|
|
Số: 32/2007/PL-UBTVQH11 |
Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2007 |
PHÁP LỆNH
Bảo vệ công trình quan trọng
liên quan đến an ninh quốc gia
![]() |
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết
số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10;
Căn cứ vào Nghị quyết số
12/2002/QH11 ngày 16 tháng 12 năm 2002 của Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 2 về
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khoá XI
(2002-2007);
Pháp lệnh này quy định về
bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Pháp lệnh này quy định về nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của
cơ quan, tổ chức, công dân trong bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an
ninh quốc gia; lực lượng bảo vệ, chính sách, điều kiện bảo đảm cho hoạt động
bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan, tổ chức, công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Cá nhân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế cư trú, hoạt động trên
lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các
quy định về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; trường
hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy
định khác thì áp dụng điều ước quốc tế đó.
Điều 3. Nguyên tắc bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh
quốc gia
1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
2. Kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu bảo vệ công trình với yêu cầu xây
dựng, phát triển kinh tế - xã hội.
3. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành
vi xâm phạm an ninh, an toàn công trình.
Điều 4.Nhiệm vụ bảo vệ công trình quan trọng liên
quan đến an ninh quốc gia
1. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người và công trình trong quá
trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng.
2. Xây dựng chương trình, kế hoạch bảo vệ, đề xuất và thực hiện các
biện pháp bảo vệ, tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi xâm phạm an
ninh, an toàn của công trình.
1. Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên
quan đến an ninh quốc gia.
2. Phát hiện, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến bảo vệ
công trình cho cơ quan, đơn vị Công an, Quân đội, lực lượng bảo vệ hoặc chính
quyền địa phương nơi gần nhất.
3. Thực hiện yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền trong bảo
vệ công trình; giúp đỡ, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức và người có trách
nhiệm tiến hành các biện pháp bảo vệ công trình.
4. Tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hành vi lợi dụng chức
vụ, quyền hạn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công trình xâm phạm lợi ích
của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Điều 6.Lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh
quốc gia
Lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
bao gồm:
1. Lực lượng bảo vệ của Bộ Công an;
2. Lực lượng bảo vệ của Bộ Quốc phòng;
3. Lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công trình.
Điều 7.Kinh phí bảo đảm hoạt động bảo vệ công trình
quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được đầu tư
bằng một trăm phần trăm vốn từ ngân sách nhà nước thì kinh phí dành cho hoạt
động bảo vệ được ngân sách nhà nước bảo đảm.
2. Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được đầu tư
bằng các nguồn vốn không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này thì Nhà nước bảo
đảm kinh phí cho hoạt động của lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bảo vệ
công trình và hỗ trợ kinh phí đào tạo, huấn luyện lực lượng bảo vệ của cơ quan,
tổ chức quản lý công trình.
Các chi phí khác bảo đảm yêu cầu bảo vệ thường xuyên công trình do chủ
đầu tư chịu trách nhiệm.
3. Kinh phí dành cho hoạt động bảo vệ công trình quan trọng liên quan
đến an ninh quốc gia được ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của Chính
phủ.
1. Người trực tiếp làm công tác bảo vệ được hưởng chính sách theo quy
định của pháp luật và những ưu đãi khác theo quy định của cơ quan, tổ chức quản
lý công trình.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp, cộng tác, giúp đỡ cơ
quan, đơn vị trong hoạt động bảo vệ lập thành tích thì được khen thưởng, bị
thiệt hại về tài sản thì được bồi thường; người bị thương tích, tổn hại về sức
khoẻ hoặc bị thiệt hại về tính mạng thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ,
chính sách theo quy định của pháp luật.
Điều 9.Những hành vi bị nghiêm cấm
1. Làm lộ bí mật, xâm nhập trái phép, phá hoại, làm hư hỏng các trang
thiết bị, tài liệu, phương tiện của công trình quan trọng liên quan đến an ninh
quốc gia.
2. Xâm lấn, xây dựng trái phép trong hành lang bảo vệ công trình quan
trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
3. Cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ hoặc cơ quan,
tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến
an ninh quốc gia.
4. Lợi dụng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong bảo vệ công trình
quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia để xâm phạm lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5. Các hành vi khác xâm phạm đến an ninh, an toàn của công trình và
hành lang công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Điều 10.Xử lý vi phạm
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về
bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì tuỳ theo tính
chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của
pháp luật.
Chương II
XÁC
LẬP DANH MỤC CÔNG TRÌNH QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN AN NINH QUỐC GIA
Điều 11.Tiêu chí xác định công trình quan trọng liên
quan đến an ninh quốc gia
Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia phải có đủ các
tiêu chí sau đây:
1. Công trình tập trung bí mật nhà nước hoặc là nơi lưu giữ, bảo quản
hiện vật, tài liệu có giá trị đặc biệt quan trọng hoặc là nơi bảo quản vật
liệu, chất đặc biệt nguy hiểm đối với con người, môi trường sinh thái hoặc là
cơ sở vật chất đặc biệt quan trọng khác liên quan đến an ninh quốc gia.
2. Công trình đòi hỏi phải áp dụng công tác bảo vệ đặc biệt, tuyệt đối
an toàn trong quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng.
1. Căn cứ vào quy định tại Điều 11 của Pháp lệnh này, Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương (sau đây gọi là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh) lập danh mục công
trình thuộc thẩm quyền quản lý của mình kèm theo hồ sơ đề nghị gửi cơ quan thẩm
định quy định tại Điều 13 của Pháp lệnh này.
Trong thời hạn sáu mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thẩm
định, cơ quan thẩm định tiến hành thẩm định và trình Chính phủ quyết định.
2. Trong trường hợp cần sửa đổi, bổ sung danh mục công trình quan trọng
liên quan đến an ninh quốc gia thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh gửi đề nghị thẩm định kèm theo hồ sơ đến cơ quan
thẩm định quy định tại Điều 13 của Pháp lệnh này.
Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thẩm
định sửa đổi, bổ sung danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc
gia, cơ quan thẩm định tiến hành thẩm định và trình Chính phủ quyết định.
3. Hồ sơ đề nghị thẩm định công trình quan trọng liên
quan đến an ninh quốc gia gồm tờ trình và các văn bản, tài liệu có liên quan
đến công trình; yêu cầu bảo đảm về an ninh, an toàn cho công trình và những tài
liệu khác chứng minh công trình phải áp dụng công tác bảo vệ đặc biệt, tuyệt
đối an toàn trong quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý và sử dụng
theo quy định tại Điều 11 của Pháp lệnh này.
Điều 13.Cơ quan thẩm định công trình quan trọng liên
quan đến an ninh quốc gia
1. Hội đồng thẩm định là cơ quan tư vấn, có trách
nhiệm thẩm định công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Hội đồng
thẩm định làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số. Quy chế hoạt
động của Hội đồng thẩm định do Chính phủ quy định.
2. Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định và quyết định
các thành viên gồm đại diện các bộ, cơ quan ngang bộ, tổ chức có liên quan thẩm
định công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, trừ trường hợp quy
định tại khoản 3 Điều này.
3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định và quyết
định các thành viên gồm đại diện Bộ Công an, các bộ, cơ quan ngang bộ, tổ chức
có liên quan thẩm định công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
thuộc Bộ Quốc phòng quản lý.
Chương III
LỰC
LƯỢNG BẢO VỆ CÔNG TRÌNH QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN AN NINH QUỐC GIA
Điều 14.Thẩm quyền quyết định tổ chức lực lượng bảo vệ công trình quan
trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định cơ cấu tổ chức lực lượng bảo vệ công
trình căn cứ vào yêu cầu bảo vệ và tính chất, quy mô của từng công trình do Bộ
Công an quản lý.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định cơ cấu tổ chức lực lượng bảo vệ
công trình căn cứ vào yêu cầu bảo vệ và tính chất, quy mô của từng công trình
do Bộ Quốc phòng quản lý.
3. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý công trình quyết định cơ cấu
tổ chức lực lượng bảo vệ công trình căn cứ vào yêu cầu bảo vệ và tính chất, quy
mô công trình sau khi đã thống nhất với Bộ Công an.
Điều 15.Nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng bảo vệ của Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng trong bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng:
a) Tổ chức thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và
đề xuất các chủ trương, giải pháp, phương án bảo vệ an ninh, an toàn công
trình;
b) Tiến hành các hoạt động bảo vệ công trình trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật;
c) Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; trong trường hợp cần thiết vì
yêu cầu bảo vệ công trình phải hạn chế các quyền và lợi ích hợp pháp đó thì
phải được người có thẩm quyền quyết định;
d) Tổ chức, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu
tranh với các hoạt động xâm phạm các quy định bảo vệ công trình;
đ) Tuần tra, canh gác bảo vệ công trình và hành lang bảo vệ công trình;
e) Hướng dẫn, kiểm tra lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý
công trình thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ an ninh, an toàn công
trình.
2. Quyền hạn của lực lượng bảo vệ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng:
a) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, đồ
vật khi có căn cứ xác định liên quan đến hoạt động bảo vệ công trình;
c) Được sử dụng các biện pháp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 16.Nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức
quản lý công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công
trình:
a) Lập kế hoạch bảo vệ, lập phương án và diễn tập phương án bảo vệ công
trình;
b) Phối hợp với cơ quan Công an, Quân đội và các lực lượng khác tại địa
phương thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn công trình trong mọi tình
huống;
c) Tham mưu cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý công trình xây
dựng nội quy bảo vệ; hướng dẫn, kiểm tra cán bộ, công chức và những người làm
việc trong công trình thực hiện các quy định về công tác bảo vệ;
d) Tuần tra, canh gác bảo vệ công trình và hành lang bảo vệ công trình;
đ) Tổ chức công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các
hành vi xâm phạm công trình;
e) Thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy; bảo vệ an toàn nơi
lưu trữ tài liệu, kho tàng cất giữ vật liệu nổ, chất dễ cháy, chất độc hại;
g) Trường hợp xảy ra sự cố, vụ việc liên quan đến công tác bảo vệ phải
thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất, có biện pháp ngăn chặn kịp
thời, bảo vệ hiện trường, tiến hành xác minh và thực hiện các yêu cầu của cơ
quan Công an;
h) Thực hiện những nhiệm vụ khác liên quan đến công tác bảo vệ theo sự
hướng dẫn của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp
luật.
2. Quyền hạn của lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công
trình:
a) Kiểm tra, đôn đốc các bộ phận, đơn vị, cán bộ, công chức và những
người làm việc trong công trình thực hiện các quy định về công tác bảo vệ;
b) Kiểm tra người, phương tiện ra, vào công trình; xử lý những trường
hợp vi phạm quy định về công tác bảo vệ theo quy định của pháp luật;
c) Được sử dụng các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật bảo vệ công
trình và các biện pháp khác theo sự hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền do pháp
luật quy định;
d) Được sử dụng công cụ hỗ trợ và các phương tiện khác theo quy định
của pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công trình.
Điều 17.Tiêu chuẩn người làm công tác bảo vệ của lực lượng bảo vệ của cơ
quan, tổ chức quản lý công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Những người có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể được tuyển chọn vào
làm công tác bảo vệ:
a) Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có trình độ trung học phổ
thông;
b) Có lý lịch rõ ràng; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất
đạo đức tốt;
c) Chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước;
d) Có sức khoẻ bảo đảm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ.
2. Người nước ngoài làm công tác bảo vệ công trình quan trọng liên quan
đến an ninh quốc gia do Chính phủ quy định.
Chương IV
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ
CÔNG TRÌNH QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN AN NINH QUỐC GIA
Điều 18.Nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ công trình quan trọng liên
quan đến an ninh quốc gia
1. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện các quy
định của pháp luật về bảo vệ công trình.
2. Lập quy hoạch, kế hoạch, phương án, tổ chức phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức trong công tác bảo vệ; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ
khoa học công nghệ phục vụ bảo vệ công trình.
3. Tổ chức đào tạo, huấn luyện cán bộ, nhân viên bảo vệ công trình.
4. Quy định chế độ, chính sách đối với người trực tiếp làm công tác bảo
vệ công trình.
5. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo
liên quan đến bảo vệ công trình.
6. Hợp tác quốc tế trong bảo vệ công trình.
7. Sơ kết, tổng kết công tác bảo vệ công trình.
Điều 19.Thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ công trình quan trọng
liên quan đến an ninh quốc gia
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ công trình quan
trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
1. Tổ chức công tác bảo vệ đối với những công trình thuộc Bộ Quốc phòng
quản lý theo quy định của Pháp lệnh này và quy định khác của pháp luật có liên
quan.
2. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện quản lý nhà
nước về bảo vệ công trình thuộc Bộ Quốc phòng quản lý.
1. Lập danh mục, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung danh mục công trình quan
trọng liên quan đến an ninh quốc gia do bộ, cơ quan ngang bộ trực tiếp quản lý,
đề nghị cơ quan thẩm định theo quy định của Pháp lệnh này.
2. Thực hiện hướng dẫn về tổ chức và nghiệp vụ bảo vệ của Bộ Công an
trong thực hiện các quy định về bảo vệ công trình thuộc quyền quản lý.
3. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ tổ chức thực hiện các
quy định bảo vệ công trình thuộc quyền quản lý của mình.
4. Tạo điều kiện cho chủ đầu tư quản lý công trình thực hiện nhiệm vụ
bảo vệ an ninh, an toàn công trình.
1. Lập danh mục, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung danh mục các công trình
quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do địa phương mình quản lý, đề nghị
cơ quan thẩm định theo quy định của Pháp lệnh này.
2. Thực hiện sự hướng dẫn về tổ chức và nghiệp vụ bảo vệ của Bộ Công
an, Bộ Quốc phòng trong thực hiện các quy định bảo vệ công trình thuộc quyền
quản lý của địa phương mình.
3. Chỉ đạo, hướng dẫn Uỷ ban nhân dân cấp dưới thực hiện nhiệm vụ bảo
vệ công trình.
4. Tạo điều kiện cho chủ đầu tư quản lý công trình thực hiện nhiệm vụ
bảo vệ an ninh, an toàn công trình.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 23.Hiệu lực thi hành
Pháp lệnh này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 10 năm 2007.
Điều 24.Hướng dẫn thi hành
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh này.
|
TM. UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC
HỘI |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét