|
|
|
|
Về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản
lý tài sản của các
tổ chức tín dụng Việt Nam
Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 05 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 09 tháng 07 năm 2013, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Nghị định
số 34/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập,
tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt
Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
Nghị định
số 18/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 03 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ
về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức
tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 23 tháng 3 năm 2016.
Căn cứ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam số 46/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm
2010;
Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Theo đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Chính phủ ban hành Nghị định về thành lập tổ chức và hoạt động của Công ty
Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam[1],[2],
Chương I
Nghị định
này quy định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam (sau đây
gọi là Công ty Quản lý tài sản).
1. Công ty Quản lý tài sản.
2. Tổ chức tín dụng Việt Nam (sau
đây gọi là tổ chức tín dụng).
3. Tổ
chức, cá nhân khác liên quan đến thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty
Quản lý tài sản.
Điều 3. Thành lập Công ty Quản lý tài sản
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau
đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) thành lập Công ty Quản lý tài sản nhằm xử lý nợ
xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.
2. Công ty Quản lý tài sản là doanh
nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên, do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước,
thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước.
Trong Nghị
định này, các thuật ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Tổ chức tín dụng Việt Nam là tổ
chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, trừ tổ chức tín dụng 100% vốn nước
ngoài, tổ chức tín dụng liên doanh.
2. Khách hàng vay bao gồm tổ chức
(không bao gồm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài), cá nhân được
tổ chức tín dụng cấp tín dụng, mua trái phiếu; doanh
nghiệp và tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài) nhận ủy thác của tổ chức tín dụng để mua
trái phiếu doanh nghiệp có nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản.
3. Khách hàng vay còn tồn tại là
khách hàng vay chưa bị rút giấy phép hoạt động, giải thể, phá sản theo quy định
của pháp luật (đối với tổ chức) hoặc chưa chết, mất
tích (đối với cá nhân).
Điều 5. Nguyên tắc hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
Công ty
Quản lý tài sản hoạt động theo các nguyên tắc sau đây:
1. Lấy thu bù chi và không vì mục
tiêu lợi nhuận.
2. Công khai, minh bạch trong hoạt
động mua, xử lý nợ xấu.
3. Hạn chế rủi ro và chi phí trong
xử lý nợ xấu.
Điều 6. Cấp tín dụng đối với khách hàng vay có nợ xấu bán cho Công ty Quản
lý tài sản
Khách hàng
vay có khoản nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản và có phương án sản xuất,
kinh doanh khả thi được tổ chức tín dụng tiếp tục xem xét, cấp tín dụng theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.
Điều 7. Phương thức Công ty Quản lý tài sản mua nợ xấu của tổ chức tín dụng
1. Mua nợ xấu của tổ chức tín dụng
theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản phát
hành.
2. Mua nợ xấu của tổ chức tín dụng
theo giá trị thị trường bằng nguồn vốn không phải trái phiếu đặc biệt.
3[3].
Căn cứ năng lực tài chính của Công ty Quản lý tài sản, hiệu quả kinh tế và điều
kiện thị trường, Công ty Quản lý tài sản được mua nợ xấu của tổ chức tín dụng
theo phương thức quy định tại khoản 2 Điều này đối với các khoản nợ xấu đáp ứng
các điều kiện sau:
a) Đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 8 Nghị định này;
b) Được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ số tiền mua nợ xấu;
c) Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có khả năng phát mại hoặc khách hàng
vay có triển vọng phục hồi khả năng trả nợ.
4. Hội đồng thành viên của
Công ty Quản lý tài sản xây dựng phương án mua các khoản nợ xấu theo phương
thức quy định tại Khoản 2 Điều này trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp
thuận trước khi thực hiện.
Điều 8. Điều kiện đối với các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua
1. Công ty Quản lý tài sản
mua các khoản nợ xấu có đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản nợ xấu của tổ chức
tín dụng, bao gồm nợ xấu trong các hoạt động cấp tín dụng, mua trái phiếu doanh
nghiệp, ủy thác mua trái phiếu doanh nghiệp, ủy thác cấp tín dụng và hoạt động
khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước;
b) Khoản nợ xấu có tài sản
bảo đảm;
c) Khoản nợ xấu, tài sản bảo
đảm phải hợp pháp và có hồ sơ, giấy tờ hợp lệ;
d) Khách hàng vay còn tồn
tại;
đ) Số dư
của khoản nợ xấu hoặc dư nợ xấu của khách hàng vay không thấp hơn mức quy định
của Ngân hàng Nhà nước.
2. Ngân hàng Nhà nước hướng
dẫn cụ thể về điều kiện các khoản nợ xấu được quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Thủ tướng Chính phủ quyết
định việc Công ty Quản lý tài sản mua lại các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng
không đáp ứng đầy đủ
các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.
Chương II
TỔ CHỨC, QUẢN TRỊ, ĐIỀU HÀNH CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
1. Vốn điều lệ của Công ty Quản
lý tài sản là 2.000 tỷ đồng Việt Nam.
2. Việc điều chỉnh vốn điều lệ của Công ty quản lý
tài sản quy định tại Khoản 1 Điều này do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ
sở đề nghị của Ngân hàng Nhà nước sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính.
Điều 10. Cơ cấu tổ chức của Công ty Quản lý tài
sản
1. Công ty Quản lý tài sản
có trụ sở chính tại thành phố Hà Nội và được thành lập chi nhánh, văn phòng đại
diện tại một số tỉnh, thành phố lớn trực thuộc Trung ương sau khi được Ngân
hàng Nhà nước chấp thuận.
2. Bộ máy quản lý của Công
ty Quản lý tài sản bao gồm Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Tổng Giám đốc.
Điều 11. Quản trị, điều hành của Công ty Quản lý tài sản
1. Hội đồng thành viên bao
gồm không quá 07 thành viên.
2. Ban Kiểm soát bao gồm
không quá 03 thành viên.
3. Công ty Quản lý tài sản
có Tổng giám đốc và một số Phó Tổng giám đốc.
4. Quyền hạn, nhiệm vụ,
trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát, thành viên Hội đồng thành
viên, thành viên Ban Kiểm soát, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản thực hiện
theo quy định của pháp luật và
Điều lệ của Công ty Quản lý tài sản.
5. Ngân hàng Nhà nước bổ
nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng thành viên; Trưởng ban và các
thành viên Ban Kiểm soát; Tổng Giám đốc và các Phó Tổng giám đốc của
Công ty Quản lý tài sản.
6. Người đại diện theo pháp
luật của Công ty Quản lý tài sản không nhất thiết phải là đấu giá viên theo quy định của
pháp luật về bán đấu giá tài sản.
Chương III
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
Điều 12. Hoạt động của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản
được thực hiện các hoạt động sau đây:
a) Mua nợ xấu của các tổ
chức tín dụng;
b) Thu hồi nợ, đòi nợ và xử
lý, bán nợ, tài sản bảo đảm;
c) Cơ cấu lại khoản nợ, điều
chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần của khách hàng
vay;
d) Đầu tư, sửa chữa, nâng
cấp, khai thác, sử dụng, cho thuê tài sản bảo đảm đã được Công ty Quản lý tài
sản thu nợ;
đ) Quản lý
khoản nợ xấu đã mua và kiểm tra, giám sát tài sản bảo đảm có liên quan đến
khoản nợ xấu, bao gồm cả tài liệu, hồ sơ liên quan đến khoản nợ xấu và bảo đảm
tiền vay;
e) Tư vấn, môi giới mua, bán
nợ và tài sản;
g) Đầu tư tài chính, góp
vốn, mua cổ phần;
h) Tổ chức bán đấu giá tài
sản;
i) Bảo lãnh cho các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân vay vốn của tổ chức tín dụng;
k) Hoạt
động khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Công ty Quản lý tài sản sau khi
được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho phép.
2. Công ty Quản lý tài sản
được ủy quyền cho tổ chức tín dụng bán nợ thực hiện các hoạt động được quy định
tại các Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều này.
Điều 13. Quyền và nghĩa vụ của Công ty Quản lý tài sản
1. Quyền của Công ty Quản lý tài sản
a) Yêu cầu tổ chức tín dụng
bán nợ, khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu về tổ chức và hoạt động của khách hàng vay, bên
có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm; thông tin, tài liệu về các khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản
nợ xấu đã được bán cho Công ty Quản lý tài sản;
b) Đề nghị tổ chức tín dụng
bán các khoản nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản;
c) Tham gia quá trình cơ cấu
lại khách hàng vay sau khi góp vốn, mua cổ phần tại khách hàng vay;
d) Nhận chính tài sản bảo
đảm để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm theo quy định của
pháp luật; thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý, thu hồi nợ;
đ) Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có
liên quan, cơ quan bảo vệ pháp luật hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý về tài
sản bảo đảm và phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm và thu
hồi, xử lý nợ, tài sản bảo đảm;
e) Đề nghị các cơ quan đăng ký giao
dịch bảo đảm thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm liên quan đến tài sản bảo đảm
của khoản nợ xấu do Công ty Quản lý tài sản mua chưa được đăng ký giao dịch bảo đảm;
g) Công ty Quản lý tài sản
trở thành bên nhận bảo đảm và được thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo đảm dựa
trên hợp đồng mua bán nợ xấu mà không phải ký lại hợp đồng bảo đảm với bên bảo đảm;
h) Giám sát, kiểm tra các tổ
chức tín dụng trong việc thực hiện các hoạt động được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền theo quy định tại Khoản 2
Điều 12 Nghị định này;
i)[5]
Đối với khoản nợ xấu được mua bằng trái phiếu đặc biệt,
Công ty Quản lý tài sản được thu một số tiền trên số tiền thu hồi khoản nợ xấu
theo tỷ lệ do Ngân hàng Nhà nước quy định sau khi thống nhất với Bộ Tài chính
trừ đi số tiền Công ty Quản lý tài sản đã thu theo quy định tại Điểm l Khoản
này, trong trường hợp số tiền thu được từ thu hồi khoản nợ xấu lớn hơn số tiền
đã thu theo Điểm l Khoản này.
Trong
trường hợp số tiền này nhỏ hơn số tiền Công ty Quản lý tài sản đã thu theo Điểm
l Khoản này thì Công ty Quản lý tài sản không phải hoàn trả tổ chức tín dụng số
tiền đã thu theo Điểm l Khoản này;
k) Các
quyền khác của chủ nợ, bên nhận bảo đảm theo quy định của pháp luật.
l)[6]
Đối với khoản nợ xấu được mua bằng trái phiếu đặc biệt,
hàng năm, Công ty Quản lý tài sản được thu một số tiền theo một tỷ lệ do Ngân
hàng Nhà nước quy định sau khi thống nhất với Bộ Tài chính tính trên số dư nợ gốc
còn lại cuối kỳ của khoản nợ đang được hạch toán nội bảng trên bảng cân đối kế
toán của Công ty Quản lý tài sản.
Số tiền tổ chức tín dụng trả cho Công ty Quản
lý tài sản theo quy định tại điểm i và l khoản này được hạch toán vào chi phí của
tổ chức tín dụng.
m)[7]
Được kế thừa quyền và nghĩa vụ chủ nợ của tổ chức tín dụng bán nợ, bao gồm cả
quyền và nghĩa vụ tố tụng trong việc khởi kiện khách hàng vay, bên có nghĩa vụ
trả nợ, bên bảo đảm tại Tòa án; kế thừa quyền và nghĩa vụ chủ nợ của tổ chức
tín dụng bán nợ trong quá trình thi hành án.
n)[8]
Công ty Quản lý tài sản không phải đăng ký thay đổi bên nhận bảo đảm trong hợp
đồng bảo đảm đã đăng ký khi mua lại khoản nợ xấu từ tổ chức tín dụng bán nợ và
tổ chức tín dụng bán nợ không phải đăng ký thay đổi bên nhận bảo đảm khi mua
lại hoặc nhận lại khoản nợ xấu từ Công ty Quản lý tài sản.
2. Nghĩa vụ của Công ty Quản
lý tài sản
a) Bảo toàn và phát triển vốn được Nhà nước giao;
b) Thực hiện kiểm toán độc
lập hàng năm;
c) Thực hiện việc đăng ký hợp đồng mua bán quyền đòi nợ theo
quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm;
d) Chịu trách nhiệm giải
trình trước cơ quan quản lý nhà nước, công chúng về tình hình hoạt động;
đ) Thực
hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của Điều lệ và quy định của pháp luật.
Điều 14. Mua nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản
mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc khách hàng vay chưa trả
đã được khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể đã trích lập chưa sử dụng cho khoản nợ
xấu đó.
2.[9]
Công ty Quản
lý tài sản mua nợ xấu của tổ chức tín dụng theo giá trị thị trường trên cơ sở
thỏa thuận và giá trị khoản nợ xấu được đánh giá lại.
Tổ chức tín dụng được phân bổ dần
vào chi phí hoạt động phần chênh lệch giữa giá trị ghi sổ trừ đi giá trị mua
bán của khoản nợ được mua theo giá trị thị trường và giá trị khoản dự phòng rủi
ro đã trích cho chính khoản nợ được mua bán theo nguyên tắc sau đây:
a) Đối tượng được phân bổ là tổ
chức tín dụng bị lỗ hoặc khi thực hiện việc phân bổ ngay phần chênh lệch này sẽ
dẫn đến bị lỗ;
b) Việc phân bổ được thực hiện
trong thời hạn tối đa không quá 05 (năm) năm từ thời điểm bán nợ. Số tiền phân
bổ hàng năm không được thấp hơn chênh lệch thu chi (chưa bao gồm số tiền phân
bổ).
Bộ Tài
chính hướng dẫn chi tiết việc phân bổ này.
3. Tổ chức tín dụng bán nợ
phải cung cấp cho Công ty Quản lý tài sản các thông tin, tài liệu về số dư nợ
gốc và toàn bộ số lãi phải trả khách hàng vay chưa thanh toán.
4. Trường hợp mua nợ xấu
theo giá trị thị trường, Công ty Quản lý tài sản đánh giá lại giá trị khoản nợ
xấu trên cơ sở khả năng thu hồi vốn và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu; khi
cần thiết, Công ty Quản lý tài sản thuê tổ chức tư vấn định giá khoản nợ xấu và
tài sản bảo đảm.
5. Tổ chức tín dụng có tỷ lệ
nợ xấu từ 3% trở lên hoặc một tỷ lệ nợ xấu khác do Ngân hàng Nhà nước quy định
không bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản được Ngân hàng Nhà nước xem xét,
áp dụng các biện pháp sau đây:
a) Tiến hành thanh tra hoặc
yêu cầu tổ chức tín dụng thuê
công ty kiểm toán hoặc tổ chức định
giá độc lập đánh giá lại chất lượng và giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu và vốn
điều lệ của tổ chức tín dụng đó; chi phí kiểm toán, định giá do tổ chức tín
dụng thanh toán;
b) Trên cơ sở kết quả thanh
tra, định giá và kiểm toán độc lập, tổ chức tín dụng phải bán nợ xấu cho Công
ty Quản lý tài sản để đảm
bảo tỷ lệ nợ xấu của
tổ chức tín dụng ở mức an toàn; thực hiện trích lập dự phòng rủi ro và tuân thủ
các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cơ cấu lại tổ chức tín dụng theo
phương án được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
6. Việc mua bán nợ xấu được
lập thành hợp đồng và tổ chức tín dụng bán nợ phải thông báo bằng văn bản cho
khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả
nợ, bên bảo
đảm trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nợ để biết và thực hiện nghĩa vụ với Công ty
Quản lý tài sản.
Điều 14a. Phát hành trái
phiếu để mua nợ theo giá trị thị trường[10]
1. Công ty Quản lý tài sản được phát hành trái phiếu để mua nợ xấu theo giá
trị thị trường trên cơ sở kế hoạch phát hành trái phiếu được Ngân hàng Nhà nước
phê duyệt.
2. Việc phát hành trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản không phải áp dụng
quy định về nguyên tắc, điều kiện phát hành, hồ sơ phát hành trái phiếu theo
quy định của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và không áp dụng
quy định về nguyên tắc huy động vốn theo quy định của Chính phủ về đầu tư vốn
nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước
nắm giữ 100% vốn điều lệ.
3. Công ty Quản lý tài sản được phát hành trái phiếu theo các phương thức:
a) Đấu thầu phát hành;
b) Bảo lãnh phát hành;
c) Đại lý phát hành;
d) Bán trực tiếp.
4. Trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản do tổ chức tín
dụng nắm giữ được sử dụng để tham gia nghiệp vụ thị trường mở và tái cấp vốn
tại Ngân hàng Nhà nước.
5. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc
phát hành trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 15. Nguồn vốn của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản
có các nguồn vốn sau
đây:
a) Vốn điều lệ;
b) Trái phiếu đặc biệt do
Công ty Quản lý tài
sản phát hành để mua các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng;
c) Các quỹ được trích lập
theo quy định của pháp luật;
d) Các nguồn vốn huy động
khác theo quy định của pháp luật.
2. Công ty Quản lý tài sản
không phải thực hiện quy định về tỷ lệ huy động vốn trên vốn điều lệ áp dụng
đối với doanh nghiệp nhà nước.
Điều 16. Các biện pháp xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của Công ty Quản lý
tài sản
1. Thực hiện các quyền của
chủ nợ, bên nhận bảo đảm đối với khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên
bảo đảm nhằm thu hồi nợ, tài sản bảo đảm.
2. Tổ chức đôn đốc, yêu cầu
trả nợ, thu nợ từ khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ và bên bảo đảm.
3. Thực hiện cơ cấu lại
khoản nợ xấu, hỗ trợ khách hàng vay theo quy định tại Điều 17 Nghị định này.
4. Thỏa thuận với khách hàng
vay về việc chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần để tham gia cơ cấu lại tài chính và hoạt động của
khách hàng vay.
5. Thu nợ bằng nhận chính
tài sản bảo đảm của khoản nợ; thu hồi, thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm theo
quy định của pháp luật.
6.[11]
Bán nợ cho các tổ chức, cá nhân. Việc bán nợ cho các tổ chức, cá nhân là người
không cư trú được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
7.[12]
Khởi kiện hoặc ủy quyền hoặc chuyển giao quyền cho tổ chức tín dụng bán nợ khởi
kiện khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm ra Tòa án; ủy quyền
hoặc chuyển giao quyền cho tổ chức tín dụng bán nợ thực hiện quyền và trách
nhiệm của Công ty Quản lý tài sản trong thi hành án.
8. Nộp đơn yêu cầu Tòa án tiến hành các thủ tục phá sản
theo quy định của pháp luật về phá sản đối với khách hàng vay không có khả năng trả nợ và đối với bên có nghĩa vụ
trả nợ, bên bảo đảm không có khả năng thực hiện nghĩa vụ.
Điều 17. Biện pháp cơ cấu lại nợ xấu, hỗ trợ khách hàng vay của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản
thực hiện các biện pháp cơ cấu lại nợ nhằm hỗ trợ khách hàng vay sau đây:
a) Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ,
thời hạn trả nợ phù hợp với
điều kiện sản xuất, kinh doanh của khách hàng vay;
b) Áp dụng lãi suất của khoản
nợ đã mua phù hợp với
khả năng trả nợ của khách hàng vay và điều kiện thị trường;
c) Giảm một phần hoặc miễn
toàn bộ số lãi đã quá hạn thanh toán mà khách hàng vay chưa có khả năng trả nợ.
2. Ngân hàng Nhà nước hướng
dẫn cụ thể việc cơ cấu lại nợ của Công ty Quản lý tài sản quy định tại Khoản 1
Điều này.
3. Trong trường hợp đánh giá
khách hàng vay có khả năng phục hồi tốt, Công ty Quản lý tài sản xem xét, đầu
tư, cung cấp tài chính để hỗ trợ khách hàng vay xử lý khó khăn tài chính tạm
thời và phục hồi sản xuất kinh doanh.
4. Công ty Quản lý tài sản
thực hiện bảo lãnh cho khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng trong trường hợp
đánh giá khách hàng có khả năng phục hồi tốt hoặc có dự án mới có hiệu quả đảm
bảo trả được nợ vay.
Điều 18. Xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu mà Công ty Quản lý tài
sản đã mua
1.[13]
Tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu mà Công ty Quản lý tài sản đã mua được xử
lý theo thỏa thuận giữa bên bảo đảm và bên nhận bảo đảm; nếu không có thỏa
thuận thì tài sản bảo đảm được bán đấu giá theo quy định tại Khoản 2 Điều này.
2. Trường hợp không có thỏa thuận của các bên về xử lý tài
sản bảo đảm, việc xử lý tài sản bảo đảm được thực hiện thông qua các phương
thức bán đấu giá sau đây:
a) Bán đấu giá qua tổ chức
bán đấu giá chuyên nghiệp;
b) Công ty quản lý tài sản
bán đấu giá.
Công ty
Quản lý tài sản lựa chọn, quyết định phương thức bán tài sản bảo đảm phù hợp
với các quy định của pháp luật và bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch.
2a.[14]
Sau 01 (một) lần bán đấu giá tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu theo quy định
tại Khoản 2 Điều này không thành thì Công ty Quản lý tài sản được tiếp tục bán
tài sản đó thông qua phương thức bán đấu giá hoặc bán tài sản đó trên cơ sở
thỏa thuận trực tiếp với bên mua, đồng thời thông báo cho bên bảo đảm biết. Các
trường hợp được coi là bán đấu giá không thành gồm:
a) Không có người tham gia đấu giá;
b) Không có người trả giá tại cuộc bán đấu giá;
c) Các
trường hợp bán đấu giá không thành khác theo quy định của pháp luật về bán đấu
giá.
3. Sau khi thu giữ, tiếp
nhận tài sản bảo đảm từ bên giữ tài sản bảo đảm, Công ty Quản lý tài sản có
quyền bán đấu giá tài sản theo quy định tại Khoản 2 Điều này mà không cần sự
đồng ý của bên bảo đảm. Công ty Quản lý tài sản có trách nhiệm thông báo bằng văn
bản về việc bán đấu giá tài sản bảo đảm cho bên sở hữu tài sản bảo đảm không
muộn hơn 10 ngày làm việc trước ngày tổ chức bán đấu giá.
4. Kết quả
đấu giá, hợp đồng bán tài sản của Công ty Quản lý tài sản cho bên mua tài sản
là căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính, công chứng, chứng thực, làm thủ tục
chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm và chấm dứt quyền sở hữu,
quyền sử dụng tài sản của bên bảo đảm hoặc bên sở hữu tài sản.
5. Trong
trường hợp Công ty Quản lý tài sản bán đấu giá tài sản bảo đảm có đăng ký quyền
sở hữu, quyền sử dụng thì người nhận chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử
dụng tài sản.
Thủ tục
chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm được thực hiện theo quy định
của pháp luật về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Trong trường hợp
pháp luật quy định việc chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản phải có sự
đồng ý bằng văn bản của chủ sở hữu, hợp đồng mua bán tài sản giữa chủ sở hữu
tài sản hoặc người phải thi hành án với người mua tài sản về việc xử lý tài sản
bảo đảm thì hợp đồng cầm cố, hợp đồng thế chấp được dùng thay thế cho các loại
giấy tờ này.
6. Trình
tự, thủ tục tự tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty Quản lý tài sản thực
hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá.
Điều 19. Xử lý tiền thu hồi nợ đối với các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý
tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt
1. Sau khi
trừ đi các chi phí có liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm, số tiền thu hồi nợ thông
qua việc bán nợ, xử lý tài sản bảo đảm, khách hàng vay trả nợ, bên có nghĩa vụ
trả nợ thanh toán được sử dụng để thanh toán các nghĩa vụ trả nợ của khách hàng
vay, bên có nghĩa vụ trả nợ.
2. Sau khi
trừ đi số tiền phải trả cho Công ty Quản lý tài sản theo quy định tại Điểm i
Khoản 1 Điều 13 Nghị định này, tổ chức tín dụng bán nợ được hưởng số tiền thu
hồi nợ từ các khoản nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài sản do khách hàng vay
trả nợ; bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm thanh toán; bán nợ; bán và xử lý
tài sản bảo đảm.
3. Thứ tự
ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm được thực hiện theo quy định của
Bộ luật Dân sự và pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm.
Chương IV
TRÁI PHIẾU ĐẶC BIỆT CỦA CÔNG TY QUẢN LÝ TÀI SẢN
1. Trái
phiếu đặc biệt do Công ty Quản lý tài sản phát hành để mua lại các khoản nợ xấu
của tổ chức tín dụng và có các đặc điểm sau đây:
a) Trái
phiếu đặc biệt được phát hành dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ
liệu điện tử;
b) Mệnh
giá trái phiếu đặc biệt có giá trị bằng giá mua của khoản nợ xấu được quy định
tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định này;
c)[15]
Trái phiếu đặc biệt được phát hành bằng đồng Việt Nam có lãi suất bằng 0% và có
thời hạn tối đa 05 (năm) năm. Trường hợp phát hành trái phiếu đặc biệt để mua
nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án tái cơ cấu hoặc gặp
khó khăn về tài chính thì thời hạn của trái phiếu đặc biệt tối đa không quá 10
(mười) năm.
d) Trái
phiếu đặc biệt được sử dụng để vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.
2. Công ty
Quản lý tài sản phát hành trái phiếu đặc biệt theo Phương án phát hành đã được
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
3.[16]
Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc
biệt.
4. Ngân
hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ quyết định mức lãi suất cho vay tái cấp
vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt đối với tổ chức tín dụng trong từng thời kỳ.
5. Không
áp dụng quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp đối với việc phát hành
trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc
phát hành trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 20a. Gia hạn trái phiếu đặc biệt[17]
1. Sau khi
được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, Công ty Quản lý tài sản gia hạn thời hạn
của trái phiếu đặc biệt đã phát hành để mua nợ xấu của
các tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án tái cơ cấu hoặc gặp khó khăn về
tài chính. Tổng thời hạn gia hạn và thời gian gốc của trái phiếu đặc biệt tối
đa không quá 10 (mười) năm kể từ ngày phát hành.
2. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể về việc gia
hạn đối với trái phiếu đặc biệt quy định tại Khoản 1 Điều này.
Điều 21. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng sở
hữu trái phiếu đặc biệt
1. Tổ chức
tín dụng sở hữu trái phiếu đặc biệt có các quyền sau đây:
a) Sử dụng
trái phiếu đặc biệt để vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của
Ngân hàng Nhà nước;
b) Được
hưởng số tiền thu hồi nợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này.
c)[18]
Được mua lại các khoản nợ xấu từ Công ty Quản lý tài sản trước thời điểm đến
hạn của trái phiếu đặc biệt.
2. Tổ chức
tín dụng sở hữu trái phiếu đặc biệt có các nghĩa vụ sau đây:
a)[19]
Trích lập dự phòng rủi ro hàng năm đối với trái phiếu đặc biệt vào chi phí hoạt
động trong thời hạn của trái phiếu đặc biệt để tạo nguồn xử lý nợ xấu khi mua
lại các khoản nợ xấu từ Công ty Quản lý tài sản theo quy định tại Khoản 3 Điều
này;
b) Sử dụng
trái phiếu đặc biệt để mua lại theo giá trị ghi sổ các khoản nợ xấu được Công
ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt nhưng chưa được xử lý hoặc thu
hồi toàn bộ vào thời điểm trái phiếu đặc biệt đến hạn theo quy định.
3. Ngân
hàng Nhà nước hướng dẫn việc trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro đối với trái
phiếu đặc biệt.
1. Trong
thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày số tiền dự phòng rủi ro đã trích lập cho
trái phiếu đặc biệt không thấp hơn với giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ
xấu liên quan hoặc trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày trái phiếu đặc
biệt đến hạn, tổ chức tín dụng bán nợ phải thực hiện:
a) Hoàn
trả dư nợ vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt liên quan cho Ngân
hàng Nhà nước;
b) Trường
hợp khoản nợ chưa thu hồi được đầy đủ, tổ chức tín dụng mua lại các khoản nợ
xấu từ Công ty Quản lý tài sản theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc, trả lại trái
phiếu đặc biệt liên quan đến khoản nợ đó cho Công ty Quản lý tài sản và được
Công ty Quản lý tài sản thanh toán số tiền được hưởng trên số tiền thu hồi nợ
quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này;
c) Trường
hợp khoản nợ thu hồi được đầy đủ thì tổ chức tín dụng bán nợ trả lại trái phiếu
đặc biệt cho Công ty Quản lý tài sản và được Công ty Quản lý tài sản thanh toán
số tiền thu hồi nợ được hưởng theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định này.
2. Công ty
Quản lý tài sản phải cung cấp cho tổ chức tín dụng mua lại nợ xấu thông tin,
tài liệu về số dư nợ gốc và toàn bộ số lãi phải trả khách hàng vay chưa thanh
toán.
3. Sau khi
nhận lại các khoản nợ xấu từ Công ty Quản lý tài sản, tổ chức tín dụng sử dụng
số tiền dự phòng rủi ro đã trích lập cho trái phiếu đặc biệt tương ứng để xử lý
rủi ro đối với các khoản nợ này, đồng thời tiếp tục hạch toán tài khoản ngoại
bảng cân đối kế toán để theo dõi và thực hiện các biện pháp thu hồi, xử lý nợ
theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức
tín dụng mua lại nợ từ Công ty Quản lý tài sản không cần sự đồng ý của khách
hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ và bên bảo đảm.
5. Trong
thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nợ, tổ chức tín dụng
mua lại nợ phải thông báo cho khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo
đảm về việc mua lại nợ từ Công ty Quản lý tài sản để khách hàng vay, bên có
nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm biết và thực hiện nghĩa vụ với tổ chức tín dụng.
6. Tổ chức
tín dụng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước về kết quả mua lại nợ từ Công ty Quản
lý tài sản.
7. Ngân
hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể việc thanh toán trái phiếu đặc biệt và mua lại
các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt.
Chương V
TÀI CHÍNH, KẾ TOÁN VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Điều 23. Cơ chế tài chính và chế độ kế toán của Công ty Quản lý tài sản
1. Doanh
thu của Công ty Quản lý tài sản, trong đó bao gồm:
a)[20]
Tiền thu từ hoạt động thu hồi nợ;
b) Tiền thu từ bán nợ, tài
sản bảo đảm;
c) Thu từ đầu tư tài chính,
góp vốn, mua cổ phần;
d) Phí, hoa hồng được hưởng
từ các hoạt động tư vấn, môi giới mua, bán, xử lý nợ và tài sản;
đ) Tiền
thu từ các hoạt động cho thuê, khai thác tài sản;
e) Thu từ hoạt động tài
chính;
g) Thu nhập bất thường;
h) Thu phí đấu giá tài sản;
i) Các khoản thu khác;
k)[21]
Tiền thu theo quy định tại Điểm l Khoản 1 Điều 13 Nghị định này.
2. Chi phí kinh doanh của Công ty
Quản lý tài sản, trong đó bao gồm:
a) Chi phí mua nợ;
b) Chi phí đòi nợ;
c) Chi phí tư vấn, môi giới
mua, bán, xử lý nợ và tài sản;
d) Chi phí cho hoạt động bán
nợ, bán cổ phần và chuyển nhượng
vốn góp;
đ) Chi phí
bảo quản, đầu tư, sửa chữa, nâng cấp tài sản;
e) Chi phí trích lập dự
phòng rủi ro cho các khoản nợ xấu mua theo giá trị thị trường; cho khoản đầu
tư, cung cấp tài chính và bảo lãnh
quy định tại Khoản 3, 4 Điều 17
Nghị định này.
g) Chi tiền lương, tiền
thưởng, chi phụ cấp cho cán bộ, nhân viên theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều
này;
h) Chi phí đấu giá tài sản;
i) Chi phí quản lý công ty;
k) Chi trả
lãi tiền vay;
l) Chi phí về tài sản;
m) Các
khoản chi khác.
3. Phân phối lợi nhuận và trích lập
các quỹ của Công ty Quản lý tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể
việc trích lập và sử dụng dự phòng đối với các khoản đầu tư, cung cấp tài
chính, bảo lãnh; doanh thu, chi phí, phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng
các quỹ của Công ty Quản lý tài sản quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều này.
5. Công ty Quản lý tài sản trích dự
phòng rủi ro vào chi phí hoạt động và sử dụng dự phòng rủi ro đối với các khoản
nợ xấu đã mua theo giá trị thị trường theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
6. Công ty Quản lý tài sản được áp
dụng một số cơ chế tài chính đặc thù sau đây:
a) Cơ chế tiền lương, tiền thưởng,
phụ cấp theo quy định của pháp luật áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước và
phù hợp với đặc thù hoạt động của Công ty Quản lý tài sản;
b) Không phải trích lập các khoản dự
phòng cho các khoản nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt, các khoản phải thu
từ tổ chức tín dụng;
c) Không áp dụng các quy định về đầu
tư ngoài ngành của doanh nghiệp nhà nước đối với Công
ty Quản lý tài sản.
7. Công ty Quản lý tài sản thực hiện
hạch toán kế toán theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Điều 24. Công khai, minh bạch và chế độ báo cáo của Công ty Quản lý tài sản
1. Công ty Quản lý tài sản phải thực
hiện công khai:
a) Báo cáo tài chính của Công ty
Quản lý tài sản được kiểm toán độc lập hàng năm;
b) Các quy trình, phương pháp định
giá nợ, tài sản;
c) Các quy trình, phương pháp bán nợ, tài sản;
d) Việc bán nợ, tài sản;
đ) Các vấn
đề khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Công ty Quản lý tài sản phải cung
cấp cho bên mua nợ, tài sản các thông tin cần thiết về khoản nợ, tài sản mà Công ty Quản lý tài sản dự kiến bán.
3. Công ty Quản lý tài sản công bố
các thông tin quy định tại Khoản 1 Điều này thông qua một hoặc các hình thức
sau đây:
a) Họp báo;
b) Đăng tải trên trang tin điện tử
website của Công ty Quản lý tài sản;
c) Niêm yết công khai tại trụ sở
Công ty Quản lý tài sản, địa điểm bán nợ, tài sản;
d) Đăng tải trên các phương tiện
thông tin đại chúng;
đ) Phát
hành rộng rãi dưới dạng tài liệu, ấn phẩm.
4. Công ty Quản lý tài sản thực hiện
chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Chương VI
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VÀ CÁC BÊN CÓ LIÊN QUAN
Điều 25. Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước
1. Ban
hành Quyết định thành lập Công ty Quản lý tài sản.
2. Phê
duyệt Điều lệ và nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Công ty Quản lý tài sản.
3. Sử dụng
nguồn vốn hợp pháp để bảo đảm đủ số vốn điều lệ cho Công ty Quản lý tài sản quy
định tại Điều 9 Nghị định này.
4. Thực
hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn của Nhà nước tại Công ty Quản lý tài sản.
5. Quản lý
nhà nước, giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức
tín dụng, Công ty Quản lý tài sản trong việc chấp hành các quy định của pháp
luật về mua, bán và xử lý nợ xấu.
6. Chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn hạch toán kế toán của Công ty Quản lý
tài sản.
7. Hướng
dẫn các tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản về nghiệp vụ mua, bán và xử
lý nợ xấu.
8. Quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao cho Ngân hàng Nhà
nước trong Nghị định này.
Điều 26. Trách nhiệm của Bộ Tài chính
1. Chủ
trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty
Quản lý tài sản.
2. Phối
hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hạch toán kế toán của Công ty Quản lý tài
sản.
3.[22]
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thuế các cấp hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản hoàn
thiện các thủ tục, hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước khi
chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bảo đảm cho người mua.
Điều 27. Trách nhiệm của Bộ Tư pháp
1. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các
văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản phù hợp với quy định
tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Chủ trì,
phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ
quan đăng ký giao dịch bảo đảm phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản đăng ký
giao dịch bảo đảm.
3.[23]
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thi hành án dân sự các cấp phối hợp, hỗ trợ Công ty
Quản lý tài sản trong quá trình thi hành bản án, quyết định của Tòa án về xử lý
tài sản bảo đảm.
Điều 28. Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường[24]
1. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc phối hợp, hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất
trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm theo đề nghị của Công ty Quản lý tài sản.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc phối
hợp, hỗ trợ việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất trong quá trình xử lý tài
sản bảo đảm của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 28a. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng[25]
1. Hướng dẫn việc hoàn thiện hồ
sơ pháp lý theo quy định pháp luật về xây dựng và kinh doanh bất động sản đối
với tài sản bảo đảm là dự án bất động sản.
2. Hướng dẫn về điều kiện bán tài sản bảo đảm của
Công ty Quản lý tài sản là dự án bất động sản cho nhà đầu tư khi có vướng mắc.
Điều 28b. Trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư[26]
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn về trình
tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư để cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới
cho người mua hoặc người trúng đấu giá tài sản trên đất của dự án đầu tư (người
mua tài sản bảo đảm) là tài sản bảo đảm bị xử lý của khoản nợ của Công ty Quản
lý tài sản.
Điều 29. Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội
Chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cơ chế tiền lương,
tiền thưởng, phụ cấp của cán bộ làm việc tại Công ty Quản lý tài sản theo cơ
chế áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước và phù hợp với đặc thù hoạt động của
Công ty Quản lý tài sản.
Điều 30. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan và Ủy ban
nhân dân các cấp
1. Ủy ban
nhân dân, cơ quan công an các cấp nơi tiến hành thu hồi; thu giữ tài sản bảo
đảm tham gia thu hồi, thu giữ, kiểm kê tài sản bảo đảm và áp dụng các biện pháp
theo quy định của pháp luật để giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo thực hiện quyền
của Công ty Quản lý tài sản trong việc thu hồi, thu giữ tài sản bảo đảm.
1a.[27]
Bộ Công an chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan công an các cấp trong phạm vi quản lý của
mình bảo đảm an ninh, trật tự tại nơi tiến hành thu hồi, thu giữ tài sản bảo
đảm.
1b.[28]
Khi có đề nghị của Công ty Quản lý tài sản, Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm
vi quản lý của mình có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản
thực hiện việc thu giữ, thu hồi, xử lý tài sản bảo đảm.
2. Ủy ban
nhân dân, cơ quan thuế các cấp hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản hoàn thiện các
thủ tục, hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước khi chuyển quyền
tài sản bảo đảm cho người mua.
3. Ủy ban
nhân dân, cơ quan tài nguyên và môi trường, cơ quan có liên quan ở các cấp phối
hợp thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản theo đề
nghị của Công ty Quản lý tài sản.
4. Trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan và
Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thiện
thủ tục, hồ sơ pháp lý của tài sản bảo đảm và xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ
theo đề nghị của Công ty Quản lý tài sản.
Điều 31. Trách nhiệm của tổ chức tín dụng
1. Thực
hiện đánh giá, xác định các khoản nợ xấu đủ điều kiện để bán cho Công ty Quản
lý tài sản.
2. Bán nợ
xấu cho Công ty Quản lý tài sản.
3. Tổ chức
tín dụng bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản có trách nhiệm:
a) Cung
cấp đầy đủ, kịp thời cho Công ty Quản lý tài sản các thông tin, tài liệu về
khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ, bên bảo đảm, khoản nợ, tài sản bảo đảm
của khoản nợ đã bán cho Công ty Quản lý tài sản; chịu trách nhiệm về tính đầy
đủ và chính xác của các thông tin, tài liệu;
b) Phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, Công ty Quản lý tài sản và
khách hàng vay để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan đến khoản nợ
xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản;
c) Xem
xét, cấp tín dụng đối với khách hàng vay có nợ xấu bán cho Công ty Quản lý tài
sản theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.
4. Tổ chức
tín dụng bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản và nhận trái phiếu đặc biệt có
trách nhiệm:
a) Thực
hiện đầy đủ các nghĩa vụ được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định này;
b) Nhận và
thực hiện các công việc ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản theo quy định tại
Khoản 2 Điều 12 Nghị định này;
c) Hạch
toán vào chi phí hoạt động các chi phí liên quan đến quản lý, thu hồi, xử lý nợ
và tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng
trái phiếu đặc biệt và các chi phí liên quan đến thực hiện các hoạt động theo
ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản;
d) Bảo đảm
an toàn tài sản, hồ sơ, tài liệu được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền; thực
hiện giám sát, đôn đốc, thu hồi, xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm do Công
ty Quản lý tài sản ủy quyền;
đ) Thông
báo ngay cho Công ty Quản lý tài sản khi phát sinh số tiền thu hồi các khoản nợ
gốc, lãi và xử lý, bán tài sản bảo đảm.
5. Thực
hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Trách nhiệm của khách hàng vay, bên có nghĩa vụ trả nợ
1. Thực
hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản
theo cam kết và quy định của pháp luật.
2. Thu xếp
vốn, chủ động bán tài sản, bàn giao tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của khách hàng
vay để trả nợ gốc, lãi cho Công ty Quản lý tài sản hoặc tổ chức tín dụng được
Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
3. Hợp tác
chặt chẽ và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Công
ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền;
chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, tài liệu cung cấp cho
Công ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy
quyền.
4. Hoàn
thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản
nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản.
5. Bổ
sung, thay thế tài sản bảo đảm hoặc thực hiện biện pháp bảo đảm trả nợ phù hợp
với thỏa thuận giữa các bên liên quan.
6. Chấp
nhận việc mua bán nợ giữa tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản.
7. Thực
hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Điều 33. Trách nhiệm của bên bảo đảm
1. Thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng bảo đảm đã ký kết và quy định của pháp luật.
2. Hợp tác
chặt chẽ và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Công
ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy quyền;
chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, tài liệu cung cấp cho
Công ty Quản lý tài sản và tổ chức tín dụng được Công ty Quản lý tài sản ủy
quyền.
3. Thu xếp
vốn, chủ động bán tài sản, bàn giao tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của bên bảo
đảm để trả nợ gốc, lãi cho Công ty Quản lý tài sản hoặc tổ chức tín dụng được
Công ty Quản lý tài sản ủy quyền.
4. Bổ
sung, thay thế tài sản bảo đảm hoặc thực hiện biện pháp bảo đảm trả nợ phù hợp
với thỏa thuận giữa các bên liên quan.
5. Chấp
nhận việc mua bán nợ giữa tổ chức tín dụng và Công ty Quản lý tài sản.
6. Thực
hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Chương VII
Nghị định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 09 tháng 7 năm 2013.
Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng thành
viên, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ
tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc (Giám đốc) tổ chức tín dụng và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
![]() |
NGÂN HÀNG NHÀ
NƯỚC
VIỆT NAM
Nơi nhận: - Văn phòng Chính phủ (để
đăng Công báo); - Ban lãnh đạo NHNN; - Cổng thông tin điện
tử NHNN; - Lưu VP, PC3 (2 bản). |
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm
2016 KT. THỐNG ĐỐC PHÓ THỐNG ĐỐC
(Đã ký)
Nguyễn Đồng Tiến |
[1] Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập,
tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt
Nam có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 16 tháng 6
năm 2010;
Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng ngày 16 tháng 6 năm
2010;
Căn cứ Luật doanh nghiệp
ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Theo đề nghị của Thống
đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Chính
phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”.
[2] Nghị định số 18/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành
lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng
Việt Nam có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Luật
Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng ngày
16 tháng 6 năm 2010;
Theo đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
Chính phủ ban hành Nghị định sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm
2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài
sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”.
[3] Khoản này được sửa đổi
theo quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[4] Điều này được sửa đổi
theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[5] Điểm này được sửa đổi theo
quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 18/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành
lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng
Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 23 tháng 3 năm 2016.
[6] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 1
của Nghị định số 18/2016/NĐ-CP
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm
2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài
sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày
23 tháng 3 năm 2016.
[7] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[8] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[9] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản 2 Điều 1
của Nghị định số 18/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 23 tháng 3 năm 2016.
[10] Điều này được bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[11] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản 6 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[12] Khoản này được sửa đổi theo quy định tại khoản 6 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[13] Khoản này được sửa đổi
theo quy định tại khoản 7 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các
tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[14] Khoản này được bổ sung
theo quy định tại khoản 8 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[15] Điểm này được sửa đổi
theo quy định tại khoản 9 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các
tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[16] Khoản này được sửa đổi
theo quy định tại khoản 10 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[17] Điều này được bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 1
của Nghị định số 18/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 23 tháng 3 năm 2016.
[18] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 11 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[19] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản 12 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[20] Điểm này được sửa đổi theo quy định tại khoản 13 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[21] Điểm này được bổ sung theo quy định tại khoản 13 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[22] Khoản này được bổ sung
theo quy định tại khoản 14 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[23] Khoản này được bổ sung theo quy định tại khoản 15 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[24] Điều này được sửa đổi
theo quy định tại khoản 16 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[25] Điều này được bổ sung theo quy định tại khoản 17 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[26] Điều này được bổ sung theo quy định tại khoản 18 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[27] Khoản này được bổ sung
theo quy định tại khoản 19 Điều 1 của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[28] Khoản này được bổ sung theo quy định tại khoản 19 Điều 1
của Nghị định số 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có
hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
[29] Điều 2 và Điều 3 của Nghị định số
34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày
18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công
ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 05
tháng 04 năm 2015 quy định như sau:
“Điều
2. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 04 năm 2015.
Điều 3. Điều khoản thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ;
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty
Quản lý tài sản; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên và
Tổng giám đốc (Giám đốc) tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.”
[30] Điều 2 và Điều 3 của Nghị định số 18/2016/NĐ-CP
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm
2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài
sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 23 tháng 3 năm
2016 quy định như sau:
“ Điều
2. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 23 tháng 3 năm 2016
2. Bãi bỏ Khoản 3
Điều 1 và đoạn “l) Được thu một số tiền theo một tỷ
lệ do Ngân hàng Nhà nước quy định sau khi thống nhất với Bộ Tài chính tính trên
số dư còn lại cuối kỳ của khoản nợ mà Công ty Quản lý tài sản đã mua bằng trái
phiếu đặc biệt. Số tiền tổ chức tín dụng trả cho Công ty Quản lý tài sản theo
quy định này được hạch toán vào chi phí của tổ chức tín dụng” tại Khoản 4 Điều
1 Nghị định 34/2015/NĐ-CP ngày
31 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
53/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.
Điều 3. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ;
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty Quản
lý tài sản; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng
giám đốc (Giám đốc) tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Nghị định này./.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét