” bằng cụm từ “đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc,
đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng” tại điểm b khoản 2
Điều 22;
b) Thay thế cụm từ “phân loại đánh giá” bằng
cụm từ “xếp loại chất lượng” tại điểm a khoản 1 Điều 29; thay thế cụm từ “phân
loại đánh giá” và từ “phân loại” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” tại Điều 42;
thay thế từ “phân loại” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” tại Điều 44.
13. Bỏ một số cụm từ tại các điều, khoản như
sau:
a) Bỏ cụm từ “nhưng không phải là công chức”
tại khoản 1 Điều 3;
b) Bỏ cụm từ “được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm
giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại đơn vị sự nghiệp công lập
hoặc” tại khoản 5 Điều 28.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Luật
này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020.
------------------------------------------
Luật này được Quốc hội nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 25 tháng 11 năm
2019.
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Đã ký: Nguyễn Thị Kim Ngân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét