ĐÊ ĐIỀU
CỦA QUỐC HỘI KHOÁ XI, KỲ HỌP THỨ 10
SỐ 79/2006/QH11 NGÀY 29 THÁNG 11
NĂM 2006
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25
tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 10;
Luật này quy định về đê
điều.
Chương I
Luật này quy định về quy hoạch phòng, chống lũ của
tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều, đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố
hóa đê điều, quản lý, bảo vệ đê, hộ đê và sử dụng đê điều.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động về đê điều, các hoạt động
có liên quan đến đê điều trên lãnh thổ Việt Nam.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đê là công trình ngăn nước lũ của sông
hoặc ngăn nước biển, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân loại, phân cấp
theo quy định của pháp luật.
2. Đê điều là hệ thống công trình bao gồm đê,
kè bảo vệ đê, cống qua đê và công trình phụ trợ.
3. Đê sông là đê ngăn nước lũ của sông.
4. Đê biển là đê ngăn nước biển.
5. Đê cửa sông là đê chuyển tiếp giữa đê sông với đê biển hoặc bờ biển.
6. Đê bao là đê bảo vệ cho một khu vực riêng biệt.
7. Đê bối là đê bảo vệ cho một khu vực nằm ở phía sông của đê sông.
8. Đê chuyên dùng là đê bảo vệ cho một loại đối tượng riêng biệt.
9. Kè bảo vệ đê là công trình xây dựng nhằm chống sạt lở để bảo vệ đê.
10. Cống qua đê là công trình xây dựng qua đê dùng để cấp nước, thoát
nước hoặc kết hợp giao thông thuỷ.
11. Công trình phụ trợ là công trình phục vụ việc quản lý, bảo vệ đê
điều, bao gồm công trình tràn sự cố; cột mốc trên đê, cột chỉ giới, biển báo đê
điều, cột thủy chí, giếng giảm áp, trạm và thiết bị quan trắc về thông số kỹ
thuật phục vụ công tác quản lý đê; điếm canh đê, kho, bãi chứa vật tư dự trữ phòng,
chống lũ, lụt, bão, trụ sở Hạt quản lý đê, trụ sở Ban chỉ huy phòng, chống lụt,
bão; công trình phân lũ, làm chậm lũ; dải cây chắn sóng bảo vệ đê.
12. Chân đê đối với đê đất là vị trí giao
nhau giữa mái đê hoặc mái cơ đê với mặt đất tự nhiên được xác định tại thời điểm
cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đê. Chân đê đối với đê có kết cấu bằng bê tông
hoặc vật liệu khác là vị trí xây đúc ngoài cùng của móng công trình.
13. Cửa khẩu qua đê là công trình cắt ngang đê để phục vụ giao thông
đường bộ, đường sắt.
14. Phân lũ là việc chuyển một phần nước lũ của sông sang hướng dòng
chảy khác.
15. Làm chậm lũ là việc tạm chứa một phần nước lũ của sông vào khu vực
đã định.
16. Công trình đặc biệt là công trình liên quan đến an toàn đê điều,
bao gồm công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, công trình ngầm
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giếng khai thác nước ngầm; cửa khẩu
qua đê, trạm bơm, âu thuyền; di tích lịch sử, văn hóa, khu phố cổ, làng cổ; cụm,
tuyến dân cư trong vùng dân cư sống chung với lũ và trên các cù lao.
17. Hộ đê là hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho đê điều, bao gồm cả
việc cứu hộ các công trình liên quan đến an toàn của đê điều.
18. Bãi sông là vùng đất có phạm vi từ biên ngoài hành lang bảo vệ đê
điều trở ra đến bờ sông.
19. Bãi nổi, cù lao là vùng đất nổi trong phạm vi lòng sông.
20. Lòng sông là phạm vi giữa hai bờ sông.
21. Mực nước lũ thiết kế là mực nước lũ làm chuẩn dùng để thiết kế đê
và công trình liên quan, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
22. Lưu lượng lũ thiết kế là lưu lượng lũ của một con sông tương ứng
với mực nước lũ thiết kế.
Điều 4. Phân loại và phân cấp đê
1. Đê được phân loại thành đê sông, đê biển, đê cửa sông, đê bối, đê bao và
đê chuyên dùng.
2. Đê được phân thành cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, cấp III, cấp IV và cấp V
theo mức độ quan trọng từ cao đến thấp.
3. Tiêu chí phân cấp đê bao gồm:
a) Số dân được đê bảo vệ;
b) Tầm quan trọng về quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội;
c) Đặc điểm lũ, bão của từng vùng;
d) Diện tích và phạm vi địa giới hành chính;
đ) Độ ngập sâu trung bình của các khu dân cư so với mực nước lũ thiết kế;
e) Lưu lượng lũ thiết kế.
4. Chính phủ quy định cụ thể cấp của từng tuyến đê.
Điều 5. Nguyên tắc hoạt động trong lĩnh vực đê điều
1. Bảo đảm phát triển bền vững, quốc
phòng, an ninh; bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, chủ quyền và lợi ích quốc
gia; góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
2. Bảo vệ đê điều là trách nhiệm của toàn dân, cơ quan nhà
nước, tổ chức, cá nhân.
3. Tuân thủ quy hoạch phòng, chống lũ, quy hoạch đê điều được
phê duyệt; bảo đảm tính hệ thống, thống nhất, đồng bộ, khả năng thoát lũ trên
toàn tuyến sông; kết hợp đồng bộ các giải pháp tổng thể về trồng và bảo vệ rừng
đầu nguồn, xây dựng hồ chứa nước ở thượng lưu, thanh thải vật cản, nạo vét
lòng sông, làm thông thoáng dòng chảy, phân lũ, làm chậm lũ.
4. Phòng, chống lũ hiệu quả, kết hợp với phát triển giao
thông, bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa của dân tộc,
phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản.
Điều 6. Chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực đê điều
1. Đầu tư cho đê điều và ưu tiên đầu tư các tuyến đê xung yếu, các tuyến đê
kết hợp quốc phòng, an ninh.
2. Khuyến khích và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức,
cá nhân nước ngoài đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến
kết hợp với các biện pháp truyền thống vào việc xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên
cố hóa, bảo vệ đê điều và hướng tới các giải pháp chủ động trong công tác quy
hoạch phòng, chống lũ.
3. Khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố
hóa và bảo vệ đê điều kết hợp phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ lợi ích hợp
pháp của tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.
4. Hỗ trợ khắc phục hậu quả của lũ, lụt, bão, nâng
cấp cơ sở hạ tầng cho vùng bị ảnh hưởng của việc phân lũ, làm chậm lũ, vùng dân
cư sống chung với lũ; dành một khoản kinh phí cho việc xử lý đột xuất sự cố đê điều
trước, trong và sau mỗi đợt mưa, lũ, bão.
Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Phá hoại đê điều.
2. Nổ, phá gây nguy hại đến thân đê, trừ trường hợp khẩn
cấp được người có thẩm quyền quy định tại Điều 34 của Luật này quyết định nổ,
phá nhằm phân lũ, làm chậm lũ để hộ đê.
3. Vận hành trái quy chuẩn kỹ thuật đối với công trình phân
lũ, làm chậm lũ, cống qua đê, công trình tràn sự cố, cửa khẩu qua đê, trạm bơm,
âu thuyền trong phạm vi bảo vệ đê điều.
4. Vận hành hồ chứa nước thượng lưu trái quy chuẩn kỹ thuật
gây ảnh hưởng đến đê điều.
5. Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều,
trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình
đặc biệt.
6. Sử dụng xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép đi trên
đê; sử dụng xe cơ giới đi trên đê khi có biển cấm trong trường hợp đê có sự cố
hoặc có lũ, lụt, bão, trừ xe kiểm tra đê, xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ quốc phòng,
an ninh, cứu thương, cứu hỏa.
7. Đổ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông,
lòng sông; để vật liệu trên đê, trừ vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.
8. Chiếm dụng, sử dụng hoặc di chuyển trái phép vật tư dự
trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.
9. Phá hoại cây chắn sóng bảo vệ đê, trừ trường hợp khai
thác cây chắn sóng quy định tại khoản 2 Điều 29 của Luật này.
10. Khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác; đào ao,
giếng trong phạm vi bảo vệ đê điều và các hoạt động khác gây cản trở dòng chảy
và thoát lũ.
11. Sử dụng sai mục đích ngân sách đầu tư cho xây dựng,
tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa và bảo vệ đê điều.
Chương II
TU BỔ, NÂNG CẤP VÀ KIÊN CỐ HÓA ĐÊ ĐIỀU
Mục 1
QUY HOẠCH PHÒNG,
CHỐNG LŨ CỦA TUYẾN SÔNG CÓ ĐÊ
Điều 8. Nguyên
tắc và căn cứ để lập quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê
1. Nguyên tắc lập quy
hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê được quy định như sau:
a) Phù hợp với quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; mục tiêu quốc phòng, an ninh; chiến lược
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; quy hoạch phòng, chống lũ, lụt của lưu vực
sông;
b) Bảo đảm thoát được
lũ thiết kế và lũ lịch sử đã xảy ra của tuyến sông;
c) Bảo đảm tính thống
nhất, phù hợp với từng vùng, miền trong cả nước và kế thừa của quy hoạch phòng,
chống lũ của tuyến sông có đê.
2. Căn cứ để lập quy
hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê gồm có:
a) Dự báo lũ dài hạn;
b) Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội;
c) Hiện trạng hệ thống
đê điều;
d) Quy hoạch sử dụng đất
và các quy hoạch khác có liên quan.
Điều 9. Nội dung quy hoạch phòng,
chống lũ của tuyến sông có đê
1. Xác định phương hướng,
mục tiêu và quy chuẩn kỹ thuật về phòng, chống lũ của hệ thống sông để lập và thực
hiện quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê.
2. Xác định lũ thiết kế
của tuyến sông gồm lưu lượng lũ thiết kế và mực nước lũ thiết kế.
3. Xác định các giải
pháp kỹ thuật của quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê bao gồm:
a) Xây dựng hồ chứa nước
thượng lưu;
b) Trồng rừng phòng hộ
đầu nguồn và trồng cây chắn sóng bảo vệ đê;
c) Xây dựng, tu bổ đê điều;
d) Xác định các vùng
phân lũ, làm chậm lũ, khả năng phân lũ vào các sông khác;
đ) Làm thông thoáng dòng
chảy;
e) Tổ chức quản lý và
hộ đê.
4. Dự kiến tác động đến
môi trường của việc thực hiện quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê và
đề xuất biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường.
5. Các giải pháp tổ chức
thực hiện quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê.
Điều 10. Điều chỉnh quy hoạch phòng,
chống lũ của tuyến sông có đê
1. Quy hoạch phòng, chống
lũ của tuyến sông có đê phải được rà soát, bổ sung định kỳ mười năm một lần hoặc
khi có sự biến động do thiên tai, có sự thay đổi về quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội, mục tiêu quốc phòng, an ninh, chiến lược phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai.
2. Điều chỉnh quy hoạch
phòng, chống lũ của tuyến sông có đê phải được thực hiện theo quy định tại Điều
8 của Luật này.
Điều 11. Trách nhiệm lập quy hoạch,
điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê
1.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm lập quy hoạch, điều chỉnh
quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê trong phạm vi cả nước.
2. Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh có trách nhiệm lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết
của từng tuyến sông có đê thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Điều 12. Thẩm quyền phê duyệt quy
hoạch, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê
1. Chính phủ phê
duyệt quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có
đê trong phạm vi cả nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình.
2. Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ
chi tiết từng tuyến sông có đê của địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình
sau khi có thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 13. Công bố và chỉ đạo thực
hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê
1. Trong thời hạn
ba mươi ngày, kể từ ngày quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của
tuyến sông có đê được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn công bố công khai quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phòng,
chống lũ của tuyến sông có đê trong phạm vi cả nước, Ủy ban nhân dân các cấp công
bố công khai quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê
trong phạm vi quản lý của địa phương tại trụ sở Ủy ban nhân dân trong suốt kỳ
quy hoạch để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.
2. Căn cứ vào quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông
có đê được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bộ, cơ quan ngang bộ có liên
quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo và phối hợp thực hiện quy hoạch, điều
chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê.
Mục 2
QUY HOẠCH ĐÊ ĐIỀU
Điều 14. Nguyên tắc và căn cứ để lập
quy hoạch đê điều
1. Nguyên tắc lập quy
hoạch đê điều được quy định như sau:
a) Quy hoạch đê điều
phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; mục tiêu quốc
phòng, an ninh; chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; quy hoạch phòng,
chống lũ của tuyến sông có đê; bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống đê và tính
kế thừa của quy hoạch đê điều;
b) Quy hoạch đê biển
phải bảo đảm chống bão, nước biển dâng theo quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế đê
biển và phải bao gồm cả diện tích trồng cây chắn sóng;
c) Quy hoạch đê sông, đê
cửa sông, đê bối, đê bao và đê chuyên dùng phải bảo đảm an toàn ứng với mực nước
lũ thiết kế và có giải pháp để bảo đảm an toàn đê khi xảy ra lũ lịch sử; phải có
sự phối hợp giữa các địa phương trong cùng một lưu vực, không ảnh hưởng đến quy
hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê và cả hệ thống sông.
2. Căn cứ để lập quy
hoạch đê điều bao gồm:
a) Điều kiện tự nhiên,
kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh;
b) Chiến lược phòng,
chống và giảm nhẹ thiên tai;
c) Quy hoạch phòng, chống
lũ của tuyến sông có đê;
d) Tình hình thực hiện
quy hoạch đê điều kỳ trước và dự báo nhu cầu xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên
cố hóa đê điều;
đ) Quy hoạch sử dụng đất
và các quy hoạch khác có liên quan.
Điều 15. Nội dung quy hoạch đê điều
1. Xác định nhiệm vụ của
tuyến đê.
2. Xác định các thông
số kỹ thuật của tuyến đê.
3. Xác định vị trí tuyến
đê; vị trí, quy mô các công trình đầu mối hạ tầng trên tuyến đê.
4. Xác định diện tích đất
dành cho xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều.
5. Xác định các giải
pháp thực hiện quy hoạch.
6. Dự kiến những hạng
mục ưu tiên thực hiện, nguồn lực thực hiện.
7. Dự kiến tác động đến
môi trường của việc thực hiện quy hoạch và đề xuất biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng
xấu đến môi trường.
Điều 16. Điều chỉnh quy hoạch đê điều
1.
Quy hoạch đê điều phải được rà soát, bổ sung định kỳ mười năm một lần hoặc khi có
sự biến động do thiên tai, có sự thay đổi về quy hoạch phòng, chống lũ, quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu quốc phòng, an ninh.
2. Việc điều chỉnh quy
hoạch đê điều phải được thực hiện theo quy định tại Điều 14 của Luật này.
Điều 17. Trách nhiệm lập quy hoạch,
điều chỉnh quy hoạch đê điều
1. Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn có trách nhiệm lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều
của các vùng, miền và của cả nước.
2. Bộ, cơ quan ngang bộ
có trách nhiệm lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các loại đê chuyên dùng của
ngành mình.
3. Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh có trách nhiệm lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều thuộc phạm vi
quản lý của địa phương.
4. Trình tự, thủ tục lập
quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 18. Thẩm quyền phê duyệt quy
hoạch, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đê điều
1. Chính phủ phê
duyệt quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đê điều của các vùng, miền và của
cả nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình.
2. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn phê duyệt quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đê điều
do bộ, cơ quan ngang bộ và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình.
Điều 19. Công bố và chỉ đạo thực
hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều
1. Trong thời hạn
ba mươi ngày, kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều
18 của Luật này phê duyệt, Ủy ban nhân dân các cấp phải công bố công khai quy
hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều trong phạm vi quản lý của địa phương tại trụ
sở Ủy ban nhân dân trong suốt kỳ quy hoạch để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.
2. Căn cứ vào
quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều được phê duyệt, bộ, cơ quan ngang bộ có
đê chuyên dùng và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch,
điều chỉnh quy hoạch đê điều.
3. Căn cứ vào
quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đê điều được phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
chỉ đạo tổ chức cắm mốc chỉ giới xây dựng và phạm vi bảo vệ đê điều.
Mục 3
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG, TU BỔ, NÂNG CẤP VÀ KIÊN
CỐ HÓA ĐÊ ĐIỀU
Điều 20. Hoạt động xây dựng, tu bổ,
nâng cấp và kiên cố hóa đê điều
1. Hoạt động xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều
được thực hiện khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 3 và
khoản 4 Điều này quyết định.
2. Hoạt động xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều
phải tuân theo các quy chuẩn kỹ thuật về đê điều và các quy định khác của pháp
luật có liên quan.
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định theo
thẩm quyền việc đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều trong
phạm vi cả nước; kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật về đê điều.
4. Uỷ ban nhân cấp tỉnh quyết định
theo thẩm quyền, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng
cấp và kiên cố hóa đê điều trên địa bàn.
Điều 21. Quy định đối với đất sử dụng cho xây dựng,
tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều
1. Đất sử dụng cho xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa
đê điều được quy định như sau:
a) Khi Nhà nước sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ đê điều để
xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều thì người sử dụng đất đó được
bồi thường hoặc hỗ trợ về hoa màu và tài sản trên đất;
b) Khi Nhà nước thu hồi đất ngoài phạm
vi bảo vệ đê điều để xây dựng đê mới hoặc mở rộng đê hiện có và trở thành đất
trong phạm vi bảo vệ đê điều thì người sử dụng đất đó được bồi thường hoặc hỗ
trợ về đất, hoa màu và tài sản trên đất;
c) Khi Nhà nước khai thác đất ngoài phạm vi bảo vệ đê điều
để làm vật liệu phục vụ xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều nhưng
sau đó người sử dụng đất đó vẫn tiếp tục được sử dụng thì người sử dụng đất đó được
bồi thường do việc lấy đất gây ra.
2. Việc bồi thường, hỗ trợ cho người
có đất bị thu hồi hoặc bị khai thác quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện
theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư
có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Điều 22. Đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố
hóa đê điều
1. Việc đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê
điều phải tuân theo quy hoạch đê điều, quy định của pháp luật về đầu tư và quy định
của pháp luật về xây dựng.
2. Kế hoạch ngân sách hằng năm đầu tư cho xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên
cố hóa đê điều được ghi thành mục riêng và được quy định như sau:
a) Ngân sách trung ương đầu tư cho các tuyến đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II
và cấp III, hỗ trợ cho các tuyến đê cấp IV và cấp V;
b) Ngân sách địa phương đầu tư cho mọi cấp đê trên địa bàn.
Chương III
Điều 23. Phạm vi bảo vệ đê điều
1. Phạm vi bảo vệ đê điều bao gồm đê, kè bảo vệ đê, cống
qua đê, công trình phụ trợ và hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê.
2. Hành lang bảo vệ đê được quy định như sau:
a) Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở
những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê
trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng,
20 mét về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200 mét về phía biển đối với
đê biển;
b) Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp IV, cấp V do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quy định nhưng không được nhỏ hơn 5 mét tính từ chân đê trở ra về phía sông và
phía đồng.
3. Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ đê, cống qua đê
được giới hạn từ phần xây đúc cuối cùng của kè bảo vệ đê, cống qua đê trở ra mỗi
phía 50 mét.
4. Trường hợp cần mở rộng hành lang bảo vệ đê đối với vùng đã xảy ra đùn, sủi
hoặc có nguy cơ đùn, sủi gây nguy hiểm đến an toàn đê do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quyết định.
5. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức việc cắm mốc chỉ giới phạm
vi bảo vệ đê điều trên thực địa.
Điều 24. Trách nhiệm bảo vệ đê điều
1. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi hoặc các tác động
tự nhiên gây tổn hại hoặc đe dọa đến an toàn của đê điều thì phải báo ngay cho Ủy
ban nhân dân nơi gần nhất hoặc cơ quan nhà nước quản lý đê điều trên địa bàn để
kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý.
2. Khi có báo động lũ từ cấp I trở lên đối với tuyến sông có đê hoặc khi có
báo động lũ từ cấp II trở lên đối với tuyến sông khác, Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi
có đê phải huy động lực lượng lao động tại địa phương, phối hợp với lực lượng
chuyên trách quản lý đê điều để tuần tra, canh gác và thường trực trên các điếm
canh đê, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố đê điều. Mức thù lao cho lực lượng
này do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
Điều 25. Cấp phép đối với các hoạt động liên quan đến đê điều
1. Những hoạt động sau đây phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép:
a) Cắt xẻ đê để xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê
điều;
b) Khoan, đào trong phạm vi bảo vệ đê điều;
c) Xây dựng cống qua đê; xây dựng công trình đặc biệt
trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông, lòng sông;
d) Xây dựng công trình ngầm; khoan, đào để khai thác nước
ngầm trong phạm vi 1 kilômét tính từ biên ngoài của phạm vi bảo vệ đê điều;
đ) Sử dụng đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê làm nơi neo đậu
tàu, thuyền, bè, mảng;
e) Khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác ở lòng sông;
g) Để vật liệu, khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác, đào ao, giếng
ở bãi sông;
h) Nạo vét luồng lạch trong phạm vi bảo vệ đê điều.
2. Việc cấp giấy phép cho những hoạt động quy định tại khoản 1 Điều này phải
căn cứ vào quy chuẩn kỹ thuật về đê điều, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng do cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành; việc cấp giấy phép cho những hoạt
động quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này đối với đê cấp đặc biệt,
cấp I, cấp II, cấp III phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
có trách nhiệm sau đây:
a) Niêm yết công khai và hướng dẫn các quy định về việc cấp giấy phép;
b) Xem xét tính hợp lệ, hợp pháp của hồ sơ xin cấp giấy phép cho những hoạt
động quy định tại khoản 1 Điều này;
c) Cấp giấy phép hoặc trả lời bằng văn bản đối với những trường hợp chưa đủ
điều kiện để cấp giấy phép hoặc không cấp giấy phép trong thời hạn không quá
hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ;
d) Kiểm tra việc thực hiện theo giấy phép và những hoạt động không có giấy
phép, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép khi người được cấp giấy phép vi phạm
quy định của Luật này;
đ) Giải quyết khiếu nại, tố cáo về việc cấp giấy phép theo quy định của pháp
luật về khiếu nại, tố cáo.
4. Người có thẩm quyền cấp giấy phép phải chịu trách nhiệm về quyết định của
mình theo quy định của pháp luật.
5. Người được cấp giấy
phép có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Phải nộp đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép theo quy định; chịu trách nhiệm về tính trung thực của hồ sơ;
thực hiện đúng nội dung đã được quy định trong giấy phép; khi cần điều chỉnh,
thay đổi nội dung của giấy phép thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép
chấp thuận;
b) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép giải thích, hướng dẫn và thực
hiện đúng các quy định về cấp giấy phép; khiếu nại, tố cáo những hành vi vi phạm
pháp luật trong việc cấp giấy phép.
Điều 26. Sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây
dựng
1. Được xây dựng công trình phân lũ, làm chậm lũ, kè bảo vệ đê, cột chỉ giới,
các loại biển báo đê điều, cột thủy chí, trạm quan trắc các thông số kỹ thuật về
đê điều, bãi chứa vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão và trồng cây chắn sóng
bảo vệ đê.
2. Được xây dựng công trình quốc phòng, an ninh, công trình giao thông, thủy
lợi, công trình ngầm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giếng khai
thác nước ngầm, trạm bơm, âu thuyền.
3. Được xây dựng công trình theo dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt quy định tại khoản 4 Điều này.
Công trình được phép xây dựng phải đáp ứng đồng thời
các điều kiện sau đây:
a) Ngoài phạm vi bảo vệ đê điều;
b) Tuân theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều,
quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
phê duyệt;
c) Việc xây dựng công trình không được làm giảm quá
giới hạn cho phép của lưu lượng lũ thiết kế; không làm tăng quá giới hạn cho phép
của mực nước lũ thiết kế; không ảnh hưởng đến dòng chảy của khu vực lân cận, thượng
lưu, hạ lưu;
d) Bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật về đê điều.
4. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo
lập dự án đầu tư xây dựng các công trình quy định tại khoản 3 Điều này trình Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
5. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép cho các hoạt động xây dựng quy định
tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
6. Chính phủ quy định chi tiết thực hiện Điều này.
Điều 27. Xử lý công trình, nhà ở hiện có trong phạm vi bảo vệ đê điều và ở bãi sông
1. Căn cứ vào quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có
đê đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có
trách nhiệm chỉ đạo xây dựng quy hoạch và phê duyệt phương án điều chỉnh quy hoạch
sử dụng đất, quy hoạch xây dựng ở bãi sông.
2. Căn cứ vào quy hoạch đã được điều
chỉnh quy định tại khoản 1 Điều này, việc xử lý công trình, nhà ở hiện có trong
phạm vi bảo vệ đê điều và ở bãi sông được quy định như sau:
a) Những công trình, nhà ở hiện có trong khu vực đang bị
sạt lở, những công trình, nhà ở hiện có trong phạm vi bảo vệ đê điều thì phải
di dời, trừ các công trình phụ trợ và công trình đặc biệt theo quy định của Luật
này;
b) Những công trình, nhà ở hiện có không phù hợp với quy
hoạch thì phải di dời; trong khi chưa di dời được thì có thể sửa chữa, cải tạo để
bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân nhưng không được mở rộng diện tích
mặt bằng;
c) Những công trình, nhà ở hiện có phù hợp với quy hoạch
thì được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc xây dựng dự án
di dân tái định cư, kế hoạch di dời và thực hiện việc di dời những công trình,
nhà ở không phù hợp với quy hoạch; quy định việc cấp giấy phép xây dựng, nâng cấp,
sửa chữa đối với công trình, nhà ở hiện có quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Tổ chức, cá nhân có công trình, nhà ở phải di dời được xem xét bồi thường
thiệt hại hoặc hỗ trợ kinh phí theo quy định của pháp luật.
5. Chính phủ quy định cụ thể việc di dời công trình, nhà ở quy định tại điểm
a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này.
Điều 28. Xây dựng, cải tạo công trình giao thông liên
quan đến đê điều
1. Tổ chức, cá nhân xây dựng, cải tạo công trình
giao thông có liên quan đến đê điều phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Đê điều được kết hợp làm đường giao thông phải bảo đảm
an toàn đê điều; đê đã cải tạo để kết hợp làm đường giao thông phải được bảo dưỡng,
sửa chữa theo quy chuẩn kỹ thuật về đê điều và quy chuẩn kỹ thuật về giao thông;
b) Việc xây dựng cầu qua sông có đê phải có cầu dẫn trên
bãi sông để bảo đảm thông thoáng dòng chảy, an toàn đê điều theo quy định của
Luật này và bảo đảm giao thông thủy theo quy định của pháp luật về giao thông đường
thủy nội địa; vật liệu phế thải và lán trại trong quá trình thi công không được
ảnh hưởng đến dòng chảy và phải được thanh thải sau khi công trình hoàn thành.
2. Việc xây dựng, cải tạo công trình giao thông có liên
quan đến đê điều quy định tại khoản 1 Điều này phải được sự chấp thuận bằng văn
bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với công trình ảnh hưởng trong phạm vi của
tỉnh; phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đối với công trình ảnh hưởng đến hai tỉnh trở lên.
Điều 29. Sử dụng hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống
qua đê
1. Đất trong hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê
được kết hợp làm đường giao thông hoặc trồng cây chắn sóng, lúa và cây ngắn ngày.
2. Việc khai thác cây chắn sóng trong hành lang bảo vệ đê,
kè bảo vệ đê, cống qua đê phải theo sự hướng dẫn của cơ quan nhà nước quản lý đê
điều ở địa phương.
Việc bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử
- văn hóa, danh lam thắng cảnh hiện có trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông
phải phù hợp với quy định của Luật này, pháp luật về di sản văn hóa, pháp luật
về du lịch và pháp luật về bảo vệ môi trường.
Điều 31. Tải trọng của phương tiện được phép đi trên đê
và biển báo về đê điều
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tải trọng cho phép, quy định
cấp phép đối với xe cơ giới đi trên đê và mẫu các loại biển báo về đê điều.
Chương IV
Điều 32. Hộ đê và cứu hộ các công trình có liên quan đến
an toàn của đê điều
1. Việc hộ đê phải được tiến hành thường xuyên, nhất là trong mùa lũ, bão và
phải cứu hộ kịp thời khi đê điều bị sự cố hoặc có nguy cơ bị sự cố.
2. Việc cứu hộ các công trình có liên
quan đến an toàn đê điều được thực hiện như đối với công tác hộ đê quy định tại
Điều 35 và Điều 36 của Luật này.
Điều 33. Điều tiết hồ chứa nước có nhiệm vụ cắt, giảm
lũ
Trong mùa mưa, lũ, các hồ chứa nước có nhiệm vụ cắt, giảm lũ phải được điều
tiết để cắt, giảm lũ cho hạ du. Việc điều tiết cắt, giảm lũ phải bảo đảm an toàn
cho công trình và phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật về vận hành hồ chứa nước được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
Điều 34. Thẩm quyền phân lũ, làm chậm lũ để hộ đê
1. Thủ tướng Chính phủ quyết định phân lũ, làm chậm lũ để hộ đê mà việc phân
lũ, làm chậm lũ có ảnh hưởng đến hai tỉnh trở lên.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phân lũ, làm chậm lũ để hộ đê
mà việc phân lũ, làm chậm lũ chỉ có ảnh hưởng trong phạm vi của địa phương.
Điều 35. Huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ
đê
1. Trong trường hợp đê điều, công trình có liên quan xảy
ra sự cố hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp theo thẩm
quyền quy định tại khoản 2 Điều này phải huy động lực lượng, vật tư, phương tiện
để bảo vệ, cứu hộ; quyết định và tổ chức thực hiện việc di chuyển dân ra khỏi vùng
nguy hiểm để bảo đảm an toàn.
2. Thẩm quyền huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để
hộ đê được quy định như sau:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ
huy phòng, chống lụt, bão cấp tỉnh có quyền huy động kịp thời lực lượng, vật tư,
phương tiện của Nhà nước, của địa phương, của tổ chức, cá nhân trên địa bàn để
cứu hộ, bảo đảm an toàn đê điều; được phép huy động vật tư dự trữ phòng,
chống lụt, bão của trung ương trên địa bàn; trong trường hợp vượt quá khả năng
thì báo cáo để Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Trưởng ban Ban chỉ
huy phòng, chống lụt, bão cấp huyện có quyền huy động kịp thời lực lượng, vật tư,
phương tiện của địa phương, của tổ chức, cá nhân trên địa bàn để cứu hộ, bảo đảm
an toàn đê điều; trong trường hợp vượt quá khả năng thì báo cáo để Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh quyết định huy động;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền huy động kịp thời lực lượng, vật
tư, phương tiện của địa phương, của tổ chức, cá nhân trên địa bàn để xử lý ngay
giờ đầu sự cố đê điều; trong trường hợp vượt quá khả năng thì báo cáo để Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định huy động;
d) Khi xảy ra sự cố có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn đê điều, Trưởng
ban Ban chỉ đạo phòng chống lụt, bão trung ương, Thủ trưởng cơ quan trung ương
là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống lụt, bão trung ương có quyền ra lệnh huy động
lực lượng, vật tư, phương tiện của tổ chức, cá nhân để hộ đê và phải chịu trách
nhiệm về quyết định của mình;
đ) Trường hợp khẩn cấp chống lũ, lụt, bão, thiên tai khác mà cần phải sử dụng
đất thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện có quyền trưng dụng đất.
Việc trưng dụng đất, trả lại đất và bồi thường cho người có đất bị trưng dụng được
thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Sau khi xử lý sự cố, người ra lệnh huy động lực lượng, vật tư, phương tiện
phải tiến hành kiểm tra việc sử dụng và thực hiện các thủ tục trình cấp có thẩm
quyền xem xét giải quyết để bồi thường hoặc hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân được
huy động.
4. Tổ chức, cá nhân phải chấp hành quyết định của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này khi được huy động nhân lực,
vật tư, phương tiện để hộ đê.
5. Người bị thương, người bị thiệt hại tính mạng trong
khi tham gia hộ đê được xét hưởng chế độ, chính sách như đối với lực lượng vũ
trang tham gia hộ đê theo quy định của pháp luật.
Điều 36. Trách nhiệm tổ chức hộ đê
1. Thủ tướng Chính phủ quyết định biện pháp đối phó
với lũ, lụt, bão trong trường hợp khẩn cấp, chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc hộ đê để bảo đảm an toàn đê điều.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm
trước Chính phủ trong việc chỉ đạo công tác hộ đê.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm dự báo
khí tượng, thủy văn.
4. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo để bảo đảm Quân đội là lực
lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ hộ đê, phân lũ, làm chậm lũ.
5. Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm lập và
thực hiện phương án hộ đê, cứu hộ công trình có liên quan đến an toàn đê thuộc
phạm vi quản lý của mình và tham gia thực hiện hộ đê tại địa phương theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ.
6. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng và phê duyệt các phương án hộ đê,
tổ chức thực hiện việc hộ đê để bảo đảm an toàn đê điều.
7. Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão trung ương chỉ đạo việc cảnh báo và các
biện pháp đối phó với lũ, lụt, bão.
Chương V
LỰC LƯỢNG TRỰC TIẾP QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU
Điều 37. Lực lượng trực tiếp quản
lý đê điều
1. Lực lượng trực tiếp quản lý đê điều gồm có lực lượng chuyên trách quản lý
đê điều và lực lượng quản lý đê nhân dân.
2. Lực lượng chuyên trách quản lý đê điều do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành
lập và trực tiếp quản lý. Cơ cấu tổ chức, sắc phục, phù hiệu, cấp hiệu và chế độ
chính sách đối với lực lượng chuyên trách quản lý đê điều do Chính phủ quy định.
3. Lực lượng quản lý đê nhân dân do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập, không
thuộc biên chế nhà nước, được tổ chức theo địa bàn từng xã, phường ven đê và do
Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý. Cơ cấu tổ chức, nguồn kinh phí và chế
độ thù lao đối với lực lượng quản lý đê nhân dân do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quy định theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 38. Nhiệm vụ của lực lượng chuyên trách quản lý đê
điều
1. Nhiệm vụ trực tiếp quản lý bảo vệ đê điều bao gồm:
a) Thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến tình trạng đê điều;
b) Lập hồ sơ lưu trữ và cập nhật thường xuyên các dữ liệu về đê điều;
c) Quản lý vật tư dự trữ chuyên dùng phục vụ công tác phòng, chống lũ, lụt,
bão;
d) Phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị xử lý hành vi vi
phạm pháp luật về đê điều;
đ) Tổ chức hướng dẫn về kỹ thuật, nghiệp vụ đối với lực lượng quản lý đê nhân
dân;
e) Vận động tổ chức, cá nhân tham gia quản lý và bảo vệ đê điều.
2. Nhiệm vụ tổ chức xử lý giờ đầu sự cố đê điều bao gồm:
a) Tuần tra, phát hiện, báo cáo kịp thời tình trạng đê điều, các diễn biến
hư hỏng, sự cố đê điều;
b) Đề xuất phương án xử lý khẩn cấp giờ đầu sự cố đê điều;
c) Trực tiếp tham gia xử lý và hướng dẫn kỹ thuật xử lý sự cố đê điều;
d) Hướng dẫn xử lý kỹ thuật cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ hộ đê, phòng,
chống lũ, lụt, bão.
3. Nhiệm vụ tham mưu, đề xuất về kỹ thuật, nghiệp vụ cho cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền về những vấn đề sau đây:
a) Xây dựng kế hoạch tu bổ đê điều hằng năm;
b) Phương án hộ đê, phòng, chống lũ, lụt, bão;
c) Xử lý sự cố đê điều;
d) Chuẩn bị vật tư dự trữ trong nhân dân phục vụ hộ đê, phòng, chống lũ, lụt,
bão;
đ) Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đê điều.
4. Giám sát việc xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa các công trình đê
điều và các hoạt động có liên quan đến đê điều bao gồm:
a) Kỹ thuật và tiến độ xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều từ
mọi nguồn vốn đầu tư;
b) Việc thực hiện các nội dung trong giấy phép của công trình được cấp phép
xây dựng có liên quan đến an toàn đê điều;
c) Quá trình xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.
5. Tổ chức thực hiện việc sửa chữa nhỏ, duy tu, bảo dưỡng đê điều theo quy định
của pháp luật.
6. Kiểm tra việc thi hành pháp luật về đê điều; phối hợp với thanh tra chuyên
ngành đê điều trong việc thanh tra các vụ, việc về đê điều.
Điều 39. Quyền hạn của lực lượng chuyên trách quản lý
đê điều
1. Là thành viên chính thức trong Hội đồng nghiệm thu các công trình xây dựng,
tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều thuộc mọi nguồn vốn.
2. Lập biên bản, quyết định tạm đình chỉ hành vi
vi phạm pháp luật về đê điều của tổ chức, cá nhân và chịu trách nhiệm về quyết định
của mình; chậm nhất trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi có quyết định tạm đình chỉ
phải báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý.
3. Được báo cáo vượt cấp đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trong trường hợp khẩn cấp, có nguy cơ vỡ đê.
Điều 40. Trách nhiệm của lực lượng chuyên trách quản
lý đê điều
1. Chịu trách nhiệm trước pháp luật do thiếu trách nhiệm dẫn đến vỡ đê
trong các trường hợp sau đây:
a) Công chức, viên chức trực tiếp quản lý đê không phát hiện kịp thời sự cố
hư hỏng đê điều hoặc báo cáo chậm, báo cáo không trung thực, không đề xuất kịp
thời các biện pháp kỹ thuật xử lý giờ đầu sự cố đê điều;
b) Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý đê không hoàn thành nhiệm vụ được
giao, không kiểm tra, đôn đốc công việc đã giao cho công chức, viên chức quản lý
đê.
2. Liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp thiếu kiểm
tra, giám sát để các đơn vị thi công làm sai thiết kế kỹ thuật xây dựng, tu bổ,
nâng cấp và kiên cố hóa đê điều; thiếu giám sát để tổ chức, cá nhân làm sai các
nội dung trong giấy phép liên quan đến sự an toàn của đê điều và thoát lũ.
3. Khi thi hành công vụ, công chức, viên chức lực lượng chuyên trách quản lý
đê điều phải mặc sắc phục, phù hiệu, cấp hiệu và đeo thẻ.
Điều 41. Nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng quản lý đê
nhân dân
Lực lượng quản lý đê nhân dân có nhiệm vụ phối hợp với lực
lượng chuyên trách quản lý đê điều trong việc thường xuyên kiểm tra, tuần tra,
canh gác bảo vệ đê điều thuộc địa bàn, tham gia xử lý sự cố đê điều; được hướng
dẫn kỹ thuật, nghiệp vụ về đê điều, được hưởng thù lao theo quy định tại khoản
3 Điều 37 của Luật này, có quyền lập biên bản và ngăn chặn các hành vi vi phạm
pháp luật về đê điều.
Chương VI
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÊ ĐIỀU
Điều 42. Trách nhiệm quản lý nhà nước
về đê điều của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về đê điều.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm
trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về đê điều, có các nhiệm vụ, quyền hạn
sau đây:
a) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và chủ trì phối hợp với bộ, cơ quan
ngang bộ trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng,
tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa, bảo vệ, sử dụng đê điều và hộ đê;
b) Ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về đê điều và
quy định mực nước thiết kế cho từng tuyến đê;
c) Tổng hợp, quản lý các thông tin dữ liệu về đê điều trong phạm vi cả nước;
tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về xây dựng và bảo vệ đê điều;
d) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc
huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt,
bão gây ra đối với đê điều;
đ) Xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực đê điều;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lực lượng quản lý đê
nhân dân;
g) Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ và chỉ đạo địa phương tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều;
h) Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về đê điều và xử lý
hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;
i) Giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật về đê điều
theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện công tác dự báo khí tượng, thuỷ văn; chỉ đạo và hướng
dẫn việc lập quy hoạch sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống
qua đê, bãi sông theo quy định của Luật này và pháp luật về đất đai;
b) Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ hướng dẫn, kiểm tra việc khai
thác cát, đá, sỏi trong các sông; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ngăn chặn việc
khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép gây mất an toàn đê điều.
4. Bộ Công nghiệp chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng và thực
hiện phương án bảo đảm an toàn các công trình thủy điện, chỉ đạo thực hiện vận
hành hồ chứa nước theo quy chuẩn kỹ thuật về vận hành hồ chứa nước.
5. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ trong các
việc sau đây:
a) Quy hoạch luồng lạch giao thông thủy, quy hoạch và xây dựng các cầu qua
sông bảo đảm khả năng thoát lũ của sông, các công trình phục vụ giao thông thủy
và việc cải tạo đê điều kết hợp làm đường giao thông;
b) Chuẩn bị phương tiện, vật tư dự phòng, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ
công tác hộ đê trong mùa lũ, lụt, bão.
6. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ hướng dẫn lập và
quản lý quy hoạch xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật xây dựng công trình ở bãi
sông quy định tại Điều 26 của Luật này và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng
nhà ở, công trình quy định tại Điều 27 của Luật này.
7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn bảo đảm bố trí kinh phí cho các giải pháp công trình đối
phó với lũ vượt mực nước lũ thiết kế hoặc những tình huống khẩn cấp về lũ. Bố
trí thành một hạng mục riêng đầu tư kinh phí cho các dự án về xây dựng, tu bổ,
nâng cấp và kiên cố hóa đê điều, quản lý, bảo vệ đê điều, hộ đê và các vùng lũ
quét, các vùng chứa lũ và phân lũ, làm chậm lũ.
8. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, bộ, cơ quan ngang bộ trong việc thực hiện các việc sau
đây:
a) Hướng dẫn việc bồi thường cho tổ chức, cá nhân bị thu hồi hoặc trưng dụng
đất để phục vụ cho xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa đê điều và các công
trình phòng, chống lũ, lụt, bão;
b) Xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành cơ chế, chính sách đối với các lực lượng tuần tra canh gác đê, hộ
đê và chính sách bồi thường thiệt hại vật tư, phương tiện được huy động cho việc
hộ đê.
9. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo, kiểm tra thực hiện việc tổ chức lực lượng, phương tiện, phương án
và triển khai lực lượng hộ đê.
10. Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an lập và thực hiện phương án bảo đảm trật
tự, an ninh ở khu vực đê xung yếu và các khu vực phân lũ, làm chậm lũ trong mùa
lũ, bão; kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều.
11. Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình
có trách nhiệm thực hiện các quy định của Luật này và phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn trong việc bảo vệ và sử dụng đê điều.
Điều 43. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
trong việc quản lý nhà nước về đê điều
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có các nhiệm vụ, quyền hạn
sau đây:
a) Tổ chức xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều,
quản lý và bảo đảm an toàn đê điều trong phạm vi địa phương phù hợp với quy hoạch
đê điều chung của cả nước, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống đê;
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan
trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng
cấp, kiên cố hóa, bảo vệ, sử dụng đê điều và hộ đê;
c) Tổng hợp, quản lý thông tin, dữ liệu về đê điều trong phạm vi của tỉnh và
tổ chức nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ về xây dựng và bảo vệ đê điều;
d) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục
hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều;
đ) Thành lập lực lượng chuyên trách quản lý đê điều và lực lượng quản lý đê
nhân dân;
e) Quản lý lực lượng chuyên trách quản lý đê điều trên địa bàn tỉnh;
g) Chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều
trong phạm vi của địa phương;
h) Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về đê điều; xử lý hành
vi vi phạm pháp luật về đê điều; giải quyết theo thẩm quyền khiếu nại, tố cáo về
hành vi vi phạm pháp luật về đê điều trong phạm vi địa phương theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Uỷ ban nhân dân cấp huyện có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện việc quản lý, bảo vệ, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa đê điều
và hộ đê trên địa bàn;
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với các cơ quan hữu quan trong
việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa,
bảo vệ, sử dụng đê điều và hộ đê;
c) Tổng hợp, quản lý thông tin, dữ liệu về đê điều trong phạm vi địa phương;
d) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định việc
huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt,
bão gây ra đối với đê điều;
đ) Chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều
trong phạm vi địa phương;
e) Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về đê điều và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều; giải quyết theo thẩm quyền khiếu nại,
tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật về đê điều trong phạm vi địa phương theo
quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
3. Uỷ ban nhân dân cấp xã có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện việc quản lý, bảo vệ đê điều và hộ đê trên địa bàn;
b) Huy động lực lượng lao động tại địa phương quy định tại
khoản 2 Điều 24 và lực lượng quản lý đê nhân dân quy định tại Điều 41 của Luật
này; phối hợp với lực lượng chuyên trách quản lý đê điều để tuần tra, canh gác,
bảo vệ đê điều trong mùa lũ, lụt, bão trên các tuyến đê thuộc địa bàn;
c) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ
đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều;
d) Ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;
đ) Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đê điều theo thẩm
quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền để xử lý.
Chương VII
THANH TRA, KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
1. Thanh tra đê
điều là thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Việc thanh
tra đê điều được thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra.
Tổ chức, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong các hoạt động về đê điều được khen thưởng theo quy
định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
Điều 46. Xử
lý vi phạm pháp luật về đê điều
1. Người nào vi
phạm pháp luật về đê điều thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ
luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây
thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức vi
phạm pháp luật về đê điều thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt
hành chính, đình chỉ hoạt động; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định
của pháp luật.
Chương VIII
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm
2007.
Pháp lệnh Đê điều ngày 24 tháng 8 năm 2000 hết hiệu lực kể
từ ngày Luật này có hiệu lực.
Điều 48. Quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Điều 4, Điều 6, Điều 9, Điều
26, Điều 27, khoản 2 Điều 37, Điều 44 và Điều 46 của Luật này.
Luật này đã được Quốc
hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày
29 tháng 11 năm 2006.
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Nguyễn Phú Trọng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét