CHÍNH PHỦ Số: 53/2013/NĐ-CP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 18 tháng 05 năm 2013 |
VỀ THÀNH LẬP, TỔ CHỨC VÀ
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
CỦA
CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG VIỆT NAM
Căn cứ Luật tổ chức Chính
phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật ngân hàng Nhà
nước Việt Nam số 46/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Theo đề nghị của Thống đốc
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Chính phủ ban hành Nghị
định về thành lập tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam,
Chương 1.
Nghị định này quy định về
thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức
tín dụng Việt Nam (sau đây gọi là Công ty Quản lý tài sản).
1. Công ty Quản lý tài sản.
2. Tổ chức tín dụng Việt Nam (sau đây gọi
là tổ chức tín dụng).
3. Tổ
chức, cá nhân khác liên quan đến thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty
Quản lý tài sản.
Điều
3. Thành lập Công ty Quản lý tài sản
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây
gọi là Ngân hàng Nhà nước) thành lập Công ty Quản lý tài sản nhằm xử lý nợ xấu,
thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.
2. Công ty Quản lý tài sản là doanh
nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên, do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước,
thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước.
Trong Nghị định này, các
thuật ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Tổ chức tín dụng Việt Nam là tổ chức
tín dụng được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín
dụng, trừ tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài, tổ chức tín dụng liên doanh.
2. Khách hàng vay bao gồm tổ chức (không
bao gồm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài), cá nhân được tổ chức
tín dụng cấp tín dụng, mua trái phiếu; doanh nghiệp và tổ chức (không bao gồm
tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) nhận ủy thác của tổ chức tín dụng để mua trái phiếu doanh nghiệp có nợ xấu bán cho
Công ty Quản lý tài sản.
3. Khách hàng vay còn tồn tại là khách
hàng vay chưa bị rút giấy phép hoạt động, giải thể, phá sản theo quy định của
pháp luật (đối với tổ
chức) hoặc chưa chết, mất tích (đối với cá nhân).
Điều
5. Nguyên tắc hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
Công ty Quản lý tài sản
hoạt động theo các nguyên tắc sau đây:
1. Lấy thu bù chi và không vì mục tiêu
lợi nhuận.
2. Công khai, minh bạch trong hoạt động
mua, xử lý nợ xấu.
3. Hạn chế rủi ro và chi phí trong xử lý
nợ xấu.
Điều
6. Cấp tín dụng đối với khách hàng vay có nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài
sản
Khách hàng vay có khoản nợ
xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản và có phương án sản xuất, kinh doanh khả
thi được tổ chức tín dụng tiếp tục xem xét, cấp tín dụng theo
thỏa thuận và quy định của pháp luật.
Điều
7. Phương thức Công ty Quản lý tài sản mua nợ xấu của tổ chức tín dụng
1. Mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo
giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản phát hành.
2. Mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo
giá trị thị trường bằng nguồn vốn không phải trái phiếu đặc biệt.
3. Căn cứ năng lực tài chính của Công ty
Quản lý tài sản, hiệu quả kinh tế và điều kiện thị trường, Công ty Quản lý tài
sản được mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo phương thức quy định tại Khoản 2
Điều này đối với các khoản nợ xấu đáp ứng các điều kiện sau:
a) Đáp ứng các điều kiện quy định tại
Điều 8 Nghị định này;
b) Được đánh giá có khả năng thu hồi đầy
đủ số tiền mua nợ xấu;
c) Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có
khả năng phát mại;
d) Khách hàng vay có triển vọng phục hồi
khả năng trả nợ.
4. Hội đồng thành viên của Công ty Quản
lý tài sản xây dựng phương án mua các khoản nợ xấu theo phương thức quy định
tại Khoản 2 Điều này trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận trước khi
thực hiện.
Điều
8. Điều kiện đối với các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua
1. Công ty Quản lý tài sản mua các khoản
nợ xấu có đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, bao
gồm nợ xấu trong các hoạt động cấp tín dụng, mua trái phiếu doanh nghiệp, ủy
thác mua trái phiếu doanh nghiệp, ủy thác cấp tín dụng và hoạt động khác theo
quy định của Ngân hàng Nhà nước;
b) Khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm;
c) Khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm phải hợp
pháp và có hồ sơ, giấy tờ hợp lệ;
d) Khách hàng vay còn tồn tại;
đ) Số dư của khoản nợ xấu
hoặc dư nợ xấu của khách hàng vay không thấp hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà
nước.
2. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể về
điều kiện các khoản nợ xấu được quy định tại Khoản 1 Điều
này.
3. Thủ tướng Chính phủ quyết định việc
Công ty Quản lý tài sản mua lại các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng không đáp
ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này theo đề
nghị của Ngân hàng Nhà nước.
Chương 2.
TỔ CHỨC, QUẢN TRỊ, ĐIỀU HÀNH CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
Vốn điều lệ của Công ty
Quản lý tài sản là 500 tỷ đồng Việt Nam.
Điều
10. Cơ cấu tổ chức của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản có trụ sở
chính tại thành phố Hà Nội và được thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại
một số tỉnh, thành phố lớn trực thuộc Trung ương sau khi được Ngân hàng Nhà
nước chấp thuận.
2. Bộ máy quản lý của Công ty Quản lý tài
sản bao gồm Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Tổng
Giám đốc.
Điều
11. Quản trị, điều hành của Công ty Quản lý tài sản
1. Hội đồng thành viên bao gồm không quá
07 thành viên.
2. Ban Kiểm soát bao gồm không quá 03
thành viên.
3. Công ty Quản lý tài sản có Tổng giám
đốc và một số Phó Tổng giám đốc.
4. Quyền hạn, nhiệm vụ, trách nhiệm của
Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên
Ban Kiểm soát, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản thực hiện theo quy định
của pháp luật và Điều lệ của Công ty Quản lý tài sản.
5. Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm, miễn
nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng thành viên; Trưởng ban
và các thành viên Ban Kiểm soát; Tổng Giám đốc
và các Phó Tổng giám đốc của Công ty Quản lý tài sản.
6. Người đại diện theo pháp luật của Công
ty Quản lý tài sản không nhất thiết phải là đấu giá viên theo quy
định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.
Chương 3.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
Điều
12. Hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản được thực hiện
các hoạt động sau đây:
a) Mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng;
b) Thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ,
tài sản bảo đảm;
c) Cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều
kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần của khách hàng vay;
d) Đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, khai thác,
sử dụng, cho thuê tài sản bảo đảm đã được Công ty Quản lý tài sản thu nợ;
đ) Quản lý khoản nợ xấu đã
mua và kiểm tra, giám sát tài sản bảo đảm có liên quan đến khoản nợ xấu, bao
gồm cả tài liệu, hồ sơ liên quan đến khoản nợ xấu và bảo đảm tiền vay;
e) Tư vấn, môi giới mua, bán nợ và tài
sản;
g) Đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ
phần;
h) Tổ chức bán đấu giá tài sản;
i) Bảo lãnh cho các tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân vay vốn của tổ chức tín dụng;
k) Hoạt động khác phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ của Công ty Quản lý tài sản sau khi được Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước cho phép.
2. Công ty Quản lý tài sản được ủy quyền
cho tổ chức tín dụng bán nợ thực hiện các hoạt động được quy định tại các Điểm
b, c, d và đ Khoản 1 Điều này.
Điều
13. Quyền và nghĩa vụ của Công ty Quản lý tài sản
1. Quyền của Công ty Quản lý
tài sản
a) Yêu cầu tổ chức tín dụng bán nợ, khách
hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ bên bảo đảm và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu về tổ chức và hoạt động của khách hàng vay, bên
có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm; thông tin, tài liệu về các khoản nợ xấu,
tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu đã được bán cho Công ty Quản lý tài sản;
b) Đề nghị tổ chức tín dụng bán các khoản
nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản;
c) Tham gia quá trình cơ cấu lại khách hàng vay sau khi góp
vốn, mua cổ phần tại khách hàng vay;
d) Nhận chính tài sản bảo đảm để thay thế
cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm theo quy định của pháp luật; thu
giữ tài sản bảo đảm để xử lý, thu hồi nợ;
đ) Đề nghị
cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, cơ quan bảo vệ pháp luật hoàn tất các
thủ tục, hồ sơ pháp lý về tài sản bảo đảm và phối hợp, hỗ trợ trong quá trình
thu giữ tài sản bảo đảm và thu hồi, xử lý nợ, tài sản bảo đảm;
e) Đề nghị các cơ quan đăng ký
giao dịch bảo đảm thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm liên quan đến tài sản bảo
đảm của khoản nợ xấu do Công ty Quản lý tài sản mua chưa được đăng
ký giao dịch bảo đảm;
g) Công ty Quản lý tài sản trở thành bên
nhận bảo đảm và được thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo đảm dựa trên hợp đồng
mua bán nợ xấu mà không phải ký lại hợp đồng bảo đảm với
bên bảo đảm;
h) Giám sát, kiểm tra các tổ chức tín
dụng trong việc thực hiện các hoạt động được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định này;
i) Được hưởng một tỷ lệ trên số tiền thu
hồi các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt
theo quy định của Ngân hàng Nhà nước sau khi thống nhất với Bộ Tài chính;
k) Các quyền khác của chủ
nợ, bên nhận bảo đảm theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của Công ty Quản lý tài sản
a) Bảo toàn và phát triển
vốn được Nhà nước giao;
b) Thực hiện kiểm toán độc lập hàng năm;
c) Thực hiện việc đăng ký hợp
đồng mua bán quyền đòi nợ theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm;
d) Chịu trách nhiệm giải trình trước cơ quan quản lý nhà
nước, công chúng về tình
hình hoạt động;
đ) Thực hiện các nghĩa vụ
khác theo quy định của Điều lệ và quy định của pháp luật.
Điều
14. Mua nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản mua nợ xấu của
tổ chức tín dụng theo giá trị ghi sổ số dư
nợ gốc khách hàng vay chưa trả đã được khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể đã
trích lập chưa sử dụng cho khoản nợ xấu đó.
2. Công ty Quản lý
tài sản mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị thị trường trên cơ sở thỏa
thuận và giá trị khoản nợ xấu được đánh giá lại.
3. Tổ chức tín dụng bán nợ phải cung cấp
cho Công ty Quản lý tài sản các thông tin, tài liệu về số dư nợ gốc và toàn bộ
số lãi phải trả khách hàng vay chưa thanh toán.
4. Trường hợp mua nợ xấu theo giá trị thị
trường, Công ty Quản lý tài sản đánh giá lại giá trị khoản nợ xấu trên cơ sở
khả năng thu hồi vốn và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu; khi cần thiết, Công
ty Quản lý tài sản thuê tổ chức tư vấn định giá khoản nợ xấu và tài sản bảo
đảm.
5. Tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu từ 3%
trở lên hoặc một tỷ lệ nợ xấu khác do Ngân hàng Nhà nước quy định không bán nợ
xấu cho Công ty Quản lý tài sản được Ngân hàng Nhà nước xem xét, áp dụng các
biện pháp sau đây:
a) Tiến hành thanh tra hoặc yêu cầu tổ
chức tín dựng thuê công ty kiểm toán hoặc tổ chức định giá độc lập
đánh giá lại chất lượng và giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của
tổ chức tín dụng đó; chi phí kiểm toán, định giá do tổ chức tín dụng thanh
toán;
b) Trên cơ sở kết quả thanh tra, định giá
và kiểm toán độc lập, tổ chức tín dụng phải bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài
sản để đảm bảo tỷ lệ nợ xấu của tổ chức tín dụng ở mức an toàn; thực hiện trích lập dự phòng rủi ro
và tuân thủ các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cơ cấu
lại tổ chức tín dụng theo phương án được Ngân hàng Nhà nước
phê duyệt.
6. Việc mua bán nợ xấu được lập thành hợp
đồng và tổ chức tín dụng bán nợ phải thông báo bằng văn bản cho khách hàng vay,
bên có nghĩa vụ trả
nợ, bên bảo đảm trong vòng 10 ngày làm việc kể từ
ngày ký hợp đồng mua bán nợ để biết và thực hiện nghĩa vụ với Công ty Quản lý tài sản.
Điều
15. Nguồn vốn của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản có các nguồn vốn
sau đây:
a) Vốn điều lệ;
b) Trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý
tài sản phát hành để mua các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng;
c) Các quỹ được trích lập theo quy định
của pháp luật;
d) Các nguồn vốn huy động khác theo quy
định của pháp luật.
2. Công ty Quản lý tài sản không phải
thực hiện quy định về tỷ lệ huy động vốn trên vốn điều lệ áp dụng đối với doanh
nghiệp nhà nước.
Điều
16. Các biện pháp xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của Công ty Quản lý tài sản
1. Thực hiện các quyền của chủ nợ, bên
nhận bảo đảm đối với khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm nhằm
thu hồi nợ, tài sản bảo đảm.
2. Tổ chức đôn đốc, yêu cầu trả nợ, thu
nợ từ khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ và bên bảo đảm.
3. Thực hiện cơ cấu lại khoản nợ xấu, hỗ trợ khách hàng vay
theo quy định tại Điều 17 Nghị định này.
4. Thỏa thuận với khách hàng vay về việc
chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần để
tham gia cơ cấu lại tài chính và hoạt động của khách hàng vay.
5. Thu nợ bằng nhận chính tài sản bảo đảm
của khoản nợ; thu hồi, thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm theo quy định của pháp
luật.
6. Bán nợ cho các tổ chức, cá nhân.
7. Khởi kiện khách hàng vay, bên có nghĩa
vụ trả nợ, bên bảo đảm ra Tòa án.
8. Nộp đơn yêu cầu Tòa án tiến hành các thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật về phá
sản đối với khách hàng vay không có khả năng trả nợ và đối với bên có nghĩa vụ
trả nợ, bên bảo đảm không có khả năng thực hiện nghĩa vụ.
Điều
17. Biện pháp cơ cấu lại nợ xấu, hỗ trợ khách hàng vay
của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản thực hiện các
biện pháp cơ cấu lại nợ nhằm hỗ trợ khách hàng vay sau đây:
a) Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, thời hạn trả
nợ phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của khách hàng vay;
b) Áp dụng lãi suất của khoản
nợ đã mua phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng vay và điều kiện thị trường;
c) Giảm một phần hoặc miễn toàn bộ số lãi
đã quá hạn thanh toán mà khách hàng vay chưa có khả năng trả nợ.
2. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể
việc cơ cấu lại nợ của Công ty Quản lý tài sản quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Trong trường hợp đánh giá khách hàng
vay có khả năng phục hồi tốt, Công ty Quản lý tài sản xem xét, đầu tư, cung cấp
tài chính để hỗ trợ khách hàng vay xử lý khó khăn tài chính tạm thời và phục
hồi sản xuất kinh doanh.
4. Công ty Quản lý tài sản thực hiện bảo
lãnh cho khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng trong trường hợp đánh giá
khách hàng có khả năng phục hồi tốt hoặc có dự án mới có hiệu quả đảm bảo trả
được nợ vay.
Điều
18. Xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu mà Công ty Quản lý tài sản đã
mua
1. Tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu
mà Công ty Quản lý tài sản đã mua được xử lý theo thỏa thuận của các bên; nếu không có thỏa thuận thì tài sản bảo đảm
được bán đấu giá.
2. Trường hợp không có thỏa thuận của các bên về xử lý tài sản bảo đảm, việc xử lý tài sản bảo đảm được
thực hiện thông qua các phương thức bán đấu giá sau đây:
a) Bán đấu giá qua tổ chức bán đấu giá
chuyên nghiệp;
b) Công ty quản lý tài sản bán đấu giá.
Công ty Quản lý tài sản
lựa chọn, quyết định phương thức bán tài sản bảo đảm phù hợp với các quy định
của pháp luật và bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch.
3. Sau khi thu giữ, tiếp nhận tài sản bảo
đảm từ bên giữ tài sản bảo đảm, Công ty Quản lý tài sản có quyền bán đấu giá
tài sản theo quy định tại Khoản 2 Điều này mà không cần sự đồng ý của bên bảo
đảm. Công ty Quản lý tài sản có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc
bán đấu giá tài sản bảo đảm cho bên sở hữu tài
sản bảo đảm không muộn hơn 10 ngày làm việc trước ngày tổ chức bán đấu giá.
4. Kết quả đấu giá, hợp
đồng bán tài sản của Công ty Quản lý tài sản cho bên mua tài sản là căn cứ xác
định nghĩa vụ tài chính, công chứng, chứng thực, làm thủ tục chuyển quyền sở
hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm và chấm dứt quyền sở hữu, quyền sử dụng tài
sản của bên bảo đảm hoặc bên sở hữu tài sản.
5. Trong trường hợp Công ty Quản lý tài
sản bán đấu giá tài sản bảo đảm có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì
người nhận chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.
Thủ tục chuyển quyền sở
hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm được thực hiện theo quy định của pháp luật
về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Trong trường hợp pháp luật quy
định việc chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản phải có sự đồng ý bằng văn
bản của chủ sở hữu, hợp đồng mua bán tài sản giữa chủ sở hữu tài sản hoặc người
phải thi hành án với người mua tài sản về việc xử lý tài sản bảo đảm thì hợp đồng cầm cố, hợp đồng thế chấp được dùng thay thế cho các loại giấy tờ này.
6. Trình tự, thủ tục tự tổ chức
bán đấu giá tài sản của Công ty Quản lý tài sản thực hiện theo quy định của
pháp luật về bán đấu giá.
Điều
19. Xử lý tiền thu hồi nợ đối với các khoản nợ
xấu
được
Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt
1. Sau khi trừ đi các chi phí có liên
quan đến xử lý tài sản bảo đảm, số tiền thu hồi nợ thông qua việc bán nợ, xử lý tài sản bảo đảm, khách hàng vay trả nợ, bên có
nghĩa vụ trả nợ thanh toán được sử dụng để thanh toán các nghĩa vụ trả nợ của khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ.
2. Sau khi trừ đi số tiền phải trả cho
Công ty Quản lý tài sản theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 13 Nghị định này,
tổ chức tín dụng bán nợ được hưởng số tiền thu hồi nợ từ các khoản nợ xấu bán
cho Công ty Quản lý tài sản do khách hàng vay trả nợ; bên có nghĩa vụ trả nợ,
bên bảo đảm thanh toán; bán nợ; bán và xử lý tài sản bảo đảm.
3. Thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý
tài sản bảo đảm được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về
đăng ký giao dịch bảo đảm.
Chương 4.
TRÁI PHIẾU ĐẶC BIỆT CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
1. Trái phiếu đặc biệt do
Công ty Quản lý tài sản phát hành để mua lại các khoản nợ xấu
của tổ chức tín dụng và có các đặc điểm sau đây:
a) Trái phiếu đặc biệt được phát hành
dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử;
b) Mệnh giá trái phiếu đặc biệt có giá
trị bằng giá mua của khoản nợ xấu được quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định
này;
c) Trái phiếu đặc biệt được phát hành
bằng đồng Việt Nam có thời hạn tối đa 05 năm và lãi suất bằng 0%;
d) Trái phiếu đặc biệt được sử dụng để
vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.
2. Công ty Quản lý tài sản phát hành trái
phiếu đặc biệt theo Phương án phát hành đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
3. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể
việc cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt, mức cho vay tái cấp
vốn so với mệnh giá trái phiếu đặc biệt.
4. Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng
Chính phủ quyết định mức lãi suất cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc
biệt đối với tổ
chức tín dụng trong từng thời kỳ.
5. Không áp dụng quy định về phát hành
trái phiếu doanh nghiệp đối với việc phát hành trái phiếu của Công ty Quản lý
tài sản. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc phát hành trái phiếu đặc biệt
của Công ty Quản lý tài sản.
Điều
21. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng sở hữu trái phiếu đặc biệt
1. Tổ chức tín dụng sở hữu trái phiếu đặc
biệt có các quyền sau đây:
a) Sử dụng trái phiếu đặc biệt để vay tái
cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của Ngân hàng Nhà nước;
b) Được hưởng số tiền thu hồi nợ theo quy
định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này.
2. Tổ chức tín dụng sở hữu trái phiếu đặc
biệt có các nghĩa vụ sau đây:
a) Trích lập dự phòng rủi ro hàng năm đối
với trái phiếu đặc biệt vào chi phí hoạt động theo tỷ lệ không thấp
hơn 20% mệnh giá trái phiếu trong thời hạn của trái phiếu đặc biệt để tạo nguồn
xử lý nợ
xấu khi được mua lại từ Công ty Quản lý tài sản;
b) Sử dụng trái phiếu đặc biệt để mua lại
theo giá trị ghi sổ
các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng
trái phiếu đặc biệt nhưng chưa được xử lý hoặc thu hồi toàn bộ vào thời điểm
trái phiếu đặc biệt đến hạn theo quy định.
3. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc
trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt.
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ
ngày số tiền dự phòng rủi ro đã trích lập cho trái phiếu đặc biệt không thấp
hơn với giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu liên quan hoặc trong thời
hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày trái phiếu đặc biệt đến hạn, tổ chức tín dụng
bán nợ phải thực hiện:
a) Hoàn trả dư nợ vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc
biệt liên quan cho Ngân hàng Nhà nước;
b) Trường hợp khoản nợ chưa thu hồi được
đầy đủ, tổ chức tín dụng mua lại các khoản nợ xấu từ Công ty Quản lý tài sản
theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc, trả lại trái phiếu đặc biệt liên quan đến
khoản nợ đó cho Công ty Quản lý tài sản và được Công ty Quản lý tài sản thanh
toán số tiền được hưởng trên số tiền thu hồi nợ quy định tại Khoản 2 Điều 19
Nghị định này;
c) Trường hợp khoản nợ thu hồi
được đầy đủ thì tổ
chức tín dụng bán nợ trả lại trái phiếu đặc
biệt cho Công ty Quản lý tài sản và được Công ty Quản lý tài sản thanh toán số
tiền thu hồi nợ được hưởng theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này.
2. Công ty Quản lý tài sản phải cung cấp
cho tổ chức tín dụng mua lại nợ xấu thông tin, tài liệu về số dư nợ gốc và toàn
bộ số lãi phải trả khách hàng vay chưa thanh toán.
3. Sau khi nhận lại các khoản nợ xấu từ
Công ty Quản lý tài sản, tổ chức tín dụng sử dụng số tiền
dự phòng rủi ro đã trích lập cho trái phiếu đặc biệt tương ứng để xử
lý rủi ro đối với các khoản nợ này, đồng thời tiếp tục hạch toán tài khoản
ngoại bảng cân đối kế toán để theo dõi và thực hiện các biện pháp thu hồi, xử
lý nợ theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức tín dụng mua lại nợ từ Công ty
Quản lý tài sản không cần sự đồng ý của khách hàng vay, bên có nghĩa
vụ trả nợ và bên bảo đảm.
5. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ
ngày ký hợp đồng mua bán nợ, tổ
chức tín dụng mua lại nợ phải thông báo cho khách hàng
vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm về việc mua lại nợ từ Công ty Quản lý
tài sản để khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm biết và thực
hiện nghĩa vụ với tổ chức tín dụng.
6. Tổ chức tín dụng phải báo cáo Ngân
hàng Nhà nước về kết quả mua lại nợ từ Công ty Quản lý tài sản.
7. Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể
việc thanh toán trái phiếu đặc biệt và mua lại các khoản nợ xấu được Công ty
Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt.
Chương 5.
TÀI CHÍNH, KẾ TOÁN VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Điều
23. Cơ chế tài chính và chế độ kế toán của Công ty Quản lý tài sản
1. Doanh thu của Công ty Quản lý
tài sản, trong đó bao gồm:
a) Tiền thu được do đòi nợ, khách hàng
trả;
b) Tiền thu từ bán nợ, tài sản bảo đảm;
c) Thu từ đầu tư tài chính, góp vốn, mua
cổ phần;
d) Phí, hoa hồng được hưởng từ các hoạt
động tư vấn, môi giới mua, bán, xử lý nợ và tài sản;
đ) Tiền thu từ các hoạt
động cho thuê, khai thác tài sản;
e) Thu từ hoạt động tài chính;
g) Thu nhập bất thường;
h) Thu phí đấu giá tài sản;
i) Các khoản thu khác
2. Chi phí kinh doanh của Công ty Quản lý
tài sản, trong đó bao gồm:
a) Chi phí mua nợ;
b) Chi phí đòi nợ;
c) Chi phí tư vấn, môi giới mua, bán, xử
lý nợ và tài sản;
d) Chi phí cho hoạt động bán nợ, bán cổ
phần và chuyển nhượng vốn góp;
đ) Chi phí bảo quản, đầu
tư, sửa chữa, nâng cấp tài sản;
e) Chi phí trích lập dự phòng rủi ro cho
các khoản nợ xấu mua theo giá trị thị trường; cho khoản đầu tư, cung cấp
tài chính và bảo lãnh quy định tại Khoản 3, 4 Điều 17 Nghị định
này.
g) Chi tiền lương, tiền thưởng, chi phụ
cấp cho cán bộ, nhân viên theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều này;
h) Chi phí đấu giá tài sản;
i) Chi phí quản lý công ty;
k) Chi trả lãi tiền vay;
l) Chi phí về tài sản;
m) Các khoản chi khác.
3. Phân phối lợi nhuận và trích lập các
quỹ của Công ty Quản lý tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc
trích lập và sử dụng dự phòng đối với các khoản đầu tư, cung cấp tài chính, bảo
lãnh; doanh thu, chi phí, phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ của
Công ty Quản lý tài sản quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều này.
5. Công ty Quản lý tài sản trích dự phòng
rủi ro vào chi phí hoạt động và sử dụng dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ
xấu đã mua theo giá trị thị trường theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
6. Công ty Quản lý tài sản được áp dụng
một số cơ chế tài chính đặc thù sau đây:
a) Cơ chế tiền lương, tiền thưởng, phụ
cấp theo quy định của pháp luật áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước và phù
hợp với đặc thù hoạt động của Công ty Quản lý tài sản;
b) Không phải trích lập các khoản dự
phòng cho các khoản nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt, các khoản phải thu
từ tổ chức tín dụng;
c) Không áp dụng các quy định về đầu tư
ngoài ngành của doanh nghiệp nhà nước đối với Công ty Quản lý tài sản.
7. Công ty Quản lý tài sản thực hiện hạch toán kế toán theo
hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Điều
24. Công khai, minh bạch và chế độ báo cáo của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản phải thực hiện
công khai:
a) Báo cáo tài chính của Công ty Quản lý
tài sản được kiểm toán độc lập hàng năm;
b) Các quy trình, phương pháp định giá
nợ, tài sản;
c) Các quy trình,
phương pháp bán nợ, tài sản;
d) Việc bán nợ, tài sản;
đ) Các vấn đề khác theo
quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Công ty Quản lý tài sản phải cung cấp
cho bên mua nợ, tài sản các thông tin cần thiết về khoản nợ, tài sản
mà Công ty Quản lý tài sản dự kiến bán.
3. Công ty Quản lý tài sản công bố các
thông tin quy định tại Khoản 1 Điều này thông qua một hoặc các hình thức sau
đây:
a) Họp báo;
b) Đăng tải trên trang tin điện tử
website của Công ty Quản lý tài sản;
c) Niêm yết công khai tại trụ sở Công ty
Quản lý tài sản, địa điểm bán nợ, tài sản;
d) Đăng tải trên các phương tiện thông
tin đại chúng;
đ) Phát hành rộng rãi dưới
dạng tài liệu, ấn phẩm.
4. Công ty Quản lý tài sản thực hiện chế
độ báo cáo theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Chương 6.
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC BÊN CÓ LIÊN QUAN
Điều
25. Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước
1. Ban hành Quyết định thành lập Công ty
Quản lý tài sản.
2. Phê duyệt Điều lệ và nội dung sửa đổi,
bổ sung Điều lệ của Công ty Quản lý tài sản.
3. Sử dụng nguồn vốn hợp pháp để bảo đảm
đủ số vốn điều lệ cho Công ty Quản lý tài sản quy định tại Điều 9 Nghị định này.
4. Thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu
vốn của Nhà nước tại Công ty Quản lý tài sản.
5. Quản lý nhà nước, giám sát, kiểm tra,
thanh tra và xử lý vi
phạm đối với các tổ chức tín dụng, Công ty Quản lý tài
sản trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua, bán và xử lý nợ xấu.
6. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
hướng dẫn hạch toán kế toán của Công ty Quản lý tài sản.
7. Hướng dẫn các tổ chức tín dụng và Công
ty Quản lý tài sản về nghiệp vụ mua, bán và xử lý nợ xấu.
8. Quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành các điều, khoản được giao cho Ngân hàng Nhà nước trong Nghị định này.
Điều
26. Trách nhiệm của Bộ Tài chính
1. Chủ trì, phối
hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty Quản lý tài
sản.
2. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng
dẫn hạch toán kế toán của Công ty Quản lý tài sản.
Điều
27. Trách nhiệm của Bộ Tư pháp
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức
có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục bán
đấu giá tài sản phù hợp với quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên
quan.
2. Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, tổ chức có liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ quan đăng ký giao
dịch bảo đảm phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản đăng ký giao dịch bảo
đảm.
Điều
28. Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn
vị trực thuộc phối hợp, hỗ trợ việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất trong quá trình xử lý tài
sản bảo đảm của Công ty Quản lý tài sản.
Điều
29. Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cơ chế tiền lương, tiền
thưởng, phụ cấp của cán bộ làm việc tại Công ty Quản lý tài sản theo cơ chế áp
dụng đối với doanh nghiệp nhà nước và phù hợp với đặc thù hoạt động của Công ty
Quản lý tài sản.
Điều 30. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức có liên
quan và Ủy ban nhân dân các cấp
1. Ủy ban nhân dân, cơ quan
công an các cấp nơi tiến hành thu hồi; thu giữ tài sản bảo đảm tham gia thu
hồi, thu giữ, kiểm kê tài sản bảo đảm và áp dụng các biện pháp theo quy định
của pháp luật để giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo thực hiện quyền của Công ty
Quản lý tài sản trong việc thu hồi, thu giữ tài sản bảo đảm.
2. Ủy ban nhân dân, cơ quan
thuế các cấp hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để
thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước khi chuyển quyền tài sản bảo đảm cho
người mua.
3. Ủy ban nhân dân, cơ quan tài nguyên và
môi trường, cơ quan có liên quan ở các cấp phối hợp thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử
dụng tài sản theo đề nghị của Công ty Quản lý tài sản.
4. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được
giao, các Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp có trách
nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý của tài
sản bảo đảm và xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ theo đề nghị của Công ty Quản
lý tài sản.
Điều
31. Trách nhiệm của tổ chức tín dụng
1. Thực hiện đánh giá, xác định các khoản nợ xấu đủ điều
kiện để bán cho Công ty Quản lý tài sản.
2. Bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài
sản.
3. Tổ chức tín dụng bán nợ xấu cho Công
ty Quản lý tài sản có trách nhiệm:
a) Cung cấp đầy đủ, kịp thời cho Công ty
Quản lý tài sản các thông tin, tài liệu về khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả
nợ, bên bảo đảm, khoản nợ, tài sản bảo đảm của khoản nợ đã bán cho Công ty Quản
lý tài sản; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính xác của các thông tin, tài
liệu;
b) Phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, Công ty Quản lý tài sản và khách
hàng vay để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan đến
khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã bán cho Công ty Quản
lý tài sản;
c) Xem xét, cấp tín dụng đối với khách
hàng vay có nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản theo thỏa thuận và quy định
của pháp luật.
4. Tổ chức tín dụng bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản
và nhận trái phiếu đặc biệt có trách nhiệm:
a) Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ được quy
định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định này;
b) Nhận và thực hiện
các công việc ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản theo quy định tại Khoản 2
Điều 12 Nghị định này;
c) Hạch toán vào chi phí hoạt động các
chi phí liên quan đến quản lý, thu hồi, xử lý nợ và tài sản bảo đảm của các
khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt và các
chi phí liên quan đến thực hiện các hoạt động theo ủy quyền của Công ty Quản lý
tài sản;
d) Bảo đảm an toàn tài sản, hồ sơ, tài
liệu được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền; thực hiện giám sát, đôn đốc, thu
hồi, xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm do Công ty Quản lý tài sản ủy quyền;
đ) Thông báo ngay cho Công
ty Quản lý tài sản khi phát sinh số tiền thu hồi các khoản nợ gốc, lãi
và xử lý, bán tài sản bảo đảm.
5. Thực hiện các trách nhiệm khác theo
quy định của pháp luật.
Điều
32. Trách nhiệm của khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ
1. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với
tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản theo cam kết và quy định của pháp luật.
2. Thu xếp vốn, chủ động bán tài sản, bàn
giao tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của khách hàng vay để trả nợ gốc, lãi cho Công ty Quản lý tài sản hoặc tổ chức tín dụng
được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
3. Hợp tác chặt chẽ và cung cấp đầy đủ,
kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Công ty Quản lý tài sản và tổ
chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền; chịu trách nhiệm về tính chính
xác của các thông tin, tài liệu cung cấp cho Công ty Quản lý tài sản và tổ chức
tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
4. Hoàn thiện các hồ sơ
pháp lý liên quan đến khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã bán
cho Công ty Quản lý tài sản.
5. Bổ sung, thay thế tài sản bảo đảm hoặc
thực hiện biện pháp bảo đảm trả nợ phù hợp với thỏa thuận giữa các bên
liên quan.
6. Chấp nhận việc mua bán nợ giữa tổ chức
tín dụng và Công ty Quản lý tài sản.
7. Thực hiện các trách nhiệm khác theo
quy định của pháp luật.
Điều
33. Trách nhiệm của bên bảo đảm
1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp
đồng bảo đảm đã ký kết và quy định của pháp luật.
2. Hợp tác chặt chẽ và cung cấp đầy đủ,
kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Công ty Quản lý tài sản và tổ
chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền; chịu trách nhiệm về tính
chính xác của các thông tin, tài liệu cung cấp cho Công ty Quản lý tài sản và
tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
3. Thu xếp vốn, chủ động bán tài sản, bàn
giao tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của bên bảo đảm để trả nợ gốc, lãi cho Công ty Quản lý tài sản hoặc tổ chức tín dụng được Công ty Quản
lý tài sản ủy quyền.
4. Bổ sung, thay thế tài sản bảo đảm hoặc
thực hiện biện pháp bảo đảm trả nợ phù hợp với thỏa thuận giữa các bên liên
quan.
5. Chấp nhận việc mua bán nợ giữa tổ chức
tín dụng và Công ty Quản lý tài sản.
6. Thực hiện các trách nhiệm khác theo
quy định của pháp luật.
Chương 7.
Nghị định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 09 tháng 7 năm 2013.
Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội
đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng
thành viên và Tổng giám đốc (Giám đốc) tổ
chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Nghị định này./
Nơi nhận: |
TM. CHÍNH PHỦ |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét