BỘ TÀI NGUYÊN VÀ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT |
Số:
03/2012/TT-BTNMT |
Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2012 |
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT VÙNG BÁN NGẬP LÒNG HỒ THỦY ĐIỆN, THỦY
LỢI
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29
tháng 10 năm 2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ
Nghị định số 25/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Nghị định số 19/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung các điểm c, d, g, h và i khoản 5 Điều 2 Nghị định số 25/2008/NĐ-CP ngày 04
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ
Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ về quản lý,
bảo vệ, khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa thủy điện, thủy
lợi;
Theo đề
nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy
định việc quản lý, sử dụng đất vùng bán ngập lòng hồ thủy điện, thủy lợi (sau
đây gọi chung là đất vùng bán ngập).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp
dụng đối với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước và tổ chức,
cá nhân nước ngoài có các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng đất vùng bán
ngập lòng hồ thủy điện, thủy lợi.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chủ đập là tổ chức, cá nhân sở hữu đập để
khai thác lợi ích của hồ chứa nước hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
giao quản lý, vận hành khai thác hồ chứa nước.
2. Đất vùng
bán ngập
là phần diện tích đất thuộc vùng lòng hồ thủy điện, thủy lợi nhưng không bị
ngập nước thường xuyên, thời gian bị ngập nước trong năm tùy thuộc vào quy
trình vận hành của từng hồ nhưng không quá sáu (06) tháng, thời điểm ngập xác
định được.
Chương II
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT VÙNG
BÁN NGẬP
Điều 4. Cắm mốc giới đất vùng bán ngập
Chủ đập có trách
nhiệm:
1. Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện, quận,
thị xã thuộc tỉnh, thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện), Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã) nơi có đất vùng bán ngập xây
dựng phương án cắm mốc giới xác định vùng bán ngập trình Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) xét duyệt.
2. Chủ trì,
phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất
vùng bán ngập thực hiện việc cắm mốc giới trên thực địa sau khi phương án
cắm mốc giới vùng bán ngập được xét duyệt.
3. Bàn giao
mốc giới cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đất có vùng bán ngập để quản lý.
4. Hồ sơ mốc giới đất vùng bán ngập lưu tại Sở
Tài nguyên và Môi trường (bản gốc) và Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Tài nguyên
và Môi trường, Chủ đập (bản sao); trường hợp có bản số thì hồ sơ mốc giới được
lưu trong cơ sở dữ liệu đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Điều 5. Xây dựng phương án sử dụng đất vùng bán
ngập phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp
1. Phương án sử
dụng đất vùng bán ngập phải đảm bảo mục đích chính là thủy điện, thủy lợi, kết
hợp với mục đích sản xuất nông, lâm nghiệp được quy định tại Nghị định số
112/2008/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, bảo vệ, khai
thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa thủy điện, thủy lợi, gồm:
phát triển rừng, trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản
theo mùa vụ.
2. Phương án sử
dụng đất vùng bán ngập phải khoanh định được diện tích đất sử dụng vào từng
mục đích: phát triển rừng, trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm, nuôi trồng
thủy sản theo mùa vụ và do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất vùng bán ngập chủ
trì, phối hợp với Chủ đập xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xét duyệt.
3. Dự thảo phương án sử
dụng đất vùng bán ngập phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân
cấp xã nơi có đất vùng bán ngập trong thời hạn ba mươi (30) ngày để lấy ý kiến
đóng góp của nhân dân, trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xét
duyệt.
4. Phương án sử dụng
đất vùng bán ngập sau khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện xét duyệt phải được
công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất vùng bán ngập.
Điều 6. Đối tượng giao, nhận khoán đất vùng bán
ngập
1. Việc giao
khoán đất vùng bán ngập thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất
vùng bán ngập (sau đây gọi là bên giao khoán).
2. Đối tượng nhận
khoán đất vùng bán ngập là các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân (sau đây gọi là bên nhận khoán). Diện tích đất vùng bán ngập được giao
khoán cho hộ
gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp đang cư trú hợp pháp trên
địa bàn xã, phường, thị trấn có đất vùng bán ngập,
trong đó ưu tiên hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất sản xuất
nông, lâm nghiệp sử dụng vào mục đích thủy điện, thủy lợi; trường hợp không có
hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán mới xem xét giao khoán cho tổ chức.
3. Đơn giá giao khoán đất vùng bán ngập do Ủy
ban nhân dân cấp huyện quy định trên cơ sở giá đất nông nghiệp của địa phương.
Tiền giao khoán đất vùng bán ngập được quản lý, sử dụng như tiền thu được từ
việc cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.
Điều 7. Hình thức giao khoán đất vùng bán ngập
1. Giao khoán theo các mùa vụ đối với đất trồng
cây hàng năm với tổng thời gian là 05 năm.
2. Giao khoán ổn định theo chu kỳ cây trồng
hoặc chu kỳ kinh doanh đối với đất trồng cây lâu năm hoặc rừng trồng với tổng
thời gian tối đa là 50 năm.
3. Giao khoán theo vụ hoặc theo năm đối với đất
có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản với tổng thời gian là 05 năm.
Điều 8. Sử dụng đất vùng bán ngập
1. Việc sử dụng
đất vùng bán ngập theo phương án sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt
bảo đảm không ảnh hưởng đến mục đích chính là thủy điện, thủy lợi; tuân thủ
các quy định về kỹ thuật của ngành, lĩnh vực liên quan và các quy
định về bảo vệ cảnh quan, môi trường; không làm ảnh hưởng đến các đặc
trưng kỹ thuật của hồ chứa, không làm cản trở đến dòng chảy đến
hồ.
2. Việc sử dụng
đất vùng bán ngập phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 5 và các khoản 4,
5 Điều 8 Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ về
quản lý, bảo vệ, khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa thủy
điện, thủy lợi.
3. Ủy ban nhân
dân cấp xã tổ chức, chỉ đạo thực hiện phương án sử dụng đất vùng bán ngập của địa
phương mình, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Ủy ban
nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện phương án sử dụng đất
vùng bán ngập đã được xét duyệt.
Chương III
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA
BÊN GIAO KHOÁN VÀ QUYỀN LỢI, NGHĨA VỤ CỦA BÊN NHẬN KHOÁN
Điều 9. Trách nhiệm và quyền hạn của bên
giao khoán đất vùng bán ngập
1. Trách
nhiệm:
a) Chịu trách
nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý và sử dụng đất vùng bán
ngập theo phương án sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt;
b) Xác định đúng
diện tích, vị trí ranh giới đất vùng bán ngập giao khoán trên bản đồ và thực địa;
c) Xây dựng và
công bố công khai, dân chủ phương án giao khoán trước khi tiến hành giao khoán;
d) Xem xét miễn giảm các khoản phải nộp cho bên
nhận khoán theo hợp đồng khi có rủi ro xảy ra thiệt hại;
đ) Bồi thường
thiệt hại cho bên nhận khoán theo quy định của pháp luật nếu vi phạm hợp đồng.
2. Quyền hạn:
a) Huỷ bỏ hợp đồng
giao khoán khi bên nhận khoán vi phạm hợp đồng và yêu cầu bên nhận khoán bồi
thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;
b) Tiến hành các
biện pháp và thủ tục thu hồi diện tích đất giao khoán khi phát hiện đất giao
khoán bị chuyển nhượng trái phép theo đúng quy định;
c) Thu nộp và quản
lý, sử dụng tiền giao khoán theo quy định tại khoản 3 Điều 6 của Thông tư này;
d) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng
giao khoán, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 10. Nghĩa vụ và quyền lợi của bên nhận
khoán
1. Nghĩa vụ:
a) Sử dụng đất vùng
bán ngập theo đúng phương án sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt và
quy định của pháp luật;
b) Chấp hành các qui định
về phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; bảo vệ nguồn lợi của đất,
nước theo quy định của pháp luật; cải tạo, bồi dưỡng đất, không làm thoái hóa
và biến dạng cấu trúc, địa hình diện tích đất được nhận khoán;
c) Thanh toán tiền
nhận khoán cho bên giao khoán theo đúng hợp đồng hai bên đã ký kết;
d) Trả lại đất
vùng bán ngập nhận khoán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi theo quy định
của pháp luật;
đ) Không được tự
ý chuyển nhượng hợp đồng giao - nhận khoán dưới bất kỳ hình thức nào nếu không
được sự chấp thuận bằng văn bản của bên giao khoán. Khi bị phát hiện đã tự ý
chuyển nhượng hợp đồng phải chấp hành việc huỷ hợp đồng, trả lại đất;
e) Chịu sự kiểm
tra, giám sát của cơ quan nhà nước trong việc sử dụng đất vùng bán ngập. Bồi
thường thiệt hại cho bên giao khoán nếu vi phạm hợp đồng; bị xử phạt hành chính
hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm pháp
luật trong việc sử
dụng đất vùng bán ngập.
2. Quyền lợi:
a) Chủ động sản xuất
trên diện tích đất nhận khoán, được hưởng thành quả đầu tư trên đất nhận khoán
theo hợp đồng giao khoán đất vùng bán ngập;
b) Được bồi thường
thiệt hại nếu bên giao khoán vi phạm hợp đồng;
c) Được bồi thường,
hỗ trợ về tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật khi cơ quan nhà
nước có thẩm quyền thu hồi đất đã nhận khoán để sử dụng vào mục đích khác;
d) Được giảm các
khoản phải nộp cho bên giao khoán theo quy định của pháp luật trong trường hợp
bị thiên tai hoặc rủi ro do quá trình vận hành hồ chứa gây ra.
Chương IV
HỒ SƠ VÀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
GIAO, NHẬN KHOÁN
Điều 11. Hồ sơ giao, nhận khoán đất vùng bán ngập
được lập theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này, gồm:
1. Đơn đề nghị
nhận giao khoán đất vùng bán ngập (theo mẫu số 01);
2. Sơ đồ thửa đất
vùng bán ngập (theo mẫu số 02);
3. Hợp đồng
giao, nhận khoán đất vùng bán ngập (theo mẫu số 03);
4. Biên bản giao đất vùng
bán ngập ngoài thực địa (theo mẫu số 04).
Điều 12. Trình tự, thủ tục giao, nhận khoán đất
vùng bán ngập
1. Bên nhận
khoán nộp đơn xin giao khoán đất vùng bán ngập cho bên giao khoán.
2. Bên giao
khoán có trách nhiệm xem xét đơn xin giao khoán đất vùng bán ngập, nếu đủ điều
kiện phải thông báo cho bên nhận khoán và thực hiện việc trích lục bản đồ hoặc
trích đo địa chính khu đất; chuẩn bị hợp đồng giao, nhận khoán đất vùng bán ngập.
3. Hai bên ký hợp
đồng giao, nhận khoán đất vùng bán ngập; tổ chức giao, nhận đất vùng bán ngập tại
thực địa, ký biên bản giao, nhận đất vùng bán ngập.
4. Thời gian thực
hiện các công việc quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này không quá năm mươi
(50) ngày làm việc kể từ ngày bên giao khoán nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 26 tháng 5 năm 2012.
Điều 14. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
1. Tổng cục trưởng
Tổng cục Quản lý đất đai có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
Thông tư này và tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường vào thời điểm báo
cáo kết quả thống kê đất đai hàng năm.
2. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh quản lý, sử dụng đất
vùng bán ngập tại địa phương theo quy định tại Thông tư này.
3. Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Trưởng
Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện;
cán bộ địa chính cấp xã có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc tổ
chức triển khai thực hiện Thông tư này.
4. Chủ đập có trách nhiệm phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để quản lý,
sử dụng đất vùng bán ngập theo quy định tại Thông tư này.
Trong quá trình
thực hiện, nếu có vướng mắc thì cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phản
ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét